Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nói thật mình cũng óe tin!

Lê Đức Dục
Chia sẻ bài viết này

Nhiệt liệt chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam!
Sau khi ông Thăng, Bộ trưởng Giao thông vận tải vừa khuyến khích cán bộ thuộc quyền nên đi máy bay giá rẻ thì anh Bút Bi của Tuổi Trẻ đã "đọc vị" ngay cái chuyện này. (Xem tại đây!)
Thiệt tình là sau mấy vụ cấm chơi golf, nên đi xe bus... và báo chí tung hô, rốt cuộc thì chẳng có ai kiểm tra xem các cuộc vận động ấy của anh Thăng đã cho kết quả như thế nào?
Dân nghèo thì đã nghèo rồi, tiết kiệm vài triệu tiền vé máy bay rồi góp lại cuối năm xây cho dân vài chục căn nhà cũng tốt, xây vài nhà trọ học càng hay, hay góp cho "Cơm có thịt" cũng quý...
Mấy năm trước, một nhà báo tên tuổi cũng có một bài viết nhân chuyện "Chuyên cơ" cho biết thủ tướng Thái Lan, Hàn Quốc... cũng từng đến VN với giá vé bình thường "Thủ tướng Singapore đã tới Việt Nam trên một chuyến bay thường của hãng Singapore Airlines và trở về trên một chuyến bay khác của hãng hàng không giá rẻ, Tiger Airways. Thủ tướng Hàn Quốc và phần lớn các vị nguyên thủ khác cũng đã công du Việt Nam bằng các phương tiện phổ thông.." Bài viết này cũng nhắc rằng "Đương thời, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã từng mua vé như những hành hành khách bình thường, cho mình và đoàn tùy tùng, thay vì dùng chuyên cơ như thông lệ. Ông nói: “Nước nghèo, dân nghèo, lãnh đạo phải tiết kiệm” (gõ google "Chuyên cơ" thì ra bài này các bạn nhé)
Không chỉ là chuyện "chuyên khoang" và "chuyên cơ", vé VIP hay vé giá rẻ, mới đây ông Ksor Phước vừa nhắc đến hàng trăm cái "cung điện trụ sở" trên khắp đất nước này trong khi dân còn khốn khó lụp xụp, trẻ con thiếu trường học, dân không có cả bạt che nhà..
.
Mấy trận lụt bão vừa qua, thiên tai là chuyện khó cưỡng đã đành, nhưng nhìn cận cảnh trên tivi, trên trang báo với những ngôi nhà mái lá xập xệ, những thân xác hom hem, những hố mắt trũng sâu, những đời dân cam chịu, mới hay sau những bản báo cáo, diễn văn tươi hồng, sau một vài đại lộ sáng điện để trình diễn "mặt tiền" đất nước hôm nay.., là ngút ngàn lam lũ bùn đất mà bao đời dân đã ngâm mình vào đó!
Thôi thì anh cứ đi xe sang, cứ chơi vé VIP, cứ ở trụ sở ngon lành đi, lòng dân vốn quảng đại, không ai nỡ trách các "Công bộc" của dân. Dân chỉ mong nếu ăn sung mặc sướng xe đẹp nhà ngon từ đồng thuế của dân còng lưng đóng góp thì hãy lo phục vụ cho dân tận tụy hơn một chút!
Nhưng bi kịch thay, khi ăn sung mặc sướng xe đẹp nhà ngon thì óe có anh nào còn tấm lòng để chia sẻ với là đồng cảm (có lẻ cũng có một ít), đi công xa mấy tỷ thì sẽ thấy đường sá êm lắm, óe nhận ra đường đầy ổ voi ổ gà, trên đường có còi hụ dẫn đường thì óe thấy được tình cảnh giao thông VN hỗn mang bát nháo, ngồi vé VIP chuyên khoang thì óe thấy dân đen lam lũ lầm than chen chúc khét mù những khoang tàu chợ, ở trụ sở cao vời thì thấy giời xanh mây trắng, óe thấy lều bạt bãi rác, nốc quá híp mắt óe thấy bầy nhóc bụng ỏng đít beo ruồi bu lòng thòng mũi dãi...
Vậy nên sau này sẽ có thêm sáng kiến thay vì vé VIP chuyển sang đi xe ôm, mỗi tháng công bộc về cắm bản với dân vài ngày thay vì đi "hội thảo", hay gì gì đi nữa thì nói thật, mình cũng óe tin!!!
Hết!
Xin chào cuối tuần và kính chào ngày Phụ nữ!
L.Đ.D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét