Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Chân lý của Bờm và điều khiến tôi giật mình...


Thằng Bờm được lưu truyền từ rất  lâu, được coi là một trong số những nhân vật tiêu biểu nhất  của  ca dao Việt, của dòng văn học dân gian Việt  thuộc một  nền văn hóa  cả  nghìn năm rực rỡ  mà  dân Việt  nam ta thường lấy đó làm nỗi tự hào.  Ông ngoại quốc này quan tâm cũng là phải!
Rồi một hôm ông bạn ngoại quốc này  hỏi tôi một cách khá nghiêm túc : "Này ông Hòang, từ thực tiễn đòi sống  Việt  ông có thể lý giải như thế nào về phương pháp  tư duy thằng Bờm?"
Thằng Bờm có cái quạt mo... Ảnh Saga
Bài ca thằng Bờm đọc lên ngồ ngộ, có vẻ ngây ngô nữa, đọc cho vui vậy  thôi. Đã  có khi nào tôi và các bạn   băn khoăn suy nghĩ về phương pháp tư duy của nhân vật Bờm  nổi tiếng này đâu! Câu hỏi làm nhân vật Bờm trở nên quan trọng và  phức tạp quá nhỉ!
Với người nước ngoài, lại là một học giả, mình đâu có thể trả lời qua loa cho được. Tôi còn mỗi một cách là đưa ông bạn này đến gặp giáo sư Trí Việt mong được nghe những kiến giải xác đáng từ nhà học giả thông thái khả kính của chúng ta.
Tại nhà giáo sư Trí Việt, sau khi nghe chúng tôi trình bày,vị giáo sư khả kính gọi người phụ  tá  của mình ra dặn dò tìm cho chúng tôi một bản thảo lưu  trước đấy của giáo sư rồi ân cần nói : "Rất cám ơn ông Bill đã nêu ra một điều rất  thú vị, đáng phải suy nghĩ về  thằng Bờm. Người Việt chúng tôi thường tiếp nhận các hiên tượng sự việc dễ dãi  theo cảm tính, ít khi lật ngược lại vấn đề. Đáng buồn là phải để một người nước ngoài như ông đặt vấn đề giúp.
Văn hóa dân gian theo tôi là những gì được chắt lọc từ  đời này  qua đời khác, luôn phản ánh cái hồn, cái tâm thức của một đất nước, của một dân tộc. Vậy có mối  tương quan nào đó giữa nhân vật Bờm với nếp nghĩ nếp cảm của người Việt  hay không?
Về trường hợp cụ thể này, cách đây   trên 20 năm tôi có một phác thảo nhỏ mới nêu được 4 giả thiết về cách tư duy thằng Bờm.
Vừa lúc đó người phụ tá của giáo sư Trí Việt mang ra cho chúng tôi một bản đánh máy chữ theo kiểu mổ cò trên lọai giấy pơluya rất mỏng  đã ố vàng mà giáo sư tự đánh máy những  năm đầu thập niên 90 khi  bắt đầu một  thời kỳ "Đổi mới".
Đưa bản phác thảo cho chúng tôi, vị giáo sư còn cẩn thận căn dặn thêm: "Tôi cũng phải nói lại một lần nữa rằng đây chỉ là các giả thiết chưa được  minh chứng, cũng  mới chỉ là các suy tư ở dạng phác thảo, không phải là kết luận khoa học. Không biết có giúp được  gì cho khảo cứu của ông?"
Tôi nhanh nhẩu xin phép giáo sư Trí Việt đươc copy lại  một bản cho mình và cho cả các bạn nữa. Sau đây là phần trích từ bài viết của giáo sư Trí Việt :"Các giả thiết về phương pháp  tư duy thằng Bờm" để bạn đọc gần xa có thể chia sẻ và cùng chiêm nghiệm:
"...
Giả thiết 1Bờm bản năng gốc:
Trong trường hợp này, Bờm tư duy bản năng  như con nít, không hơn  gì các loài là bao, không trưởng thành trong suy nghĩ , chưa phát triển được  các  kỹ  năng so sánh. Vì vậy Bờm hành sử theo nhu cầu bản năng gốc của tự nhiên: Không phải nghĩ, phàm là cái gì thỏa mãn được cái bụng cậu,  cái tính ham ăn của cậu là quan trọng nhất!  Ngoài cái ăn được ngay ra, mọi thứ khác đối với Bờm đều vô nghĩa, đều  không quan trọng chút nào.
Ở đây dân gian vốn đã có câu "Dĩ thực vi tiên" !
Giả thiết 2 : Bờm "tồn tại hay không tồn tại "
Bờm ở trong môt hoàn cảnh cùng quẫn, bị đói khát bệnh tật,  triền miên giữa cái sống và cái chết Không biết có tồn tại được  đến ngày mai hay không. Trong hòan cảnh sống bữa nay, chưa lo được  bữa mai  ấy, Bờm không thể nghĩ dến một cái gì cao xa, dài hơi hơn quá ngày hôm nay. Trong cuộc  vật lộn vì sự tồn tại  trước mắt, người ta đâu có thể  tính chuyện mai  này.
Vì sự tồn tại trước mắt. Bờm đành chấp nhận nắm xôi và bỏ qua những trâu bò, bè gỗ lim, ao sâu cá mè bởi  "Nước xa không cứu được lửa gần" vậy!
Giả thiết 3 : Bờm phận nghèo tự ti
Bờm rất nghèo, cả gia tài chỉ có cai quạt mo là đáng giá và cái quạt mo ấy chẳng thể che đậy được cai nghèo của Bờm trươc đôi mắt tinh tường của lão Phú ông biết làm ăn giàu có. Trong cái tương quan thất thế ấy, Bờm đâu dám tơ tưởng đến một cái gì cao xa  vượt quá  giá trị cái quạt mo của mình. (Với bản tính tự ti và thiếu óc tưởng tượng, Bờm đâu có biết  rằng trước khi  trở nên giàu có, nhiều lão phú ông  kia cũng bắt đầu từ một thời nghèo khó, cũng chỉ có một chiếc quạt mo như Bờm vậy!).
Thôi thì hãy bằng lòng vậy, đành lòng vậy, vì đã nghèo thì cũng  phải hèn thôi!  Mà cái quạt mo đổi được cả nắm xôi để giải quyết sự đói nghèo trước mắt Bờm thấy cũng đã là tốt lắm rồi!
Có câu:"Cái khó nó bó cái khôn " làm điều an ủi cho phận nghèo của Bờm!
Gỉả thiết 4: Bờm sống gấp, vô trách nhiệm với hiện tại và  tương lai.
Các quyết định của Bờm không cần tính đến hiệu quả, tính đến ngày mai cho bản thân và tương lai  của con cháu. Có của nả gì trong nhà, ngoài vườn, Bờm đều chăm chăm đem đổi lấy miếng ăn nóng trước mắt  cho riêng mình tiêu sài mặc sức. Bờm không suy nghĩ phải làm việc có hiệu quả và làm ra của cải  thật sự cho xã hội, "trời sinh voi, trời sinh cỏ" cơ mà!
Vả lại nhà Bờm "rừng vàng biển bạc", cơ nghiệp đất đai tổ tiên ông bà  để lại mênh mang, thiếu gì!
Trong đầu Bờm không có tư duy phát triển vì tương lai. Cứ như vậy Bờm bỏ qua các cơ hội mà thời cuộc đem lại,  dửng dưng với các phương tiện sản xuất như  trâu bò, ao sâu cá mè hoặc cả bè gỗ lim của Phú ông. Bờm ích kỷ, chỉ bận bịu với chính sự tồn tại của mình!
Với thế hệ mai  sau, Bờm nói : Các con ạ, các cụ ta có câu  "Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào", nay ta tặng lại câu này  cho các con  đó. Hãy coi đây là tài sản thừa kế vô giá duy nhất mà Bờm ta để lại cho hậu thế các con !...
Và còn có thể có nhiều giả thiết khác nữa cần được tiếp tục bổ xung vào đây.
Hà nội , ngày 15  tháng 2 năm 1992 , GS Trí Việt.
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu... Ảnh vanhocdangian
Chẳng nhẽ tôi và Bờm có những điểm giống nhau...
Đọc kỹ vài lần, tôi càng thấy ngờ ngợ như đã gặp rất nhiều  những anh  chàng Bờm này  hàng ngày  trong cuộc sống ở đâu đó quanh tôi. Rồi tôi lại như thấy những anh chàng Bờm  này đang ở ngay trong chính con người  tôi, chính là một phần  cuộc đời tôi.
Một câu ca dao cổ với những hồn cốt của thằng Bờm sao lại có thể vận vào cuộc sống đương đại của chúng tôi đơn giản, dễ dàng như vậy sao? Quả thật tôi rất không muốn tin rằng có một sự thật cay đắng như thế!
Mà chẳng nhẽ tôi và Bờm có những điểm giống nhau, như là anh em ruột thịt của nhau?  Chẳng nhẽ tôi cũng kém cỏi, tồi tệ đến thế sao!  Và rồi tôi cũng thấy buồn và rợn cả cho chính  bản thân mình luôn:
- Bởi tôi cũng ham mê các lọai làm ăn đánh quả  kiểu chụp giật  mì ăn liền, chỉ cần  được lợi  trước mắt cái đã, bất chấp  hậu quả lâu dài dù có tồi tệ đến đâu cũng chẳng sao, rồi ta  sẽ tính sau;
- Bởi tôi cũng có tinh thần cam chịu thẳng tưng, chấp nhận cái phận mình nghèo thì  hèn là nhiên  dĩ nhiên, đành lòng vậy, cầm lòng vậy có  sao! Được tồn tại như thế này là quá tốt rồi, làm nữa làm gì cho nó khổ vào thân, chết có mang đi được gì đâu!
- Bởi cũng như Bờm từ khi còn trẻ,  tôi đã học được  phương pháp  luận  ngụy biện chứng  hùng hồn:  cái nghèo tinh thần và vật chất của ta có nguyên nhân sâu xa trong sự giàu có của những  lão phú ông kia. Và để rồi từ đó  không bao giờ ta  phải tự vấn bản thân, lương tâm về cái nghèo, cái  dốt của  mình nữa, cứ vô tư mà sống trôi tuồn tuột theo bản ngã vô thức của mình đi!
-Bởi tôi rất ngại suy nghĩ, can dự vào  các vấn đề  thời cuộc và tương lai. Tôi tâm đắc với cách  người làng Vũ Đại xử lý vụ Chí Phèo chửi ầm ĩ cả làng, mọi người không ai bảo ai  đều biết im lặng  tự nhủ  "Chắc nó trừ mình ra".
Tôi luôn biết cách tự an ủi mình trước các vấn nạn của xã hội mà thường  tôi cũng góp phần tạo dựng  theo tinh thần  văn hóa đổ lỗi của  đám đông  thời nay; "Do hoàn cảnh khách quan xúi bẩy, tôi đâu muốn thế!". Ngoài ra, tôi luôn đề cao tinh thần tự ti vô can vô trách nhiệm: "Em kém cỏi, em bất lực, em  xin  nhường  hết cho các bác đứng ra đứng ra  giải  quyết" ngay cả khi tôi  biết chắc rằng  sẽ chẳng có bác nào đứng ra cả!
Hoặc nhờ có năng lực kiên trì trông đợi, tôi sẽ nhắm mắt lại để cố tin vào một  phép màu nhiệm là một ngày đẹp trời nào đó,khi mở mắt ra các vấn đề tự nó rồi sẽ được giải quyết tốt đẹp;
- Bởi tôi bao lâu nay vốn chỉ quen ăn xổi ở thì, vô lo vô nghĩ  và cũng vô trách nhiệm luôn trên cuộc đời này;
- Bởi tôi  vv... và vv...
Và rồi tôi ngạc nhiên không biết từ khi nào mình trở nên vô cảm, hành xử ngây ngô và đầy chất bản năng đôi lúc mất cả tình người  giữa  cuộc đời này?  Vậy đâu là phần con, còn lại bao nhiêu là phần người trong con người của  tôi  hôm nay?
Để giải thóat cho mình khỏi những nỗi ám ảnh đáng sợ đó, có lẽ tôi phải chờ xem các kết quả khảo cứu và ý kiến của anh bạn Bill sẽ như thế nào. Hy vọng người nước ngòai nhìn vấn đề của người Việt mình khách quan, tích cực và bao dung hơn chăng.
Và biết đâu ông bạn Bill lại có thể chỉ cho các loại chàng Bờm và tôi một giải pháp tích cực hơn các giả thiết mà giáo sư Trí Việt khả kính đã nêu ra trong phác thảo đầy thất vọng của  ông!
Và biết  đâu vào cái thời hiện đại của  số  hóa và toàn cầu hóa,  các giả thiết trên cùng các chiêm nghiệm đáng sợ của tôi có thể  được một nhân vật  kiệt xuất nào đó  trên Internet chứng minh là đã không còn  tồn tại  trong thực tiễn khách quan tươi  đẹp của chúng ta nữa  thì  lại càng may mắn chứ sao!
Chả thế mà hôm nay lần đầu tiên tôi và các loại chàng Bờm mạnh dạn rủ nhau cùng xuất hiện giao lưu trên internet để giãi bày tâm sự của mình như các bạn đã thấy ở đây!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét