Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Một số sinh viên Hong Kong nghi ngờ sẽ đạt tiến bộ qua đối thoại


Trong khi cuộc đối thoại giữa sinh viên biểu tình ở Hong Kong và chính phủ của lãnh thổ này được định vào thứ Sáu tới đây, một số nhà hoạt động đang tỏ ra nghi ngờ liệu cuộc đối thoại có sẽ đạt được tiến bộ nào về những yêu cầu cải cách dân chủ hay không. Hai Yan and Iris Tong tường thuật cho đài VOA từ Hong Kong.
Người biểu tình ngồi tại một giao lộ trong khu Mong Kok của Hong Kong, 7/10/14
Các địa điểm biểu tình quanh thành phố đã thu hẹp trong 2 ngày qua từ con số hàng chục ngàn xuống chỉ còn vài trăm nhà hoạt động hiện vẫn còn chiếm các lề đường và các con đường. Tuy nhiên những người còn lại này nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục cuộc tranh đấu của mình.

Joshua Wong, người sáng lập tổ chức sinh viên hoạt động Scholarism nói với VOA rằng anh rất vui thấy rằng cuộc đối thoại sẽ diễn ra giữa chính phủ và liên đoàn sinh viên. Tuy nhiên anh nói sinh viên chưa đạt thắng lợi:
“Tôi không đồng ý, vì tôi tin rằng chúng tôi chưa đạt được kết quả tốt. Thực sự là, để cải cách chính trị, điều chúng tôi muốn có được là phổ thông đầu phiếu thực sự, các đề cử dân sự và ông Lương Chấn Anh từ chức.”

Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, đoàn thể dẫn đầu các cuộc thảo luận với chính phủ, nói rằng họ không thể yêu cầu tất cả người biểu tình trở về nhà cho đến khi nào họ đạt được kết quả quan trọng trong các cuộc đàm phán với chính phủ.

Trong khu Mong Kok ở Kowloon, hôm thứ Ba, các sinh viên đã tỏ ra bất chấp và muốn tiếp tục ở lại.
Một thanh niên 19 tuổi chỉ cho biết là tên Lee nói với VOA rằng anh sẵn sàng ở lại cho dù anh đã bị trúng hơi cay trong các cuộc xô xát hồi tuần trước. Anh và những người khác nói cảnh sát sử dụng võ lực là không đúng. Nhiều sinh viên nói với VOA rằng các viên chức nợ họ lời xin lỗi công khai.

Một sinh viên năm thứ nhất Đại học Quản trị Hang Seng, cũng chỉ cho biết tên là Tang, đã ở bên ngoài văn phòng trưởng quan nhiều ngày nay. Anh nói với VOA rằng anh nghĩ chính phủ biết rất rõ những yêu cầu cơ bản của người biểu tình, và ý định thực sự của chính phủ là tồn tại lâu dài hơn phong trào dân sự này.

Trưởng quan Hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh, hôm thứ Hai, lập lại rằng chính phủ muốn có một cuộc đối thoại thành thật về vấn đề cải cách chính trị và sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đưa cuộc sống của dân chúng trở lại bình thường.
Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét