Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Ðại Gia Giàu Nhờ Cán Bộ Giúp, Ðẩy Giá Ðịa Ốc Cao Ngất Trời

Ðại Gia Giàu Nhờ Cán Bộ Giúp, Ðẩy Giá Ðịa Ốc Cao Ngất Trời; Vì chi cho cán bộ, giá nhà trung bình VN cao gấp 25 lần thu nhập, khoảng cách gấp 7 lần Châu Âu, gấp 6,3 lần Thái Lan, gấp 5,2 lần Singapore

SAIGON -- Bất động sản suy sụp, có nên để cho rơi tự do để thị trường tự điều chỉnh? Hay là chính phủ nên bơm tiền cứu các đaị gia bè cánh?

Thực tế, bơm tiền ào ạt cũng không cứu hết nổi. 

Thông tấn VnExpress cho biết đang có riêng ở Hà Nội:

'Hàng nghìn biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang'...

Ðó là phân khúc biệt thự, chưa nói tổng số gia cư ở các phân khúc khác.

Nhưng, báo Nhân Dân cho biết mặt khác, chỉ vì các đại gia thổi phồng giá nhà quá cao: bế tắc bất động sản vì “Giá nhà ở trung bình của Việt Nam vẫn cao gấp 25 lần thu nhập.” Ðặc biệt, báo này ghi về cuộc nghiên cứu của CBRE cho biết giá chào bán tại một dự án đã chịu sụt giá tới 50%...

Tại sao bất động sản Việt Nam có giá cao bất  thường như thế? Có phải vì đaị gia phải ăn chia với các quan chức để mổ xẻ “quỹ đất  vốn thuộc tài sản toàn dân”?

Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh nói trên báo Pháp Luật TP rằng “quyền lực đang bị thương mại hóa hòng mang lại lợi ích cho một nhóm nào đó, hệ quả là xã hội phải chịu thiệt thòi.”

Thông tấn VnExpres cho biết, trong số khoảng 9.000 căn biệt thự, liền kề đã hoàn thiện tại các khu đô thị mới, ước tính khoảng 60% chưa có người ở, theo khảo sát của CBRE. 

Công ty nghiên cứu thị trường CBRE cho biết, quý một, giá chào bán tại các dự án liền kề biệt thự ở các khu đô thị mới bắt đầu bình ổn tại một số quận sau gần 2 năm giảm liên tiếp, tại Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoàng Mai Thanh Trì và một số dự án ở Hà Ðông tăng khoảng 5% - 7% so với quý trước. Riêng khu vực Hoài Ðức và Long Biên, giá giảm nhẹ. So với cùng kỳ năm trước, giá chào bán trung bình giảm khoảng 15% - 20% trên toàn thị trường.

Ðặc biệt, VnExpress cho biết, “Trong số khoảng 9.000 căn biệt thự liền kề hoàn thiện tại các khu đô thị, ước tính khoảng 60% chưa có người ở. CBRE lý giải, khi thị trường ngày càng đón nhận nhiều dự án hoàn thiện, các khu đô thị mới thiếu tiện ích cũng như cơ sở vật chất khiến người mua lo ngại và không muốn chuyển về sinh sống.”

Trong khi đó, báo Nhân Dân ghi nhận theo phân tích của CBRE: “...giá nhà ở trung bình vẫn cao gấp 25 lần so với thu nhập, trong khi khoảng cách tương đương tại các nước châu Âu là bảy lần, Thái-lan là 6,3 lần và Singapore là 5,2 lần.”

Báo này ghi lời chuyên gia CBRE nhận định:

“...tiếp nối xu hướng đi xuống của thị trường BÐS năm 2012, trong quý I/2013, thị trường tiếp tục chứng kiến chiều hướng đi xuống của giá chào bán nhà ở trên cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Theo đó, tại thị trường sơ cấp, 95% số căn hộ chào bán mới có giá chào bán dưới một nghìn USD, so với chỉ 26% số căn hộ chào bán dưới mức giá này trong quý I/2012.

CBRE cũng ghi nhận giá chào báo sơ cấp tại một dự án có thể đã giảm tới 50% so với giá chào bán ở mức “giá cắt lỗ” sâu...”

Mặt khác, báo Pháp Luật TP phỏng vấn Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh và biết rằng tham nhũng hiện đang thực hiện qua các nhóm doanh nhân (DN) thân hữu.

Báo này ghi lời Tiến sĩ Lê Ðăng Doanh:

“...Có thể nói rằng các DN Việt Nam hiện nay phải dành rất nhiều tiền bạc và thời gian để chăm sóc các mối quan hệ. Bằng cách đó, một số DN giàu lên một cách dễ dàng, không cần cạnh tranh theo cơ chế thị trường, không cần nâng cao trình độ khoa học công nghệ, không cần lao động, không cần đầu tư đào tạo hay hoàn thiện bộ máy, quản trị của mình. Chỉ cần có mối quan hệ rồi thì đút lót để được dự án này, công trình kia.

Tôi thấy các biểu hiện cụ thể của việc đút lót này rất kỳ quặc. Tôi từng gặp trường hợp một ông giám đốc vội vội vàng vàng cáo biệt sau khi có một cuộc điện thoại gọi báo rằng mẹ của một vị quan chức nào đó bị ốm, ông giám đốc phải đi nhanh xem bà cần gì không… Những ông DN này không những chỉ lo cho bản thân các quan chức thân hữu mà còn nghe ngóng chăm lo từ bà đến mẹ, vợ, con… của vị quan chức đó. Cho nên thời gian và công sức họ đổ vào đấy rất nhiều. Với cách này, các đại gia của ta giàu lên nhanh đấy nhưng không mạnh, không có khả năng để cạnh tranh trên thị trường thế giới. Ðấy là một nguy cơ khi VN gia nhập WTO....

Ngoài ra, hiện tượng này cũng cho thấy quyền lực đang bị thương mại hóa, đã trở thành một đối tượng để mua bán, có giá hẳn hoi. Từng vị trí, chỗ nào, ở cấp nào đều có giá cả. Như vậy là đi ngược với tôn chỉ mục đích, với những gì tốt đẹp mà người dân vẫn hay nghe hằng ngày.”



15 Tháng, Tàu Cá TQ 3.700 Lần Vào Phá VN; Tuần Duyên Mỹ Hợp Tác Giúp Cảnh Sát Biển VN


(04/11/2013)
BIỂN ÐÔNG -- Báo QÐND cho biết chỉ trong 15 tháng đã có hơn 3.700 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển VN.

Nói như thế, hiểu là tàu Trung Quốc.

Trong khi đó, bản tin BBC hôm Thứ Tư cho biết có tin Hải quân Mỹ sẽ hợp tác giúp cảnh sát biển VN.

Trong khi đó, thông tấn InterAksyon.com của Indonesia cho biết các Ngoại Trưởng 10 nước ASEAN đang thảo luận về khả thể sẽ ra bản tuyên bố về cuộc tranh giành  biển đảo ở Biển Ðông trong tuần này.

Bản tin nói, nếu được như thế, đây sẽ là lần đầu tiên ASEAN ra tuyên bố chung về vấn đề Trung Quốc và một số nước ASEAN căng thẳng vì biển đảo.

Các viên chức cao cấp ASEAN đã sọan bản văn nhưng chưa thể quyết định là có en6n ban hành trong hội nghị cấp Bộ Trưởng tuần này hay chờ tới hôị nghị cấp nguyên thủ ASEAN dự kiến cuối tháng này ở thủ đô Brunei.

Sihasak Phuangketkeow, chánh văn phòng Bộ Ngoaạ Giao Thái Lan, nhìn nhận với Kyod rằng bản tuyên bố ASEAN có dị biệt với lập trường của Trung Quốc, và đòi một quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Ðông.

Trong khi đo1ó, báo QÐND ghi nhận rằng, Cục Cảnh sát biển cho biết đã thực hiện hơn 500 đợt trinh sát, phát hiện 3.750 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam.

Bản tin báo này nói rằng “Trong năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, cảnh sát biển đã thực hiện 520 đợt trinh sát, phát hiện 3.750 lần/chiếc tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, xác minh, làm rõ 59 vụ với 221 tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ. Bên cạnh đó, Cảnh sát biển đã tổ chức 5 tàu trấn áp, bắt giữ thành công 11 tên cướp biển mang quốc tịch nước ngoài, giải cứu thành công tàu ZAIFIRAH quốc tịch Malaysia và 300 tấn dầu bị cướp, bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật…”

Ðặc biệt, bản tin BBC ghi nhận rằng một sỹ quan cao cấp của lực lượng tuần duyên Mỹ nói đã có cuộc gặp với cảnh sát biển Việt Nam để bàn việc hợp tác.

Bản tin nói, Chuẩn Ðô đốc William Lee, phụ trách về chính sách hoạt động và năng lực của Tuần duyên Hoa Kỳ được trang mạng US News dẫn lời cho hay rằng cuộc gặp giữa quan chức hai bên diễn ra trong tuần lễ sau khi có sự kiện tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc bắn cháy nóc cabin.

Hôm 20/3, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị trúng pháo sáng của hải quân Trung Quốc làm cháy nóc cabin, hành động bị Việt Nam lên tiếng phản đối.

Chuẩn Ðô đốc Lee được dẫn lời phát biểu trong phiên làm việc chủ đề "Hợp tác ở Á châu: Hoạt động trên hai hướng" sáng thứ Ba 9/4 tại Triển lãm Sea-Air-Space, một triển lãm hải quân thường niên tổ chức ở National Harbor, Maryland.

BBC nói:

“Ông William Lee được dẫn lời cho hay hai nước Việt Nam và Mỹ đang hợp tác để phát triển lực lượng cảnh sát biển đủ năng lực giúp các ngư dân Việt Nam khi họ "gặp nạn".

"Họ [Việt Nam] có hàng nghìn ngư dân, ra biển hàng ngày mà không có tổ chức nào giống như Tuần duyên Mỹ với khả năng ra khơi [trợ giúp] khi họ gặp nạn."

Theo ông, nhu cầu về tuần duyên, nâng cao năng lực cũng như huấn luyện cho lực lượng này của Việt Nam là rất lớn, và "hiện tại cầu quá cao so với cung".

Phía Việt Nam chưa thấy loan tin chính thức về việc này...”


Cúm Gia Cầm Vào Ðồng Tháp: Bé 4 Tuổi Ăn Thịt Gà, Tử Vong
(04/11/2013) 
Cúm gia cầm đang vào Việt Nam, làm chết một người ở Ðồng Tháp.

Bản tin báo Lao Ðộng ghi từ Cơ quan y tế tỉnh Ðồng Tháp hôm 9.4 đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên của địa phương này vì cúm A/H5N1.

Bản tin nói, Viện Pasteur đã thử nghiệm xong và xác nhận về trường hợp em bé 4 tuổi Nguyễn Duy Hoàng Huy (SN 2009, ngụ ấp 1, xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh) tử vong vào ngày 4.4 là do nhiễm virus cúm A/H5N1.

Bản tin nói, vào ngày 25.3, cháu Huy đã tiếp xúc và ăn thịt gia cầm do người nhà chế biến. Ðến ngày 26.3, Huy có triệu chứng sốt, ho, nôn ói và được người nhà chuyển đến Trạm y tế xã đều trị ngoại trú. Thấy bệnh không giảm, ngày 30.3 gia đình đưa Huy nhập viện điều trị tại Bệnh viện Ða Khoa huyện Cao Lãnh, sau đó, chuyển lên Bệnh viện Ða khoa tỉnh Ðồng Tháp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Huy bị suy hô hấp/viêm phổi rất nặng.

Ðến trưa ngày 4.4, Huy được người nhà xin cho về và tử vong ngay sau đó.

Báo Lao Ðộng ghi nhận: “Ðây là trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 đầu tiên trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2013 đến nay.”

Bản tin VOV ghi về nguyên nhân:

“Theo thông tin của người dân địa phương, trước đó gia đình bệnh nhi có mua gà về ăn, sau khi ăn xong bé bị sốt cao và đã được gia đình đưa tới bệnh viện Ða khoa tỉnh Ðồng Tháp để điều trị. Tuy nhiên bệnh càng ngày càng trầm trọng nên đã không qua khỏi.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét