Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Tổng hợp tin Hong Kong thứ 3 ngày 10/7/2014

Dân Luận - Biểu tình tại Hong Kong bước sang ngày thứ 10 đang có dấu hiệu thoái trào, người biểu tình đang có vẻ mệt mỏi và mất kiên nhẫn khi chính quyền Hong Kong chơi trò câu giờ. Trong khi đó, lực lượng chống biểu tình vẫn tiếp tục quấy phá nhũng nhiễu những nơi sinh viên tụ tập.
Đêm hôm qua các nhóm trong phong trào OCLP đã đưa ra thông báo chính thức vào cuối ngày để khẳng định cũng như minh bạch lại những gì phong trào đã và đang thực hiện:
- Trách nhiệm chính tạo nên sự gián đoạn cuộc sống thường nhật của dân chúng Hong Kong như hiện nay là do phía chính quyền đặc khu đã thực hiện không tốt những yêu cầu của người dân. Chúng tôi hy vọng chính quyền đặc khu bắt đầu ngay tức khắc việc đối thoại với sinh viên để tìm kiểm giải pháp và đi đến một thỏa thuận nhắm chấm dứt hoạt động chiếm đóng trung tâm.
- Ba nhóm khởi xướng hoạt động của phong trào OCLP tuyên bố: chúng tôi chân thành xin lỗi người dân Hong Kong vì các gián đoạn gây ra trong cuộc sống thường nhật. Chúng tôi đề nghị người dân Hong Kong quay lại tập trung tại khu vực Admiralty để ủng hộ và giám sát an toàn lẫn nhau, cũng như nhằm giảm thiểu sự gián đoạn cho cuộc sống thường nhật tại những khu vực khác.
- Chúng tôi nhấn mạnh lại rằng tinh thần nhất quán của phong trào là không nhắm vào bất kỳ một cá nhân nào mà là vào chính hệ thống. Lực lượng hành pháp không phải là lực lượng đối lập của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng các thành viên gia đình của chúng tôi sẽ không bị quấy rối.

Hình : Ant, Sorec
Thông tin chính thức về cuộc đối thoại sẽ được mở lại để đàm phán giữa phong trào OCLP và chính phủ vẫn chưa được công bố.
Thông tin xác nhận của chính quyền đặc khu là thị trường tài chính quốc tế vẫn hoạt động và vận hàng tốt ở ngày hôm qua. Đây cũng là điểm win-win cho cả hai phe đang đối đầu lần này.
"On the whole, the financial market and the banking system are operating smoothly. The Hong Kong dollar exchange rate remains generally steady and the foreign exchange market is operating as usual" - Tổng hợp từ Twitter, Facebook Bao Thien và website OCLP.
Tình hình hôm nay tại Hong Kong vẫn yên tĩnh và diễn biến có vẻ giống với những gì đã diễn ra hôm qua.
Khu vực Admiratly (chính quyền đặc khu) có khoảng hơn 200 tình nguyện viên bám trụ qua đêm và ở lại trong buổi sáng.
Các nhân viên làm việc trong các hội sở chính quyền đến văn phòng sáng nay. Vài người trong số họ trên đường đi làm đã ghé vào gởi một ít thức ăn điểm tâm cho các tình nguyện viên OCLP.


Các tình nguyện viên nhận và phát thức ăn cho người biểu tình
Các nhân vật nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính quyền đặc khu đã đến tư dinh riêng của trưởng đặc khu Lương Chấn Anh (Leung Chung-yin) để họp (trong đó có bà Carrie Lam). Tất cả đều im lặng và không dừng lại để trả lời phỏng vấn của nhiều phóng viên đang đứng chờ bên ngoài gần tư dinh ông Lương.
Khu vực Mong Kok đầu ngày thứ Ba có khoảng hơn 100 tình nguyện viên ở lại qua đêm và bám trụ vào buổi sáng. Khu vực này chính là điểm nóng "tiếp dân" của phong trào OCLP. Sáng nay họ liên tục tiếp các đoàn dân sống gần đó. Hôm nay là đoàn của các ông bà đã về hưu và thuộc thế hệ ông bà của những người trẻ đến để phản đối tụ tập và khuyên nhủ các cháu hãy giải tán và đi về nhà.
Vệ sinh đường phố luôn được đảm bảo sạch sẽ và thông thoáng mỗi ngày.
Các nhà vệ sinh xung quanh khu vực có đông tình nguyên viên tập tung lúc nào cũng đầy đủ các vật dụng cần thiết cho vệ sinh nam, nữ.
Ngoài đội ngũ các sinh viên tình nguyện thay ca dọn dẹp, lau dọn phòng vệ sinh và bổ sung các vật dụng cần thiết thì các công nhân vệ sinh trong các bệnh viện, toà nhà công sở gần đó cũng tình nguyện đến chia ca giúp đỡ các em sinh viên.




Vào buổi tối, có một nhóm thuộc lực lượng phản biểu tình anti-OCLP đã kéo đến khu trung tâm Admiralty.
Những người này được nhận diện bởi những dải ruy băng xanh (blue ribbons), và các tình nguyện viên OCLP đã cùng nhau hát bài "Happy Birthday" để chúc mừng sinh nhật cô Leticia Lee (nhân vật cầm mic trong ảnh), thành viên nhóm anti-OCLP.
Lãnh đạo Liên minh Tư pháp, Leticia Lee, chỉ trích phong trào OCLP. Cô yêu cầu người biểu tình chấm dứt phong trào, xin lỗi người dân HK và tự thú trước cảnh sát trước khi bị nhóm của cô đánh bại.
Tuy nhiên, đám đông vẫn hát bài chúc mừng sinh nhật rất vui vẻ, có lẽ lúng túng nên sau đó nhóm ruy băng xanh đã rời khỏi hiện trường, đám đông vẫy tay tạm biệt họ.
- Tại Mong Kok : cảnh sát đã yêu cầu người biểu tình phải rút lui khỏi khu vực chiếm đóng. Trong thông cáo báo chí phát đi lúc chiều tối nay giờ Hong Kong, có nội dung sơ lược như sau:
"Một số người đang tổ chức hoặc yêu cầu những người biểu tình ở lại và chiếm đường. Đây là một hành động hoàn toàn thiếu thận trọng, bỏ qua sự an toàn của những người khác, đặc biệt là giới trẻ. Họ cũng bỏ qua tác động nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân gần đó. Họ phải chịu trách nhiệm nếu có bất kỳ cuộc đối đầu tiếp tục và hỗn loạn."
Chúng tôi cho rằng: để ngăn chặn tội phạm bạo lực và giảm thiệt hại cho người và tài sản, chúng tôi sẽ có những hành động vào thời điểm thích hợp. Một lần nữa, vì lợi ích của an toàn cá nhân, tôi kêu gọi tất cả người dân ở đó, học sinh, người xem và những người khác hãy rời khỏi khu vực này.
Một số người biểu tình vẫn tụ tập bất hợp pháp tại đường Lung Wo và đại lộ Tim Wah. Họ đang chiếm đóng những con đường bất hợp pháp, gây tắc nghẽn nghiêm trọng. Không chỉ có giao thông, mà còn các dịch vụ của chính phủ cung cấp cho công chúng nói chung cũng bị ảnh hưởng. Phương tiện đi lại không thể ra vào Trung tâm Complex. Hoạt động bình thường của Chính phủ bị ảnh hưởng trực tiếp, gây ra sự bất tiện đối với những người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của chính phủ.
Chúng tôi kêu gọi họ rời khỏi một cách hòa bình và trật tự ngay lập tức, dẹp bỏ tất cả những chướng ngại vật để đảm bảo lưu thông.
Trong vài ngày qua, những người biểu tình có quan điểm khác nhau được sử dụng phương tiện rất hung dữ để bày tỏ quan điểm của họ, dẫn đến sự hỗn loạn hoặc thậm chí đối đầu bạo lực. Mọi người, bao gồm công dân và cảnh sát đã bị thương. Nếu tình trạng này tiếp diễn, thì cơ hội cao hơn là dẫn tới đối đầu. Đây không phải là những gì cảnh sát và công chúng muốn xem.
Hôm qua, tại hai địa điểm khoảng 100 mét từ những người biểu tình ở khu vực Hải quân, cảnh sát thu giữ vũ khí tấn công nguy hiểm, bao gồm cả dao . Chúng tôi đang tích cực truy lùng làm rõ.
Chúng tôi kêu gọi mọi người giữ quan điểm khác nhau để thực hiện theo quy định của pháp luật, giữ bình tĩnh và hợp tác với cảnh sát, để ngăn chặn ẩu đả. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ nhân lực và có những hành động nghiêm ngặt chống lại bất kỳ hành động bạo lực.
.......
Lưu ý rằng thời gian gần đây trong các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người đã đăng tải lên một số video clip gây hiểu lầm và cáo buộc rằng cảnh sát không thực hiện nhiệm vụ đúng cách. Có một lời cáo buộc rằng một sĩ quan mặc thường phục lẫn lộn với đám đông và kích động người biểu tình khác. Tôi ở đây để bác bỏ cáo buộc vững chắc. Điều này là hoàn toàn vô căn cứ và phỉ báng.
Tôi nhấn mạnh, tùy thuộc vào tình hình thực tế, cảnh sát sẽ triển khai nhân viên mặc đồng phục hoặc mặc thường phục để xử lý các trường hợp và báo cáo khác nhau. Nhiệm vụ của họ là như nhau, phòng ngừa tội phạm bảo vệ tính mạng và tài sản.
Những video clip gây hiểu lầm trong phương tiện truyền thông xã hội là rất không công bằng cho các cán bộ của chúng tôi thực hiện nhiệm vụ của mình trên tiền tuyến.

Tôi nhắc lại lần nữa rằng những người biểu tình đã tụ tập trái phép và ngăn chặn những con đường bất hợp pháp đang ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống bình thường của công chúng và khiến người khác bất bình. Các cơ hội đối đầu bằng bạo lực ngày càng tăng, và các địa điểm đang trở thành khu vực có nguy cơ bạo động cao. Vì sự an toàn cá nhân, và sự an toàn của người khác, tất cả những người biểu tình nên loại bỏ những chướng ngại vật trên những con đường để đảm bảo giao thông và đời sống hàng ngày của tất cả mọi người có thể tiếp tục bình thường."
Phớt lờ những cảnh báo và cáo buộc từ cảnh sát, Đám đông vẫn tụ họp tại Admiralty và Mong Kok. Trên bục dành cho diễn giả, mọi người chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc phản đối chương trình đạo đức và giáo dục quốc gia năm 2012.



Vào lúc 11:10 đêm Hong Kong - Ông Lau Kong-wah, đại diện chính quyền đặc khu thông báo cho báo chí biết:
họ đã thống nhất một cuộc gặp gỡ chính thức với đại diện phong trào sinh viên - học sinh vào lúc 4h chiều , ngày thứ Sáu tuần này. Địa điểm sẽ được thống nhất vào ngày mai. Cuộc họp sẽ là họp kín.
Lester Shum - đại diện của Liên hội sinh viên-học sinh đã họp báo tại Hong Kong University và thông cáo như sau:
"- Chúng tôi rất thất vọng với thái độ của phía chính quyền. Đại diện chính quyền chưa có bất kỳ câu trả lời nào đối với các yêu cầu của dân chúng một cách tích cực.
- Chúng tôi đã thông báo cho chính quyền biết, nếu chính quyền không hành xử chuẩn mực với OCLP, sự tin tưởng và hợp tác giữa sinh viên và chính quyền sẽ bị ảnh hưởng. Hy vọng dân chúng Hong Kong tạo thêm áp lực cho phía chính quyền.
- Chúng tôi tin tưởng rằng dân chúng Hong Kong rất mong muốn có được một cuộc đối thoại mang tính chất chính trị để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi muốn bà Lam đối mặt với những vấn đề đang có và không "chơi chiêu"
- Chúng tôi muốn người Hong Kong được hưởng quyền tự do căn bản để chọn ra cho mình người đứng đầu đặc khu. Chúng tôi mong mỏi dân chúng Hong Kong tiếp tục ủng hộ và tham gia phong trào OCLP cho đến khi phía chính quyền cho thấy có thiện chí và nhân nhượng trước những yêu cầu của người dân Hong Kong"
Shum cho biết thêm phía chính quyền trong cuộc họp sơ bộ đã né tránh trách nhiệm, và không có câu trả lời nào cho vấn để cải cách hệ thống.
"Chính quyền phải có các câu trả lời cho các yêu cầu của dân chúng và bà Lam phải chịu trách nhiệm việc này. Chúng tôi - những người khởi xướng phong trào OCLP đang lên kế hoạch các bước tiếp theo để thực hiện việc bất tuân dân sự. Chúng tôi tin rằng phong trào OCLP đã gây ra áp lực đáng ghi nhận lên phía chính quyền trong thời gian này."
Thủ lĩnh phong trào 學民思潮 Scholarism, Hoàng Chí Phong (Joshua Wong), tối nay đã xuất hiện trong lời kêu gọi mọi người khắp nơi trên thế giới ký tên vào thỉnh nguyện dưới đây để ngăn chặn tình trạng sử dụng bạo lực với người biểu tình OCLP tại Hong Kong
Photo by : Juro Osawa
---------
Bình luận :
- Theo dõi diễn biến OCLP đến lúc này có thể thấy rất rõ sự chỉ đạo sát sao của Bắc Kinh đối với chính quyền đặc khu Hong Kong.
Từng bước đi rất thận trọng, kéo dài thời gian nhằm làm sinh viên mệt mỏi, chán nản.
Tuy nhiên, trong các thông cáo phát đi hàng đêm, các thủ lĩnh phong trào OCLP đã đáp trả bằng những thông điệp và động thái hết sức rõ ràng:
- Muốn đối thoại trước hết chính quyền phải thay đổi và có cách ứng xử thích hợp. Không có chuyện sinh viên rút lui để đối thoại.
OCLP vừa gây áp lực, vừa là điều kiện tiên quyết để đạt được các mục tiêu yêu cầu qua đối thoại chứ không phải rút lui.
*Tổng hợp từ FB Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), Twitter & Facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét