Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

bờM bi chừ mới biết mê ẻm. Thích cô này wá tay.


Trong Câu chuyện Thơ Nhạc này, Bích Huyền giới thiệu giọng hát Ngọc Anh, một nữ ca sĩ thành danh tại Việt Nam, hiện nay định cư tại Hoa Kỳ. Cô là một trong những giọng hát đang được khán thính giả yêu chuộng nhất. 
Nữ ca sĩ Ngọc Anh
Nữ ca sĩ Ngọc Anh Hình: Lê Xuân Trường
Giọng hát Ngọc Anh
Ngọc Anh là một giọng hát rất quyến rũ, giọng hát mà nhạc sĩ Phú Quang đã nói: Giọng hát phải như thế, như không thể nào khác thế. Như người đàn bà nồng nàn đắm say, phảng phất chút gì hoang dã, liêu trai. Chân thành đến vụng về, đôi khi chân thành đến dại khờ.

Tiếng hát Ngọc Anh cũng đã tạo được dấu ấn riêng và chỗ đứng của vùng đất lạ trong nền âm nhạc hiện giờ của Việt Nam. Ngọc Anh có thể rực lửa, nóng ran trong bài hát “Rock Buồn”, nhưng lại nồng nàn, si mê, nức nở trong những bản tình ca say đắm, mượt mà. Cái khác biệt của Ngọc Anh chính là chất giọng khàn khàn,... Đó là sự khắc khoải, là "chất đàn bà" với những đam mê... Cái khắc khoải của một người đàn bà khi mỗi lời hát là tiếng lòng, tiếng lòng người nhạc sĩ hay tiếng lòng của sự đồng cảm mà người ca sĩ đã chuyên chở giai điệu, đem theo nỗi rung động len lén vào trái tim của người thưởng thức. Khi hát Ngọc Anh bị cuốn vào dòng cảm xúc của bài hát, và thấy mình như bị nhập đồng với giai điệu bài hát, và thấy mình như rơi vào một thế giới khác. Cảm xúc mãnh liệt đến thế…

Từ em tiếng hát lên trời
Tay xoa dòng tóc, tay vời âm thanh
Giọt buồn chẻ xuống hồn anh
Lắng nghe da thịt tan tành xưa sau


Hồi còn ở Việt Nam, cô là một trong ba thành viên của nhóm “Tam ca 3A”, nhóm tam ca nữ hay nhất ở Việt Nam với Ngọc Anh và hai chị em Minh Anh và Minh Ánh. Rồi Ngọc Anh tách ra khỏi nhóm, lập gia đình và tạm ngừng sinh hoạt. Những người yêu thích Ngọc Anh vừa tiếc, vừa hy vọng ở cô. Họ tiếc cho nhóm “tam ca 3A” tan rã, nhưng lại hy vọng ở một Ngọc Anh về sau này sẽ tỏa sáng, bởi một giọng hát như thế mà không hát nữa thì quả là một nỗi buồn cho văn nghệ Việt Nam. Và rồi lòng kỳ vọng của khán thính giả không bao giờ bị phụ; Ngọc Anh trở lại sân khấu, đẹp rực rỡ và gợi cảm hơn bao giờ hết. Lúc này cô đã có gia đình và đã có một đứa con. Đĩa nhạc "Hãy Yêu Khi Ta Còn Bên Nhau" – Đĩa nhạc solo đầu tay của Ngọc Anh là một đĩa nhạc thật lạ, bởi vì đây là đĩa nhạc quy tụ những sáng tác của cô/ và do chính cô trình bày như những yêu thương góp nhặt cho một tình yêu vĩnh cửu lớn nhất đời mình.
Lê Xuân Trường
Khi hát, Ngọc Anh say sưa nhấn giọng vào từng chữ trong bài hát, đem người nghe đến tận cùng cảm xúc bằng giọng hát truyền cảm đặc biệt của mình. Đối với đời sống, Ngọc Anh rất thanh thản và hạnh phúc. Với Ngọc Anh, hạnh phúc là những điều rất đỗi bình dị. Đó là cảm giác bình an khi biết bằng lòng với hiện tại nhưng vẫn nuôi dưỡng những ước mơ của mình và theo đuổi ước mơ đó đến tận cùng. Và Ngọc Anh đã đeo đuổi, phấn đấu hết mình cho những giấc mơ mà cô muốn thực hiện.

Ngọc Anh có cá tính rất tốt; Biết nghĩ cho người khác. Biết để ý lo toan mọi việc trong nhà, cũng như những mối thâm tình với những người thân, và bạn bè. Tuy tuổi còn trẻ, nhưng lối sống và cách cư xử của cô rất ý tứ và thân tình.

Ca khúc gợi lại trong ta những gì đã qua một thời, có thể là những kỷ niệm vui và cũng có thể là những kỷ niệm thật buồn. Sự hiện hữu trong những tác phẩm nghệ thuật nếu đi sát với những sự sinh hoạt hằng ngày trong đời sống, diễn tả những tâm trạng cùng chung của nhiều người thì tác phẩm đó dễ để trở thành quen thuộc và dễ đáp ứng được nhu cầu tinh thần của người đang mang cùng tâm trạng như nội dung tác phẩm.

Mấy ai mà được êm ả trong tình yêu? Và cũng chẳng có mấy ai ca tụng tình yêu tới một cách dễ dàng, không bị ràng buộc trái ngang bởi hoàn cảnh. Tình trường đã là bạn thân của những trái ngang chia lìa. Nhạc là kỷ niệm, nhạc là một hạnh phúc. Cứ thử một ngày trên thế gian này, tất cả mọi âm thanh tiếng nhạc đều ngừng tắt thì thử hỏi, sự im lặng đến ghê rợn và đe dọa ấy, hình như lúc đó loài người vẫn còn sống nhưng như đã chết.

Giờ này biển đang héo hắt theo những tia nắng yếu ớt của một buổi chiều quạnh hiu đang bao phủ về thành phố; Xa xa có những cánh chim lẻ loi đang bay về núi kèm theo là hình ảnh của những dáng cây lặng lẽ đơn côi. Hãy lặng người nghe “Khúc Mùa Thu”, hãy mênh mang với “Khi Người Xa Tôi”, và nghe kỹ từng nốt nhạc đến lời nhạc mà Ngọc Anh đang thả tiếng hát khàn đầy khát khao, mộng mơ chới với trong tình yêu buồn man mác của một thời. Hòa theo âm thanh giữa một khung trời mênh mông. Gió nhẹ, trong lành trong yên lặng. Với âm thanh, lời hát, lòng sẽ nhẹ nhàng, thênh thang những ý nghĩ bay bổng. Bao nhiêu giận hờn của những sự quay lưng, ngoảnh mặt tình đời, tình người đều bình thường theo cơn gió thoảng, theo đám mây trôi. Tình yêu như những cơn mưa bất chợt về ngang thành phố giữa đêm. Có những lúc tưởng là nồng nàn, hạnh phúc; Nhưng ngày mai có thể sẽ là ngày của chia biệt.

Người yêu ơi! Dù mai ngày cách xa
Mãi mãi diệu kỳ là tình yêu chúng ta 


Tiếng hát Ngọc Anh đã cho người nghe nhạc cảm giác thư thái đến từ niềm tin và sự can đảm đương đầu với nghịch cảnh cuộc sống. Là hiểu được cái tôi trong sâu thẳm tâm hồn mình, biết lắng nghe tiếng nói từ trái tim và biết hy sinh cho người khác hơn là chỉ nghĩ đến bản thân. Và sau cùng là biết sống, biết tạo ra niềm vui và tận hưởng niềm vui trong từng khoảnh khắc của cuộc sống…

Trời em tiếng hát lên từ
Âm ba tóc rối lững lờ vòng tay
Áo dài lùa nắng vào mây
Dấu chân hồng nhạn rụng đầy gió sương
(Hoàng Trúc Ly)

* Bài và hình ảnh: Lê Xuân Trường, Bích Huyền biên soạn.

Gửi Một Tình Yêu - Ngọc Anh

Đêm Buồn - Ngọc Anh 

Ngọc Anh - Câu Chuyện Tình Yêu (photo by Lê Xuân Trường)

 http://www.youtube.com/watch?v=7tuMaV0h2YQ


1 nhận xét: