Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

Rộ tin đồn Kim Jong Un bị lật đổ

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Tin đồn về việc Kim Jong Un mất quyền lãnh đạo rộ lên khắp nơi nhưng đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc khẳng định đó chỉ là tin vô căn cứ.

Nhiều tờ báo bên ngoài Triều Tiên đoán rằng Kim Jong Un mắc bệnh. Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc bác bỏ tin đó.

Ngoài ra, giới truyền thông cũng đồn ông Kim không còn kiểm soát đất nước nữa. Jang Jin Sung, một cựu sĩ quan phản gián Triều Tiên, thậm chí còn tuyên bố rằng ông Kim giờ đây chỉ là “lãnh đạo bù nhìn”. Jang vốn là một nhân vật ảnh hưởng dưới thời lãnh đạo Kim Jong Il. Ông nói thủ đô Bình Nhưỡng đã bị phong tỏa, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Đây là tình trạng mà, theo chuyên gia về Triều Tiên, chỉ xảy ra khi đảo chính.

Cũng theo ông Jang, Jong Un mất quyền lực từ năm ngoái và có thể Kim Jong Nam, năm nay 43 tuổi và là anh trai của Jong Un, sẽ lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, tạp chí Time của Mỹ đã dẫn lời những chuyên gia khác khẳng định rằng tin đồn về đảo chính hay thay đổi quyền lực ởTriều Tiên không có cơ sở.

Andrei Lankov, người từng học ở Bình Nhưỡng trong những năm 1980 và giờ dạy học tại Hàn Quốc, cho rằng ông Kim có thể đang điều trị và chắc chắn rằng ông ta vẫn đang giữ quyền quyết định mọi chuyện.

Hồi tháng 7 ông Kim đã từng vắng mặt 10 ngày và hồi tháng 1 ông không xuất hiện trước công chúng 18 ngày. Đây là đợt vắng mặt lâu nhất của ông.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia theo dõi tình hình Triều Tiên vẫn tỏ ra thận trọng về các thuyết âm mưu liên quan đến đảo chính.

John Delury, một chuyên gia thuộc trường đại học Yonsei ở Hàn Quốc, lập luận rằng nếu quả thực chính biến đang xảy ra ở Bình Nhưỡng thì các quan chức ngoại giao Triều Tiên sẽ không rảnh rang và tự do mà đi khắp nơi trong những tuần qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét