Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Kế hoạch đàm phán biểu tình Hong Kong

Số người biểu tình trên đường phố đã giảm đi
Các quan chức cho biết cuộc gặp giữa phe biểu tình và đại diện chính quyền Hong Kong sẽ được tiến hành vào thứ Sáu 10/10.
Lau Kong-wah, công chức cao cấp của chính quyền, nói cuộc gặp sẽ nhằm để thảo luận "cách thực hiện cải cách chính trị bằng luật pháp", hàm ý cuộc bầu cử lãnh đạo Hong Kong năm 2017.
Người biểu tình muốn được tự do lựa chọn đặc khu hành chính trưởng quan, trong khi Trung Quốc muốn sàng lọc thông qua một hội đồng bầu tuyển.
Cuộc biểu tình khởi đầu hơn một tuần trước tới nay đã lắng xuống.
Trong suốt một tuần, nhiều nơi ở trung tâm Hong Kong gần như tê liệt vì hàng chục nghìn người tập trung trên các đường phố ở trung tâm tài chính và ở Mong Kok trên bán đảo Cửu Long.

'Thất vọng'

Các quan chức cao cấp của chính quyền Hong Kong, trong có Tổng thư ký Carrie Lam Cheng Yuet-ngor và người phụ trách quan hệ với đại lục và Hiến pháp Raymond Tam Chi-yuen - sẽ có mặt trong cuộc đối thoại vào thứ Sáu này, bắt đầu lúc 16:00 chiều (15:00 giờ chiều giờ Hà Nội).
Lester Shum, lãnh đạo một trong các nhóm sinh viên vì dân chủ, nói người biểu tình muốn đối thoại với các quan chức cao cấp của chính quyền, nhưng tỏ ra thất vọng vì khuôn khổ cuộc đối thoại tỏ ra hạn chế.
Anh cũng khẳng định sẽ không tham gia đối thoại nếu như chính quyền dùng vũ lực để dẹp hết người biểu tình trên phố.
Cộng đồng kinh doanh ở Hong Kong đang ngày càng than phiền về việc biểu tình kéo dài quá, gây gián đoạn cho cuộc sống của người dân.
Các trung tâm mua sắm bị sụt giảm doanh thu tới 45% trong tuần đầu tháng 10, theo Hiệp hội bán lẻ Hong Kong, nhất là trong tuần lễ nghỉ nhân ngày Quốc khánh Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán Hong Kong cũng mất giá 50 tỷ đôla và Ngân hàng Thế giới cảnh báo các cuộc biểu tình sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét