Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Chuyên án bỏ tù hèn hạ và ấu trĩ của an ninh dành cho những Người Yêu Nước


Vũ Đông Hà (Danlambao) - Trong khi Nguyễn Phương UyênĐinh Nguyên Kha chưa được xét xử "công bằng" trước tòa án (dù rằng không còn ai tin có sự hiện hữu của "công bằng" ở những loại tòa bản án đã bỏ sẵn trong túi này), thì những phiên tòa và các bản án kết tội đã được dựng lên và tung ra bởi báo chí lề đảng. Những cái "tít" như Bộ mặt thật của tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” được giật lên với lời phán của các quan tòa phóng viên lề đảng. Bên cạnh đó là những trận ném đá tơi bời có kế hoạch bởi các độc giả cùng lề. Tất cả đều rập khuôn theo thông tin từ "chuyên án của an ninh" tạo dựng ra sau khi bắt cóc Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. 

Xin gửi đến các bạn vài nhận định đối với "chuyên án của an ninh" qua một bài báo tiêu biểu của Công an Tp. HCM.

Về những đầu mối quan hệ: 

Trong bài báo "Bài học cho những người nông nổi" đăng trên Công An Tp HCM: 

Khoảng tháng 4-2012, Đinh Nguyên Kha vào trang mạng xã hội Facebook kết bạn với Nguyễn Thiện Thành. Thành và Kha thường xuyên trao đổi những nội dung liên quan đến tình hình Việt Nam. Tên Thành giới thiệu về những hoạt động chống phá chính quyền và cho biết mình bị công an phát hiện, bắt giữ và đã trốn sang Thái Lan. Quá trình trao đổi, tên Thành móc nối Kha tham gia tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” và Kha đã tham gia. 

Nguyễn Phương Uyên cũng quen biết Nguyễn Thiện Thành qua yahoo.messenger khoảng đầu tháng 5-2012. 

Để thực hiện kế hoạch rải truyền đơn có nội dung kích động chống Đảng và Nhà nước vào dịp xét xử hai nhạc sỹ tham gia tổ chức “Tuổi trẻ yêu nước” tháng 10-2012, tên Thành lên kế hoạch rồi giới thiệu Kha với Uyên để phối hợp hành động. 

Những điểm căn bản rút ra từ "chuyên án công an" này: 

1. Đinh Nguyên Kha là người chủ động kết bạn với Nguyễn Thiện Thành qua Facebook vào tháng 4-2012. Vào thời điểm kết bạn này, Thành đã trốn sang Thái Lan. 

3. Thành là người móc nối Kha tham gia nhóm TTYN (trong khi Kha, theo an ninh thì lại là người vào Facebook kết bạn với Thành). 

4. Thành không quen biết Uyên khi còn ở VN cho đến Thành đã ở Thái Lan và liên hệ qua yahoo.messenger vào tháng 5, 2012. 1 tháng sau khi Thành quen Kha. 

5. Kha và Uyên không có liên hệ, quen biết nhau cho đến khi Thành từ Thái giới thiệu 2 bạn đang ở VN với nhau để thực hiện "chỉ thị công tác" của Thành.

6. Cả Kha và Uyên đều biết nhân vật quen trên môi trường ảo này là người đã có những hoạt động chống phá chính quyền, đã bị bắt và trốn thoát sang Thái Lan.
Tóm lại theo chuyên án an ninh dựng nên: 3 bạn trẻ này, 4 tháng trước đó không hề biết nhau, hoàn toàn chỉ liên hệ với nhau qua mạng. Tất cả xảy ra khi 2 sinh viên đại học, một người đang là Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên, biết rõ mình đang quan hệ với một người đã bị công an phát hiện, bắt giam vì những hoạt động chống phá chính quyền của anh ta. 

Từ quan hệ chỉ biết nhau qua mạng, trong vòng 4-5 tháng ngắn ngủi sau đó, "chuyên án công an" đã vẽ ra những hoạt động của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha theo sự "chỉ đạo" của Nguyễn Thiện Thành ở Thái Lan như sau:
Về những hoạt động 

"Bài học cho những người nông nổi" của công an viết tiếp:

Cuối tháng 8-2012, Thành yêu cầu Kha chuẩn bị thực hiện chiến dịch trong ngày Quốc khánh 2-9, tiến hành dán cờ vàng ba sọc đỏ và truyền đơn trên địa bàn tỉnh Long An. Thành đã chuyển 3 file truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước qua hộp thư yahoo.mail. Tối 31-8-2012, Kha sử dụng máy vi tính in khẩu hiệu ra một tờ giấy A4, cờ vàng ba sọc Kha dán ba sọc băng keo màu đỏ trên nền giấy A4 màu vàng. Ngày 1-9-2012, Kha đã dán các khẩu hiệu và cờ vàng ba sọc đỏ tại khu dân cư gần Bệnh viện đa khoa Long An, cổng lăng 1 Nguyễn Huỳnh Đức, khu đô thị Lợi Bình Nhơn và khu vực gần nhà ở của gia đình Kha tại ấp 2, xã Phú Mỹ, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. 

Tháng 8-2012, Thành cho Uyên biết sẽ treo cờ vàng ba sọc của chế độ Việt Nam Cộng hòa tại TP.Tân An, tỉnh Long An vào dịp lễ Quốc khánh 2-9. Uyên đề nghị được thực hiện tại địa bàn Bình Thuận (nơi ở của gia đình Uyên) bằng cách trực tiếp dán cờ mang đi treo, chụp ảnh lại rồi gởi cho Thành. Theo hướng dẫn của Thành, Uyên đã dùng bút chì sáp vẽ hình cờ vàng ba sọc đỏ trên nền giấy A4; dùng máu pha loãng viết tay trên tờ vải trắng dòng chữ nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 20-8-2012, Uyên mang cờ và truyền đơn đi dán ở một số điểm trên Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và dùng điện thoại di động chụp ảnh lại. Ngay trong ngày, Uyên chuyển 19 file ảnh này cho tên Thành để đăng trên trang web “Tuổi trẻ yêu nước” và trên trang facebook cá nhân dưới tên Nguyễn Tấn Cường (tức Nguyễn Thiện Thành). 
Vậy là chỉ sau 4 tháng liên lạc qua mạng, an ninh đã "cho" Đinh Nguyên Kha thực hiện yêu cầu công tác của Thành từ cờ rãi truyền đơn, cờ vàng cho đến làm công việc của kẻ khủng bố: "Kha còn tự đi mua hóa chất, thuốc nổ, kíp nổ để chế vật gây nổ theo tài liệu tên Thành chuyển cho. Kha đã thử nghiệm gây nổ ba lần tại nhà cha mẹ mình ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa. Thành và Kha dự định đặt vật gây nổ tại tượng đài Bác Hồ ở TP.Cần Thơ."

Điểm "lý thú" là an ninh "để" Kha... nổ thử ngay trong nhà cha mẹ của Kha đến 3 lần. Chẳng ai biết, chẳng ai hay cho một thử nghiệm nổ luôn tượng đài của ông Hồ Chí Minh như an ninh vẽ vời.
2. Về phần của Phương Uyên cũng vậy. Trong kịch bản chuyên án của an ninh, một Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên đã có những hoạt động theo yêu cầu của một người vừa mới kết bạn trên yahoo.messenger chưa đầy 4 tháng và đang đào thoát vì bị an ninh phát hiện chống phá đảng và nhà nước.

Từ những quan hệ ngắn ngủi, rất "ảo" trên môi trường mạng, 2 sinh viên này đã có những hoạt động mà trong đó an ninh đã gắn lên đầu cái mũ "khủng bố" đặt chất nổ. Động cơ gì đã thúc đẩy hai người trẻ này? An ninh đã có câu trả lời "giùm" cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha:

"Những việc làm này đều nhằm mục đích lấy lòng tên Thành để hắn cho máy laptop, điện thoại và hỗ trợ học (tiền, công việc)."

Thế ra, tất cả những động cơ cho việc làm thả truyền đơn, đặt mìn nguy hiểm này theo an ninh là chỉ để lấy lòng, có được cái máy laptop, có được cái điện thoại và hỗ trợ tiền học.

Những động cơ này đã được gài trong tờ đơn "thú tội" của an ninh có chữ ký của cô sinh viên 20 tuổi Nguyễn Uyên Phương sau khi bị an ninh bắt cóc và vi phạm mọi thủ tục tố tụng trong việc bắt giữ này.

Thử hỏi trên đất nước này, có ai chỉ vì cái laptop, điện thoại, chút tiền học đã sẵn sàng lấy lòng một người xa lạ, chưa hề gặp để thi hành những công việc mà cái giá phải trả có thể là một bản án tù từ 10 năm đến 20 năm theo cái điều luật mang hình 2 còng số 8? Huống hồ gì đó lại là một sinh viên năm thứ 3 đại học và là Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên!?

Có! Nó nằm trong những kịch bản của an ninh; cùng tông với kịch bản 2 bao cao su đã quá sử dụng dành cho Ts Cù Huy Hà Vũ; cùng điệu với kịch bản trốn thuế dành cho Điếu Cày; và kịch bản hồi 2 cũng dành cho Điếu Cày - tuyên truyền chống đối chế độ trong khi đang ở... trong tù.

Nếu họ đã đội lên đầu anh Cù Huy Hà Vũ 2 bao cao su, nếu họ chụp lên người anh Điếu Cày hình ảnh một tù nhân trốn thuế... thì bây giờ an ninh lấy mực Tàu màu đen, vẽ hình ảnh của 2 sinh viên yêu nước là những kẻ ham tiền, thèm một cái laptop, một cái phôn.

Tên gọi chung của những kịch bản này là: Chuyên án bỏ tù hèn hạ và ấu trĩ của an ninh dành cho những người Yêu Nước.


Vũ Đông Hà
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét