Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

VÀI TÂM SỰ VỚI BẠN CHƠI "PHÂY"

Có văn hóa, có ngu dốt hay không phụ thuộc vào tư duy và cách nhìn. Ảnh nguồn internet.

1. Vài người mong muốn người khác (những người hay tham gia bàn luận về về chính trị, xã hội) tỏ ra lịch sự, không văng tục đéo lắt, tức là nói năng có "văn hóa" trên phây.

Xin được hỏi nếu bạn đi ở con đường toàn mùi thối của phân và dòi bọ, bạn không phải là người mất khả năng về khứu giác, bạn sẽ nhổ ra hay nuốt nước bọt vào!? Tôi tin bạn sẽ không sợ bãi nước bọt của mình làm bẩn con đường đầy dòi bọ và phân. Tôi tin bãi nước bọt của bạn không ảnh hưởng tới người chung quanh như phân và dòi bọ.

Sống trong bối cảnh này, không văng tục đéo lắt khi xã hội hỗn loạn, ngân khố bị đục khoét… chỉ có thể là biểu hiện của thứ văn hóa sợ hãi, văn hóa cam chịu, văn hóa nô bộc, văn hóa của kẻ bị trị bạc nhược đớn hèn, văn hóa của kẻ không có tâm can, của kẻ đạo đức giả hoặc chết não.

2. Thật nực cười với những ai tỏ ra khó chịu khi thấy tôi dùng cụm từ ngu dốt, bạc nhược, đớn hèn.

Không hiểu những con người này lấy cái gì để khó chịu khi họ không phải là tôi, không sở hữu bộ óc của tôi, không nhìn thấy điều tôi thấy để biết đúng sai mà tỏ thái độ!? Nhưng rất có thể họ cũng thuộc loại ngu dốt, bạc nhược, đớn hèn nên không thể nhận ra điều đó ở đối tượng tôi đang nói và điều đó khiến họ khó chịu.

Ngu dốt, bạc nhược, đớn hèn là những tính từ biểu lộ bản chất, tính cách, tinh thần của con người đã được quy định trong từ điển tiếng Việt, hoàn toàn không phải là ngôn từ bậy bạ, tục tĩu. Vậy tại sao phải e ngại khi dùng nó để gọi đúng bản chất của hiện tượng!? Người nào muốn không bị người khác gọi như vậy thì hãy làm sao để chứng tỏ không ngu dốt bạc nhược đớn hèn.

Chỉ đúng bản chất của hiện tượng tuy rằng “trung ngôn nghịch nhĩ” nhưng đối tượng bị chỉ không nên khó chịu khi người ta có cơ sở để chứng minh. Điều nên làm là cảm ơn và tìm cách chữa cái chưa được của mình. Người khôn ngoan thường mong được chỉ ra cái kém cỏi của mình để sửa hơn là để tồn tại sự khinh thường trong mắt mọi người im lặng xung quanh.

Khi ảnh hưởng của ngu dốt, đớn hèn, bạc nhược vượt ra khỏi tầm cá nhân gây hệ lụy tới chung quanh, bất cứ ai hoàn toàn có quyền căm phẫn, lên án nó. Chẳng hạn như sự bạc nhược của nhiều cá nhân dẫn đến tập thể bị áp đặt.

3. Có người cho rằng viết, lai, còm trên fb dù đúng cũng không đem lại giá trị thực tiễn cho xã hội, đất nước.

Đây là nhận định hoàn toàn sai của người không cập nhật thông tin hoặc thiếu tư duy. Không có sự lên tiếng đúng đắn, mạnh mẽ, làm sao có chuyện Việt Nam rút đăng cai Asiad; làm sao phá sản đề án cải cách giáo dục 34.000 tỷ, đề án 4000 tỷ mua máy tính bảng; làm sao vạch mặt doanh nhân lừa đảo nhân danh lòng yêu nước đòi vay nhiều nghìn tỷ mua tàu sắt vụn bám biển; làm sao Hà Nội hủy bỏ tổ chức sinh nhật Hai Bà Trưng; làm sao các nhà làm luật rút bỏ hàng loạt các “chính sách phòng lạnh”… Những điều tạm kể trên là thành quả vật chất vô cùng to lớn cho đất nước, cho xã hội (hàng chục nghìn tỷ đồng) nhờ sự lên tiếng của những người tham gia bàn luận chuyện xã hội, chính trị trên mạng Facebook.

Không ai có thể phủ nhận xã hội đang có những thay đổi tích cực nhờ tiếng nói của những nhóm người này.


Nguyễn Văn Hoàng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét