Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

'Án tù ở Đồng Tháp là món quà cho Bắc Kinh'

VN áp dụng chính sách ngoại giao con tin

Chính quyền Việt Nam sử dụng các nhà hoạt động làm con tin cho các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ, theo nhận định của nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.
"Chính sách ngoại giao con tin thực ra đã bắt đầu từ năm 2013, theo các nguồn tin không chính thức", ông nói với BBC trong cuộc phỏng vấn ngày 29/8.
"Nhưng tôi cho rằng Việt Nam đang ở thế yếu ớt, đặc biệt là kinh tế. Nếu không cẩn thận thì sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tương lai gần."
"Trong năm nay hoặc đầu năm sau có thể xảy ra biến động lớn về ngân hàng, dẫn tới hàng loạt sự đổ bể và sản xuất kinh doanh trong kinh tế," ông Dũng nói.
"TPP là một điều kiện then chốt, một món mồi hấp dẫn cho nhà nước, thậm chí có thể coi như là một cứu cánh."
"Nếu không có sự nhân nhượng về nhân quyền như Thượng Nghị sỹ John McCain đã nói hoặc Quốc hội Hoa Kỳ đã yêu cầu thì sẽ không có TPP, không có vũ khí sát thương, không có gì hết."
"Và lúc đó nhà nước thay vì phải đối mặt với quốc tế thì sẽ phải đối mặt với cơn giận dữ của dân chúng."Chính

'Án tù ở Đồng Tháp là món quà cho Bắc Kinh'

Trả lời BBC ngày 29/8, nhà báo Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo Độc lập Việt Nam, cho rằng án tù cho các nhà hoạt động trong phiên xử ngày 26/8 ở Đồng Tháp là "món quà" Hà Nội dành cho Bắc Kinh.
Phiên tòa sơ thẩm đã kết án ba năm tù giam với bà Bùi Thị Minh Hằng, 2,5 năm tù giam với ông Nguyễn Văn Minh và 2 năm tù giam với bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.
Cả ba bị truy tố Tội “gây rối trật tự công cộng”, theo Điều 245, Bộ Luật hình sự.
Những người này bắt giữ hồi tháng Hai, khi đang trên đường tới nhà ông Nguyễn Bắc Truyển, một tù nhân lương tâm vừa được trả tự do hồi đầu năm, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.
"Nhìn đi nhìn lại thì có thể thấy nhóm Bùi Hằng bị đưa ra xử vào một thời điểm khá bất lợi: Thời điểm ông Lê Hồng Anh đi Trung Quốc", ông nói.
"Thời gian qua cũng đã xuất hiện luồng thông tin cho rằng việc xử án này là một món quà cho Trung Quốc".
"Tôi đặt ra giả thiết là phải chăng Bắc Kinh thấy Việt Nam đón tiếp các chuyến thăm của các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ và nhìn thấy khả năng cho một mối giao lưu hợp tác quân sự với Hoa Kỳ nên quyết định tung ra một đòn câu vớt để cân bằng mối quan hệ tay ba?"
"Chuyến đi của ông Lê Hồng Anh đã làm cho Bắc Kinh mở lòng mở dạ, cảm thấy cân bằng một chút trước Hoa Kỳ."
"Nhưng điều đó cũng có thể đã làm cho bản án Bùi Hằng không được thuận lợi như trước đây."
"Nếu nhóm Bùi Hằng bị đưa ra xét xử trùng thời điểm với chuyến thăm của các thượng nghị sỹ mới thì có lẽ đã tốt hơn."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét