Với suy nghĩ là trang cá nhân, nhiều người tự do “xả” mọi hỉ nộ ái ố của cuộc sống, mà không lường trước nhiều hậu quả.
Để đảm bảo mình vẫn đến sở làm mà không bị những ánh mắt liếc xéo, hoặc bị lộ thông tin cá nhân, người dùng hãy ghi nhớ những điều chớ “khoe” trên Facebook, theo cbsnews.
Ngày sinh
Hơn 90% cá nhân đăng ngày sinh tháng đẻ thật trên mạng xã hội, nhằm được bạn bè Like hoặc nhận những lời chúc tốt đẹp nhân dịp “Birthday”.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Carnegie Mellon cho thấy rằng ngày sinh có liên quan đến hàng tá mật khẩu quan trọng của một người nào đó, từ thẻ tín dụng, email, sổ ngân hàng, thậm chí máy tính và điện thoại của bạn. Nếu không muốn chúng bị đánh cắp, nên chăng đừng công bố chúng ra.
"Tôi đang ở Hawaii"
Nhiều người có thói quen “cắm mốc” (check in) khi vừa đến tham quan du lịch tại một nơi nào đó, và sự thật điều này không hề khôn ngoan. Bọn trộm hoàn toàn có thể viếng thăm nhà bạn trong dịp này, thậm chí rất nhiều người mất việc vì bị sếp nhìn thấy đang tung tăng vi vu còn lá đơn nghỉ bệnh vẫn trên bàn.
Bạn có thể đăng các bức ảnh trên Facebook khi quay trở lại công việc, và theo dõi những ai được xem hình ảnh riêng tư này.
Địa chỉ nhà
Một nghiên cứu gần đây bởi Viện Ponemon cho thấy rằng người dùng của các trang web truyền thông xã hội chia sẻ địa chỉ nhà, thậm chí chụp ảnh các phòng ốc trong nhà, có nguy cơ bị trộm cắp nhiều hơn.
Theo thống kê không đầy đủ, khoảng 40% người dùng liệt kê địa chỉ nhà của họ trên các trang web, 65% thậm chí không cố gắng chặn người lạ với việc cài đặt bảo mật. Và 60% thừa nhận rằng trong danh sách "bạn bè" có cả những người mà họ chưa gặp mặt.
“Khoe” thành tích bất hảo
Chất chứa những bí mật thật khó chịu, và nhiều người chọn cách “xả” nó trên trang cá nhân vì nghĩ rằng chẳng ai thèm đếm xỉa đến chúng.
Bạn có biết rằng những status như: “vừa lấy món hàng không bị tính tiền ra khỏi siêu thị”, “mới chạy vượt đèn đỏ”, “trốn được vài đồng tiền thuế”… rất được người khác lưu tâm. Người sử dụng lao động đang có xu hướng lướt qua các trang mạng xã hội để xác định người thuê, và họ rất khó chịu khi nhân viên của mình có cuộc sống không chuẩn mực.
Một nghiên cứu thực hiện năm 2011 ước tính rằng 8% các công ty sa thải một ai đó do "lạm dụng" của các phương tiện truyền thông xã hội.
Thông điệp mang tính cá nhân riêng tư
Bạn đang yêu, và tình yêu thật tuyệt vời. Nhưng Facebook không phải là nơi để trưng bằng chứng tình yêu đó vì không nhiều người thật sự quan tâm. Họ thậm chí khó chịu vì Facebook bị “ô nhiễm” bởi những hình ảnh thân mật, thậm chí chủ nhân không ngại “tag” cho hàng tá người không liên quan.
Nếu ai đó thật sự quan tâm bạn, họ sẽ biết bạn hạnh phúc như thế nào với những thông điệp đơn giản và vài hình ảnh dễ thương mang tính biểu tượng như cái nắm tay trên phố, hai ly cocktail dựa vào nhau...Báo tử
Tiếc thương người thân của mình hoặc đồng nghiệp cũng không nên chia sẻ hình ảnh người quá cố hay tình ảnh tang lễ trên Timeline. Điều này sẽ chỉ làm cho mọi người khó chịu và giảm trân trọng cho sự ra đi của người đã khuất.
Thay đổi tình trạng hôn nhân
Đừng vội thay đổi tình trạng hôn nhân một sớm một chiều, điều này làm nhiều người chú ý về cuộc sống riêng của bạn.
Trang cbsnews thậm chí còn khuyên người dùng đừng thay đổi từ “độc thân” sang “đã kết hôn” trước đám cưới. Điều này sẽ làm cho những người khách không được mời cảm thấy không được tôn trọng.
“Bình loạn” chuyện chính trị
Bạn có thể nêu ra những uất ức trong cuộc sống thường ngày gặp trên đường, tuyệt đối đừng “vạ miệng” về các chính trị gia hay đường lối của đất nước mình hay nước khác. Bạn hoàn toàn có thể bị theo dõi, thậm chí bị mời làm việc nếu những lời nói này lọt đến tai người thứ hai, hoàn toàn dễ dàng trên Facebook.
Cách duy nhất để người khác không biết, đó là đừng làm. Rất đơn giản phải không?
Ròm rinh bài này về "hù" bà con có tài khoản bên FB hehehehe
Trả lờiXóa