Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Biểu tình lắng xuống ở Hong Kong

Người biểu tình canh gác trên con đường chính tại khu mua sắm Mong Kok ở Hồng Kông, ngày 6/10/2014.
Người biểu tình canh gác trên con đường chính tại khu mua sắm Mong Kok ở Hồng Kông, ngày 6/10/2014.

Những người hoạt động đòi dân chủ ở Hong Kong đã bất chấp một kỳ hạn do chính phủ định ra phải rời khỏi đường phố và chấm dứt các cuộc biểu tình khiến những khu vực trọng yếu của thành phố phải ngưng hoạt động từ hơn 1 tuần nay. Thông tín viên VOA Brian Padden đã qua một đêm với đa số sinh viên biểu tình khi họ chờ đợi một cuộc trấn của cảnh sát đã không xảy ra.
So với những đêm trước, đám đông người biều tình nhỏ hơn này đã ở lại ban đêm ở địa điểm đòi dân chủ nằm giữa lòng Hong Kong, bất chấp những lời cảnh báo của nhà chức trách buộc họ phải rời khỏi đường phố trước giờ cao điểm lưu thông buổi sáng.
Bầu không khí yên tĩnh và thoải mái một cách không ngờ. Một bức tượng người che dù được dựng lên ở địa điểm cắm trại. Tuần lễ trước khi người biểu tình lấy ô dù để tự vệ chống lại cảnh sát sử dụng hơi và thuốc xịt cay mắt để giải tán các đám đông.
Việc sử dụng vũ lực đã khiến công luận quay ra chống cảnh sát và đưa thêm người biểu tình tham gia 'Cuộc Cách mạng Dù'.
Anh Neil Fong nói nếu cảnh sát lại sử dụng vũ lực thì anh đã sẵn sàng.
“Tùy theo họ sử dụng cái gì. Nếu họ dùng quân đội ở mức rất cao, thì chúng tôi cần rời đi và trở lại.”
Một số nhóm nhỏ trầm tĩnh thảo luận về lý tưởng đã đoàn kết họ, ấy là đòi quyền bỏ phiếu mà không có sự can thiệp của Bắc Kinh vào tiến trình bầu cử. Những người khác đánh bài. Một số như Yen Choi và Tammi Tong thì dòm chừng cảnh sát canh gác các công ốc. Họ cho biết họ sẽ ở lại chừng nào còn có thể được nếu cảnh sát buộc họ giải tán.
“Thực hết sức nguy hiểm ở đây, tôi sẽ rời đi bởi vì tôi biết nhiều bạn bè và thân nhân của tôi cũng quan tâm về sự kiện này, nhưng họ thực sự quan tâm đến sự an nguy của tôi.”
“Chúng ta đều biết rằng ở đây thực sự rất nguy hiểm. Chúng tôi phải rời đi nếu cảnh sát có biện pháp, nhưng chúng tôi sẽ cố gắn ở lại cho đến phút chót, để tranh đấu cho mọi thứ mà chúng tôi cần, tranh đấu cho những gì mà nhân dân Hong Kong xứng đáng phải có, đúng thế.”
Hạn chót đã trôi qua mà không có hành động nào của cảnh sát. Song bây giờ là lúc thời gian và sự kiệt sức đang tác động đến số người hoạt động ngày càng giảm bớt, khiến nhiều người nêu thắc mắc liệu họ có thể trụ vững được bao lâu nữa.
Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét