Một chuyện về xe hơi mà tôi tin 99% các bạn lái xe từ nhỏ tới giờ không biết, biết sai tuốt, ngược tới 180 độ. Không tin thì đọc thử coi. Thợ máy xe có người không biết nói chi là người chỉ biết lái xe như các bạn
Chuyện nầy tôi tin là 99% các bạn lái xe dù đã lái xe 30 năm hay 50 năm vẫn lầm. Hiểu sai một cách tai hại.
Thường sáng ra trước khi chạy xe đi đâu thì lên xe mở máy chờ tí xíu cho “nóng máy” rồi mới chạy, đúng không. Thưa tầm bậy hết sức. Chắc có bản sắp lên tiếng phản đối. Thưa tôi nó có sách, mà sách thì có chữ in, chữ in dưới đây được in từ bên Ðức đó nghe.
Ðây là hình scan từ Owner’s Manual của chiếc xe Audi. Ðại khái nói rằng (sáng ra, hay chiều về) đừng có mở máy xe để chạy “ga-ran-ti” chờ cho máy xe nóng rồi mới lái xe đi. Vì chạy vòng quay chậm (chạy “ga-ran-ti”) lúc máy xe còn nguội sẽ làm máy xe sẽ chóng mòn. Hể nổ máy là lái xe đi ngay, như vậy ít mòn xe máy hơn, nhưng nhớ lái đi từ tốn, đừng rồ ga vọt cái ào, chờ xe nóng lên cái đã. Xe chạy tốt nhất, ít phun khói chứa chất làm ô nhiểm khi nhiệt độ máy lên đúng mức. Ðố các bạn làm sao biết xe đã đủ nóng. Thưa để ý cái kim nhiệt độ, thường nó đứng yên không lên tiếp mà không hạ xuống thì đó là nhiệt độ tối ưu.
Sách in nói đàng hoàng đó nghe. Sao có phải 99% các bạn không biết điều nầy và làm ngược lại phải không. Nhớ nhiều lần chở bạn bè sáng ra tôi vừa đề máy vô số chạy luôn, bạn tôi chưng hửng, ngăn lại bảo chờ xe nóng máy đã.
Các bạn là tay ngang thì chắc là không biết điều nầy, nhưng tôi tin, có khi sai, thợ máy xe cũng có nhiều người không biết điều nầy. Ðâu thợ máy trong đây cũng bộn, các bạn trả lời thực bụng đi. Các bạn có mở máy là chạy liền hay không? Nói thực đi.
Nhớ lúc còn lái xe đường trường (10 năm gian lao đó) tôi tấp vô rest erea thấy người Việt Nam ta dừng xe láng cóng lại, tắt máy, mở cốp lên cho xe nguội. Tầm bậy hết sức, máy xe chế tạo để chạy 24/24, có nghĩa là khi đạt tới nhiệt độ tối ưu thì nó không có nóng thêm nữa, nó tự điều nhiệt. Hãng đã set sẳn tới nhiệt độ nào là đúng mức hay nhất cho máy xe. Nóng hơn thì quạt và hệ giải nhiệt hoạt động mạnh cho nó trờ lại bình thường, còn nguội hơn thì nó không hoạt động chờ cho nhiệt độ tăng đủ mức cần thiết.
Cứ làm xe nguội rồi lại làm nóng là không đúng cách đâu. Dừng lại rest erea thì tắt máy cho đở hao xăng và đở khói, chớ không cần mở cóp xe lên cho nguội máy đâu, chúng ta cần máy nóng chớ không cần nó nguội.
GS Huỳnh Chiếu Ðẳng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét