Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Tổng hợp tin Hong Kong thứ 2 ngày 10/6/2014

Dân Luận - Hong Kong bước qua ngày biểu tình thứ 9 - Như lời hứa từ phía lãnh đạo sinh viên, hôm nay phe biểu tình đã mở các con đường cho nhân viên văn phòng chính phủ làm việc. Ngày đầu tuần ở Hong Kong mọi việc vẫn yên ắng, các công nhân viên chức vẫn đi làm bình thường, nhiều trường học đã mở cửa, các thành phần thân Bắc Kinh vẫn tiếp tục phá rối nhưng không có đụng độ lớn đáng tiếc nào diễn ra.
Sáng hôm nay một đội quân phá rối đã đến phá dỡ các hàng rào chắn của OCLP ở Mong Kok lúc 11h10 sáng nay. Như vậy họ đã có kế hoạch chuyển thời khóa biểu phá rối và hăm dọa từ chiều lên buổi sáng. Lúc này, có khoảng 100 tình nguyện viên OCLP túc trực ở Mong Kok và hoàn toàn không thấy bóng dáng cảnh sát ở khu vực bị gây rối này.
Tại khu vực trung tâm Admiralty, cảnh sát đã tạo rào các chắn mở đường cho xe đi vào.

Ảnh: Benjamin từ Mong Kok, và Sarah Clarke (ABC)
Một hình ảnh đáng chú ý: Trong khuôn viên ĐH Trung Sơn, các sinh viên đã quỳ gối xin lỗi người dân vì xảy ra nhiều bất tiện khi cuộc biểu tình diễn ra. Các bạn cầm băng rôn biểu ngữ kêu gọi những người qua đường hãy hỗ trợ cho phong trào đấu tranh dành quyền tự do bầu cử bằng nhiều thông điệp khác nhau, ví dụ như:"Dân chủ không phải là một cốc mì, cũng không thể chiếm được trong ba phút."

Mong Kok, Hong Kong chiều ngày 10/6/2014 - Mặc dù bị một nhóm côn đồ thừa hành kiếm cớ gây sự vào buổi trưa bằng cách giật sập các rào chắn, nhưng lượng người biểu tình tại Mong Kok vẫn không giảm đi, và không có dấu hiệu nào cho thấy OCLP sẽ rút lui. Xem hình minh hoạ sẽ thấy, các bạn trẻ Hong Kong đưa thông điệp Democracy khắp nơi, trên cả những bảng dẫn đường.


Hình của Alice Tong, George Chen, và Paul Devitt
Hong Kong, tối thứ Hai ngày 6/10/2014 - Tại khu vực trung tâm đêm nay vẫn còn có các nhóm tình nguyện viên OCLP ở lại, số lượng người không đông như các đêm trước. Điều đặc biệt là tối nay tại Mong Kok (nơi xảy ra va chạm chiều nay) lại đông hơn, có khoảng 4000 người đang tụ họp. Các nhóm sắc tộc thiểu số sinh sống làm việc tại Mong Kok cũng xuất hiện để ủng hộ phong trào OCLP. Trong khi đó tại khu trung tâm, chiều nay đã có giảng viên đại học đem lớp học của mình thảo luận tại khu vực biểu tình. Thay vì có sân khấu sinh hoạt như các đêm trước, đêm nay, có những lớp học nhỏ về dân chủ được mở ra ngay trên đường phố.






Hình của Juro Osawa, Tom Grundy, và Sarah Clarke


Ngược lại tại khu vực tòa nhà chính phủ rất vắng vẻ
Lúc khoảng 10h Hong Kong tại khu trung tâm Admiralty không đông như các đêm trước. Nhưng các sinh viên vẫn tiếp tục đợi nhau tụ họp.





Khu Trung tâm Admiralty lúc khoảng 11h Hong Kong 
- Bắt đầu có thêm các nhóm sắc tộc thiểu số đến tham gia ủng hộ OCLP. Xuất hiện trước đám đông, thủ lĩnh phong trào 學民思潮 Scholarism, Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) cho biết: "Phải tiếp tục gia tăng sức ép"
Thủ lĩnh phong trào sinh viên học sinh Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) nói: "Chính phủ cho rằng họ đã hiểu những gì phong trào OCLP theo đuổi chính vì vậy họ yêu cầu sinh viên rời đi. Tuy nhiên, dân chủ không phải là một giấc mơ"
Bên cạnh đó Joshua Wong cũng chỉ trích rằng Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh chưa bao giờ có một buổi nói chuyện trực tiếp trước công luận, trước giờ ông ta chỉ toàn phát biểu qua các đoạn video. Càng về đêm càng nhiều người kéo đến khu Admiralty.

Tin giờ chót từ RFAChính quyền Hong Kong đã đồng ý điều kiện của phía sinh viên đưa ra để có nhiều vòng đàm phán và thực hiện hành động nếu có sự đồng thuận.
Chính quyền Hong Kong đã tuyên bố rằng họ đã đạt được sự thống nhất với Liên đoàn sinh viên những yêu cầu sau đây:
1. Việc đàm phán sẽ bao gồm nhiều vòng đối thoại.
2. Việc đàm phán sẽ được diễn ra trực tiếp, công khai và cả hai bên sẽ phải tôn trọng lẫn nhau.
3. Chính quyền đã hứa tất cả sự đồng thuận đạt được trong cuộc họp sẽ được thực hiện.
*Tổng hợp từ FB Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), twitter & facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét