Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Sinh Viên Việt Du Học Mỹ Tăng


(11/26/2012) 
Tác giả : Vi Anh
Một mẩu tin nhỏ nhưng đáng chú ý: Viện Giáo dục Quốc tế và Cục Văn hóa và Giáo dục thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết niên học 2011-2012, sinh viên VN du học Mỹ tăng 4,6%, từ 14.000 của năm ngoái lên 15.572 năm nay, tại các cao đẳng cộng đồng và đại học 4 năm của Mỹ; Việt Nam vì thế trở thành nước thứ tám có nhiều sinh viên du học Mỹ.

Thực ra đây chỉ là một tin khá vui, chớ chưa vui lắm vì VN là một nước có gần 90 triệu dân, hơn phân nửa là trẻ, mà một năm chỉ hơn 15 ngàn du học Mỹ, một quốc gia có nền khoa học, kỹ thuật tiền tiến nhứt hoàn cầu và có 90% trường đại học danh tiếng nhứt hoàn cầu, dân VN là dân hiếu học, mà số sinh  viên VN du học Mỹ chỉ có bấy nhiêu là  không tương xứng với tỷ lệ dân số.

Nhưng dù sao dưới một chế độ toàn trị, một nền kinh tế còn chậm tiến, lợi tức đồng niên của người dân chưa tới 500 Mỹ  kim, mà gia đình VN đã cố gắng uốn mình qua ngỏ hẹp kinh tế, chánh trị, cắt ca cắt củm chắt mót cho con cháu đi du học Mỹ như thế là khá lắm rồi.

Trước phong trào du học sinh tăng, người Mỹ gốc Việt thế nào cũng có ý kiến. Một số không ưa phong trào sinh viên VN du học, cho đó là bọn 5 c( con cháu các cụ cả) của CS. Có người còn đi xa hơn, cho sinh viên VN du học là con cháu của cán bộ lớn, có tiển, có quyền, lợi dụng chương trình du học, đưa  con cháu qua Mỹ để rửa tiền tham nhũng, đã “thu vén cuối đời”, tạo đầu cầu cho tài sản bất hợp pháp có chỗ tầu tán, cha mẹ là cán bộ, đảng viên CS có chỗ nương thân khi có chuyện bất trắc xảy ra. Có người còn nói bạo hơn nữa, CS Hà nội gởi những con ngựa thành Troie, lập đội quân thứ năm ở Mỹ để đánh phá “ lực lượng thù đich” là công đồng tỵ nạn CS ở hải ngoại.

Nhưng theo dõi dòng thời sự 12 năm qua, từ khi sinh viên VN sang Mỹ du học, càng ngày con số càng đông, thì chưa thấy có lần nào sinh viên VN du học biểu tình chống lại cộng đồng Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS, chưa có sinh viên nào đương trường đứng ra phản biểu tình của cộng đồng, đoàn thế đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN.

Còn tiền bạc CS tầu tán qua để mua nhà cửa, tiệm buôn, phố xá, đâu có gỉ phải lo của thiên sẽ trả cho địa thôi.  Mới đây có tin ngành tư pháp Mỹ vừa ra án lịnh tịch thu hai căn nhà con Cựu TT Ðài Loan Trần thủy Biển  đứng tên vì mua bằng tiền bất hợp pháp do tham nhũng, hối mại quyền thế rửa tiển mà ra.

Còn một số người khác lo tập thể ngưới Việt hải ngoại thiếu kế hoạch sinh viên vận sinh viên VN du học. Người Việt Nam Hải ngoại chống chế độ CS độc tài hại nước hại dân, chớ không chống đất nước và nhân dân VN, nhứt là lớp trẻ tương lai của quốc gia dân tộc. Người Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN. Tự do, dân chủ, nhân quyền chỉ có thể phát triễn bền vững khi người dân có học, có hiểu biết nhiều. Kiến thức phát triễn rộng là nhờ học hỏi, học hành, so sánh, đối chiếu. Học thêm một ngoại ngữ là thấu triệt, yêu thương thêm tiếng mẹ đẻ của mình.

Rút kinh nghiệm Việt Nam Cộng Hoà trước 1975,  quốc gia dân tộc Việt Nam dù trong thời chiến tranh vẫn cố gắng dành một số ngọai tệ rất quý để cấp học bổng hay cho đổi theo hối suất chánh thức cho sinh viên du học. Nhưng vì lúc bấy giờ các tòa đại sứ và tổng lãnh sự của VNCH như ở Pháp không có đủ người và của để sinh viên vận. Nên CS Hà nội “câu móc” được khá nhiều sinh viên du học tưởng CS Hà nội đánh Miền Nam là chống Mỹ cứu nước và thống nhứt đất nước, chớ không phải để cộng sản hóa cả nước VN.

Trong khi đó CS Hà nội dành một kinh phí rất lớn để làm công tác tuyên truyền và tình báo quốc ngọai. CS câu, móc sinh viên du học VNCH ngay từ khi xuống phi trường, giúp tìm nhà trọ, hướng dẫn thủ tục ghi danh, lấy lớp, và tìm việc làm để kiếm tiền bỏ túi đỡ cho gia đình.  Dù đa số sinh viên VNCH du học  sau khi tốt nghiệp không về Hà nội, nhưng công tâm mà nói nhiều sinh viên du học ở Pháp bị ảnh hưởng sinh viên vận của CS Hà nội khá nặng, nhìn chính nghĩa cuộc chiến của VNCH một cách lệch lạc.

Bây giờ tình thế đã thay đổi 180 độ đối với sinh viên VN du học Mỹ rồi và đối với nhà cầm quyền CS Hà nội nữa. CS Hà nội thành nhà cầm quyền độc tài đảng trị tòan diện. Tòa đại sứ và tòa tổng lãnh sự là cơ quan của Ðảng Nhà Nước rất “quan liêu, cửa quyền”, chỉ biết kiểm sóat, thống trị tất cả cán bộ, công nhân viên, người dân đi ngọai quốc, công tác, du lịch, học hành, lao động.

Sinh viên du học tự túc về VN rất khó tìm việc làm trong cơ quan của nhà nước. Nào là phải làm “thủ tục đầu tiên” cho “thủ trưởng” cơ quan nhận việc, nào là “thủ tục đầu tiên” cho cán bộ “tổ chức chánh quyền”. Có người phải vào làm cho công ty ngọai quốc, khác ngành học, là chuyện thường.

Ðó là chưa nói sinh viên du học Mỹ được đối xử bình đẳng thầy trò khi học, đào tạo phát huy sáng kiến cá nhân, tôn trọng sự khác biệt của nhau trong giao tiếp, khó mà chịu nổi tác phong hành động của những  cán bộ đảng viên quen thói độc tài đảng trị.

Với bối cảnh, tình hình mới đó, người Mỹ gốc Viêt làm cái chuyện sinh viên vận rất họp thời cơ, địa lợi, nhân hòa. Tư thế của người Mỹ gốc Việt nói riêng, và người Việt hải ngọai nói chung đối với sinh viên VN du học rất đặc biệt thuận lợi cho sinh viên vận.

Không phải không lý do mà sinh viên VN du học ở Mỹ nhiều nhứt. Bên cạnh việc nền giáo dục Mỹ nổi tiếng là tiền tiến và hữu hiệu trên thế giới,còn có lý do chủ quan xuất phát từ  tinh thần  dân tộc Việt “chim Việt đậu cành nam”. Phân nửa dân số của người Việt hải ngọai định cư ở Mỹ, khỏang  hơn một triệu rưởi người. Nhiều du sinh đến Mỹ có bà con, thân tộc, bè bạn hồi trung tiểu học ở VN, nay theo gia đình được định cư ở Mỹ. Ðó là một đầu cầu, một chỗ dựa an tòan, đáng tín cẩn để phụ huynh ở VN mạnh dạn cho con em đi Mỹ học.

Sinh viên  du học qua tình gia đình, bà con hay bạn bè được giúp hòa nhập trong cuộc sống và việc học hành ghi danh, lấy lớp, hay học nhóm, học tổ, đi xe chung với sinh viên Mỹ gốc Việt. Sinh viên du học cũng được gíup kiếm việc làm để  nhẹ gánh cho cha mẹ trong vùng cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Sinh viên vận đối với sinh viên trong nước ra ngọai quốc học, không cần phải đòi hỏi  hành động khoa trương, biểu dương, lên bụt, lên báo, lên đài gì cả. Không nên đòi hỏi sinh viên đi hội họp, biểu tình, nói chánh trị, chánh em, hô hào chống Cộng, chống kiết gì  nhiều. Làm thế nhiều khi phản tác dụng. Sinh viên du học sợ, càng né, chẳng lợi ích gì. Ðừng quên thế nào CS cũng có dòm ngó sinh viên du học.

Với sách báo, truyền thanh, truyền hình, các webs tiếng Việt và tiếng Anh  mỗi gia đình VN nghe, xem, xài, sinh viên thế nào cũng có dịp xem. Ðặc tính của người có học là so sánh và nhận định. Tự sinh viên sẽ biết chế độ trong nước đúng sai, bưng bít cỡ nào. Có thể sinh viên vì lý do sợ bị kiểm sóat không nói ra nhưng trong đầu  nhứt định có so sánh nhận định.

Sinh viên vận thành công là một cuộc đầu tư quí giá cho công cuộc đấu tranh cho tự  do, dân chủ, nhân quyền VN. Giúp được một sinh viên như thế là tạo thêm một đường dây, một bước tiến cho tiến trình tự do, dân chủ, nhân quyền VN, ngay trong nước. Vì sinh viên du học ai cũng có tương quan gia đình, bè bạn, xã hội, cộng đồng với trong nước, và thường có kiền thức, kinh nghiệm sát thời cuộc, tình hình hơn người tỵ nạn CS di tản đã lâu.

Lịch sử giải thể CS đã chỉ rõ hầu hết nhưng cuộc cách mạng ở các nước CS Ðông Âu và Liên xô là do người trong nước làm;  hải ngọai chỉ yểm trợ, quốc tế vận  thôi./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét