Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Chính phủ và Facebook


Chia sẻ bài viết này
511909872eb4a.image_.jpg
Sau sự việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi thị sát tình hình, sau khi đọc Facebook của một bác sĩ nói về dịch sởi bắt đầu tràn lan, ông mới biết sự nghiêm trọng của tình hình và Chính phủ bắt đầu có những lệnh chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh rất nguy hiểm này, thì người ta mới thấy rằng, FB không chỉ là nơi cư dân mạng, các blogger... bày tỏ những quan điểm bất đồng chính kiến... như lâu nay, một số cơ quan an ninh, cơ quan bảo vệ văn hóa tư tưởng lo ngại...
Mà nó thực sự là một kênh phản ánh những tin tức thực tế khá nhanh nhạy và đa chiều. Một Chính phủ năng động không thể bỏ qua mặt trận này, để có thể biết được tình hình thực tế đời sông, nơi dội lại, phản ứng lại các chính sách ban hành ra một cách rất nhanh chóng, đầy đủ... và cũng chân thực hơn rất nhiều các bản báo cáo của các bộ, ngành gửi lên-nhiều khi cố ý giấu nhẹm những vấn đề thực tế để bảo vệ thành tích ngành, vì lợi ích cá nhân của ai đó.
Việc hôm qua, Thủ tướng Chính phủ quyết định rút đăng cai tổ chức ASIAD cũng vậy. Nó nhanh chóng, trong vài giây, nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của cộng đồng mạng. Điểm cho phó Thủ tướng Vũ Đức Đam-ông là người đầut iên nói rằng nên xem xét rút đăng cai ASIAD và Thủ tướng Chính phủ tăng lên rõ rệt. Trước khi đi đến quyết định này, chắc chắn Chính phủ có xem xét đến nhiều tính toán, đề xuất... nhưng chắc chắn có lắng nghe thông tin trên cộng đồng mạng, nhất là FB.
Hy vọng, FB từ đây càng được đánh giá là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ lắng nghe, tham khảo trước khi ban hành Chính sách. Vì vậy, mọi ý kiến cho rằng phải chặn, đóng cửa FB tại Việt Nam, xin mạnh dạn nói: là ngu xuẩn. Bởi vì, rõ ràng, nếu làm thế, nó sẽ tước đi một cơ hội để Chính phủ lắng nghe ý kiến của người dân-mọi tầng lớp.
Nó sẽ vẫn là một trong những kênh hữu hiệu nhất để loan tải, truyền đi những thông tin, định hướng chính sách và cả những thông tin phản ứng dội lại từ thực tế...Một Chính phủ gọi là của dân, vì dân không thể không lắng nghe, chú ý tiếp thu các ý kiến, thông tin từ đây để điều chỉnh chính sách cho phù hợp với thực tế. Có lẽ, chủ nhiệm Văn phòng chính phủ nên lập ra một nhóm để theo dõi thông tin từ FB và đề xuất, báo cáo cho lãnh đạo Chính phủ những ý tưởng, thông tin cần thiết phục vụ công tác điều hành, bên cạnh nhóm theo dõi báo chí truyền thống hiện có.
Tiếc là trước đó, khi quyết định làm dự án Bauxite Tây Nguyên, Chính phủ không lắng nghe cộng đồng mạng...

Mạnh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét