Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

"SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT ANH EM"

Tin Bùi Hằng bị bắt không làm tôi ngạc nhiên. Hẳn là chính Bùi Hằng cũng biết điều đó sẽ tới. Chỉ là lúc nào, và với lý do gì thôi. Mà lý do thì các bạn biết đấy, ở Việt Nam thời nay vẫn là thời của “cái lý thuộc về kẻ mạnh”. Mạnh ở đây là một bên là được trang bị bằng vũ khí, so với một bên chỉ được trang bị bằng niềm tin vào sự thật. Bỗng dưng tôi lại nhớ đến câu nói thường được nghe, trong các buổi tham dự lễ cầu nguyện của người Công giáo: “Sự thật sẽ giải thoát anh em”! 

Mới đây, một bạn trên facebook có một câu kết rất hay: “Sức mạnh nằm ở nơi đầu súng. Xin lỗi nhé, cái tư duy rừng rú ấy đã lỗi thời rồi. Giờ sức mạnh nằm ở lòng dân kia”. 

Dường như cuộc nổi dậy mới đây của những người dân Ucraina, đã chứng minh cho chân lý đó. Tuy những người nổi dậy không nhiều, trong tay họ cũng chẳng có mấy súng đạn để có thể nói là nhà cầm quyền bị mất kiểm soát. Nhưng nếu giới cầm quyền có những quyết định không sáng suốt, sẽ có thể châm ngòi cho một cuộc bùng phát tệ hại hơn nhiều. Thế giới đã có quá nhiều bài học về sự đổ máu, và kết cục vẫn là sự thất bại của các nhà độc tài.

Ở Việt Nam cũng đã có nhiều người lên tiếng đấu tranh đòi Tự do, Dân chủ. Tất cả những người tiên phong và đấu tranh mạnh mẽ nhất, bền bỉ nhất hoặc bị bỏ tù, hoặc bị o ép, sách nhiễu đến mức tưởng như họ đang sống trong một xã hội không hề có pháp luật. Không bắt bớ chính danh được, hoặc không thể kết án họ 2 lần cùng một tội danh, người ta không từ một biện pháp hay thủ đoạn nào để dồn họ vào bước đường cùng: Không việc làm! Không chốn nương thân! (như trường hợp Nguyễn Văn Thạnh ở Đà Nẵng).

Cho dù giới cầm quyền có gán cho họ những tội danh gì kiểu như “Trốn thuế”, “Chống người thi hành công vụ”, hay “Gây rối trật tự công cộng”, dư luận đều hiểu họ là ai (qua những phiên xử CÔNG KHAI bất thường). Những điều họ làm có lợi cho bản thân họ, hay cho một xã hội tốt đẹp hơn như họ mong muốn…

Mọi người lo lắng cho Bùi Hằng là có lý do, vì thực sự không có mấy người đấu tranh trực diện, xông pha và dữ dội như Bùi Hằng. Lo lắng hơn là Bùi Hằng sẽ là nạn nhân của một sự trả thù tàn khốc khi ở trong tù. Hãy nhìn hình ảnh những nạn nhân bị chết trong đồn công an thì đủ biết.

Nghe tin Bùi Hằng tuyệt thực trong tù để phản đối, tôi lại mong Bùi Hằng hãy tỉnh táo và khỏe mạnh. Phải sống để tiếp tục tranh đấu. Sức mạnh đúng là ở lòng dân. Nhưng lòng dân ở Viêt Nam dường như vẫn chưa đến lúc ….?

Phuong Dang Bich facebok

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét