Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Sợ cholestérol không dám ăn? Không đúng ! Cứ ăn thả cửa.


Cái ăn ngày càng ngon, càng tinh khiết và dỉa thức ăn được trình bày tuyệt đẹp do nghề làm bếp ngày nay đã thật sự trở thành một nghệ thuật, một bộ phận quan trọng của văn hóa nhơn loại . Cái ăn ngon chưa đủ, còn phải đẹp, bắt mắt, hấp dẩn người nhìn thấy và khêu gợi sự thèm ăn . Ngành làm bếp của Pháp tháng 11 năm 2010 đã được UNESCO nhìn nhận là di sản phi vật thể của nhơn loại .

Ăn uống ngày nay hấp dẩn như vậy mà không dám ăn thả cửa thì thử hỏi sống trên đời thêm nữa để làm gì chớ ? Bởi lắm người ăn mà ái ngại nên không kịp thấy ngon khi ăn . Lo sợ ăn sẽ làm tăng mở trong máu rồi gây ra tai nạn tim mạch . Nhứt là tai biến mạch máu nảo là đi đon hoặc nằm một chổ cho tới ngày cuối.

Nay bà con ta hảy ăn thả cửa . Ðừng lo sợ mở trong máu nửa . Thật vậy, Giáo sư Philipe Even của Pháp vừa công bố kết quả nghiên cứu dựa theo đó ông cực lực phủ nhận chuyện cholestérol xấu (LDL) gây tai biến mạch máu nảo và tim mạch xưa nay được hiểu là nguồn thương vong đáng sợ của người sắp sửa bước vào lớp tuổi 50 . Lo sợ sự tác hại của cholesterol là lý thuyết do nhà khoa học Ancel Keys, người huê kỳ, nghiên cứu về mối tương quan của chế độ ăn uống với sức khỏe . Ông khuyên nên ăn uống theo dân miền địa-trung-hải, tức ăn ít thịt mở mà nhiều rau quả . Khẩu phần cho binh sĩ huê kỳ mang chữ K(Ration K) là tên của ông


Nhưng theo Giáo sư Philippe Even, nguyên Khoa trưởng Y khoa của Bệnh viện Necker ở Paris và Viện trưởng Necker về bệnh tim, cholesterol giử vai trò chủ yếu cho sự diển tiến đời sống trên trái đất và trong sự bảo vệ những tế bào của chúng ta chống lại oxy-hóa vì oxy có xu hướng thiêu đốt những tế bào . Cholestérol gìn giử sự khỏe mạnh cho hàng tỉ tỉ tế bào con người . Ðặc biệt là tế bào bắp thịt,tim mạch và thần kinh . Ông còn quả quyết không có cholestérol xấu (LDL) như xưa nay người ta khổ sở kiên cử ăn uống . Ðó là trò cười do kỷ nghệ dược phẩm sáng tạo . Chỉ có cholesterol tốt . Cholestérol thường gọi là xấu (LDL) 90% do gan sản xuất là thứ cần thiết cho tế bào . Thứ cholesterol không được sử dụng trở về gan được gọi là cholestérol tốt (HDL) .

Ở Pháp hiện có 5 triệu người “ bị bệnh cholestérol ” và trên thế giới có 220 triệu . Mỗi năm, thuốc uống cho hạ thắp lượng cholesterol xấu trong máu đem lại cho kỷ nghệ dược phẩm chỉ riêng ở Pháp là 25 tỉ đô-la mỹ . Và là đề tài giúp cho các nhà khoa học đạt được không dưới 13 giải Nobel . Truyền thông liên tục từ hơn nửa thế kỷ qua nhắc đi nhắc lại sự tác hại của cholestérol xấu . Ai có thể kông tin và không sợ ?

Ngày nay, Giáo sư Philippe Even cho rằng sự tin tưởng đó không khác gì một niềm tin tôn giáo.

Vậy bà con ta còn lo sợ gì nữa mà không ăn thả cửa ?

Nhưng ăn truớc món gì cho ngon và ăn cho đả để trả thù những ngày tháng cử kiên ? Kiếm được chổ ăn cho đả đúng điệu, thật ra không phải dể . Biết vậy nên Cỏ May đã nghĩ trước vài món căn bản ở một vài địa chỉ để giới thiệu với bà con ta

Ðừng lo ngại vớ vẩn như trước đây nữa . Hảy ăn cho đả . Và ăn như vầy mới đúng là ăn để sống và sống khỏe vì ăn .


Phở thời đại toàn cầu
Ăn món việt nam, chắc nhiều người muốn ăn thử phở ngon và một tô cho đả ? Thật ra phở là món ngày nay đã trở thành phổ thông không còn là món quốc hồn quốc túy của riêng Việt nam nữa . Ba chệt nấu phở . Cao miên cũng nấu phở . Sở dĩ ai cũng nấu phở và bán phở được vì người ăn không đòi hỏi phẩm chất đặc biệt của riêng phở mà chỉ nhằm giải quyết nhu cầu sinh lý và xã hội, tức ăn cho no và giá cả vừa phải . Thực khách không để ý tới cái ngon, cái đặc tánh của phở để phở phải đúng là phở . Khác với cái gọi phở mà không phải phở . Người sành điệu gốc phải từ ngũ đại ở Hà nội nhận xét phở ngon phải là thứ phở chin . Thịt mềm mà không nhão. Bánh mềm mà không bở . Nước trong veo mà thơm ngon . Chỉ với hành tây và hành ta rắc lên vài lát lưa thưa mà thôi . Bởi xứ Bắc kỳ của ta, những thứ này có dồi dào đâu mà cho nhiều .Tô phở phải tô nhỏ để người ăn có thể ăn luôn hai, ba tô được .

Khi phở làm cuộc di cư vào xứ Nam kỳ Lục tỉnh thì cũng bắt đầu thay đổi theo phong thổ và nhân sinh nam kỳ . Phở tô lớn, nhiều thịt, tái, chin, nạm, gàu, …và thêm nhiều rau thơm, giá sống, giá luộc, …Có khi người ăn còn đòi cho thêm trứng gà thả vào tô phở đang nóng hổi . Phở ăn với muổng và đủa . Nhiều người bắc phản đối vì cho rằng ăn phở phải húp thẳng miệng tô mới ngon, mới giử được cái nóng và tràn ngập mùi phở tỏa phủ vào mặt .

Có một ông bắc kỳ, khách hàng quen thuôc, chánh gốc phở, ngồi ăn vừa phàn nàn phở trong nam không còn giử được đặc tính của phở ngoài bắc vì có lắm rau, tay vừa lựa rau cho vào tô phở .

Thưa, táng dương phở hà nội, phải chăng đó chỉ là lòng hoài niệm khi người hà nội tranh nhau lấy phiếu để được ăn một tô phở không người lái ?

Ngày nay, phở từ Viêt nam bỏ nước ra đi một lần nữa để tỵ nạn cộng sản nên cũng lại thay đổi . Người làm ra phở sống ở hải ngoại phát triển nên phở theo đó cũng phát triển . Phát triển về phẩm chất cũng có nhưng không phổ quát, phát triển về tầm vóc thì rỏ, dể nhận diện hơn . Tô phở nhỏ ngày nay ở hải ngoại, như ở Huê kỳ hay Úc, cũng đã vượt quá khuông khổ của tô phở lớn ngày xưa ở quê hương của phở . Còn loại lớn, và lớn hơn là phở xe lửa, thì quá lớn . Phải người mạnh ăn cở Tạ Hầu đôn mới ăn hết một tô .

Thế nhưng ở San Francisco có một cửa hàng phở làm một tô phở thật sự vĩ đại để thách ai ăn hết tô phở, không phải trả tiền .


Người đẹp đấu với Tô phở vĩ đại
Ðó là nhà hàng phở ở thành phố San Francisco, Mỹ . Chủ nhà hàng thách thực khách trong vòng một giờ nếu ăn hết một tô phở của nhà hàng thì khỏi trả tiền . Ðã có ai đã khỏi trả tiền và có bao nhiêu người thắng cuộc ?

Một cô gái tham gia thi ăn phở. Ảnh: Phở Garden.

Tô phở vĩ đại của nhà hàng Phở Garden có gần 1 kg bánh và gần 1 kg thịt, chưa kể rau và nước. Khách sẽ không phải trả tiền nếu ăn xong tô phở trong vòng 60 phút. Nếu ăn không hết, họ sẽ phải trả tiền tô phở là 22 USD .
Ông Brenden Lam, chủ nhà hàng, ngoài 30 tuổi, cho biết anh bắt đầu mở cuộc thi Phở Challenge từ tháng 6/2009. Phần lớn những người muốn thử sức với tô phở "vĩ đại" này là thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 tuổi. Tuy nhiên, cũng có phụ nữ và các ông lớn tuổi tới đây thử đo sức .

Dưới đáy chiếc bát phở khổng lồ là dòng chữ: You did it (bạn thành công rồi). Ảnh: Phở Garden.

Ông chủ kể tiếp : mỗi ngày, có trung bình hai người tới thử sức với tô Phở Challenge . Cuối tuần thì thường nhiều hơn . Tỷ lệ những thực khách thành công chỉ mới có 7% . Người lập kỷ lục ăn nhanh nhất tô phở là  13 phút. Anh chàng Joey Chestnut, tay chuyên ăn thi ở Mỹ, cũng từng tới thử sức ở đây, tuy nhiên, không phá được kỷ lục 13 phút trên .
Khách thi ăn ở Garden phần lớn là người Việt nam . Thanh niên Mỹ đen, người to lớn, dềnh dàng, ăn nhiều, tới đấu, nhưng thường bỏ cuộc . Sau tô phở thi đấu, thí sanh được nghỉ một ngày cơm .
Hai vợ chồng Brenden mở quán phở này từ năm 1979, một năm sau rời Việt nam đi tỵ nạn cộng sản . Chính bà mẹ vợ của anh có sáng kiến về món phở thi này . Mục đính giúp vui là chánh .
Ăn phở thi đã có trước đây khá lâu một tiệm ở Las Vegas rồi . Ðó là Phở Chiến . Tô phở xe lứa cũng vĩ đại không kém .

Thách đu vi miếng tht bò
Xứ Mỹ xưa nay nồi tiếng cái gì cũng vĩ đại hết cả và người Việt nam ở Mỹ cũng vĩ đại luôn nên mới bày ra phở tô vĩ đại và cuộc thi đấu phở . Về phía người Mỹ chánh gốc họ cũng có những thứ vĩ đại của họ và những cuộc thi ăn như ăn cho hết trong thời gian hạn định một cái Hamburger, hai ba kí súc xít hoặc miếng thịt bò vĩ đại hơn 2 kg . Phải chăng vì thế mà người Mỹ Texas thường tự hào về mình“Everything is bigger in Texas”?.
Có thể người Texas cho cái gì ở Texas cũng vĩ đại cả vì tuyệt đại đa số không thắng nổi miếng thịt bò vĩ đại của cái quán chuyên bán beefsteak “ Big Texan ” ở Amarillo. Tại đây, miếng thịt bò lớn nhất nặng 72.oz (2,04kg) sẵn sàng dành cho anh chàng Big Texan nào muốn thử sức của mình.
Quán beefsteak không chỉ nổi tiếng tại Texas mà còn cả thế giới và chủ quán tự xưng hùng một cõi “ The World Famous for Steak – Big Texan Steak Ranch ” bởi Amarillo còn là xứ chăn nuôi bò và làm thịt bò . Nếu không có cái quán “ Big Texan ” chắc không có nhiều người bước chân tới bởi Amarillo là một thành phố nhỏ buồn hiu .
Ăn hết miềng thịt bò 2,04kg khỏi trả tiền, tên tuổi được ghi vào sổ quán quân để đời nhắc nhở. Ăn không hết thì móc túi trả 72 đô-la .
 Quán “ Big Texan ” trang trí màu sắc vui tươi : vàng và xanh dương, với dãy phòng trọ màu mè rực rỡ nhà quê và có chút gì đó toát lên cái ngang tàng của xứ cao bồi. Beefsteak được các đầu bếp nướng ngay giữa cuối phòng ăn của quán . Tiếng xì xèo, lửa khói phập phừng reo vui trên bàn nướng, thu hút mọi ánh mắt dồn về bếp. Và trước bếp là “ võ đài ” cao hơn chung quanh, bàn to hơn, ghế cao hơn, có đến sáu cái ghế cho những kẻ thách đấu muốn thượng đài cùng một lúc. Ðồng hồ điện tử đứng ở “sáu mươi phút” hàm ý khiêu khích anh hùng bốn phương tỷ thí .
Tại sao người ta lại sợ miếng thịt bò hai ký trong khi có không ít người ăn hết 67 cái hot dog trong vòng 10 phút ? 67 cái hot dog không nặng hơn miếng thịt bò 2, 04kg tại Big Texan sao?
Café và Nhà hàng ăn XXXXXL
Tại thành phố Hofheim ở Ðức, cách Francfort 17km, Restaurant và Café Waldgeist – Biergarten nổi tiếng về những món thịt heo chiên, thịt bò nướng từ 600g tới 1, 200 kg với một khối khoai chiên vàng ánh, những cái Hamburger và Cheeburger có đường kính 30 cm, bề cao 100 cm . Ðặc biệt hơn hết là “ bia ” phục vụ khách với những cái ly cối từ nửa lít tới 2 lít .
Ở đây không có cuộc thi . Khách tới ăn uống bình thường cùng với gia đình .
Mọi người ăn uống vui vẻ . Không có ai tỏ vẻ bận tâm tới Cholestérol . Họ ăn thả cửa không bao giờ sợ chết vì bệnh tật .
Cỏ May thật tình chúc các bạn ăn mạnh lên để sống khỏe và sống lâu để chứng kiến ngày tận số của công sản hà nội .
Nguyễn thị Cỏ May

 Phở khổng lồ ở Mỹ
Một nhà hàng phở ở thành phố San Francisco, Mỹ, thách thực khách trong vòng một tiếng có thể ăn hết một cân bánh phở với thịt và nước dùng.

Một cô gái tham gia thi ăn phở. Ảnh: Phở Garden.
Bát phở "khủng" của nhà hàng Phở Garden có gần 1 kg phở và gần 1 kg thịt, chưa kể rau và nước. Khách sẽ không phải trả tiền nếu ăn xong tô phở trong vòng 60 phút. Tuy nhiên, họ sẽ phải rút hầu bao 22 USD nếu thua cuộc.
Chủ nhà hàng Brenden Lam, ngoài 30 tuổi, cho biết anh bắt đầu mở cuộc thi Phở Challenge từ tháng 6/2009. Phần lớn những người muốn thử sức với tô phở "vĩ đại" này là thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 tuổi. "Tuy nhiên, cũng có phụ nữ và các quý ông lớn tuổi tới đây", anh cho biết.
Mỗi ngày, có trung bình hai người tới thử sức với Phở Challenge, cuối tuần thì thường nhiều hơn thế. Tỷ lệ những thực khách thành công là 7%. Người lập kỷ lục ăn nhanh nhất bát phở là trong 13 phút. Anh chàng Joey Chestnut, tay chuyên ăn thi ở Mỹ, cũng từng tới thử sức ở đây, tuy nhiên, không phá được kỷ lục 13 phút trên.
"Hôm đó dù ăn trưa rồi nhưng vì thách đố với bạn nên tôi đã qua đó ăn thử", Phong Lưu, một kỹ sư người Mỹ gốc Việt, từng ăn phở tại đây 6 tháng trước cho biết. "Thế nhưng, tôi không thể ăn hết được tô đó. Hy vọng rằng mai mốt bụng thật đói, tôi sẽ quay lại và ăn hết tô đặc biệt đó. Chắc tôi phải nhịn hơn một ngày quá".
Dưới đáy chiếc bát phở khổng lồ là dòng chữ: You did it (bạn thành công rồi). Ảnh: Phở Garden.

Brenden cho biết anh cùng vợ quản lý ba nhà hàng phở ở Mỹ. Anh rời Việt Nam vào năm 1978 và bắt đầu sinh sống tại San Francisco từ năm 1979. Chính mẹ vợ là người khơi dậy cảm hứng cho anh mở nhà hàng phở tại đây. "Cuộc thi này chỉ mang mục đích vui là chính. Ai cũng có thể cùng bạn bè tới đây, cùng ăn và cùng cười", Brenden nói.
Phở Garden không phải là nhà hàng đầu tiên ở Mỹ tổ chức ăn thi thế này. Tommy Lưu, người Việt đang sống ở Washington D.C., nhớ lại quán Phở Chiến ở Las Vegas cách đây cùng chừng 20 năm.
"Quán Phở Chiến cũng nổi tiếng với những tô phở Xe Lửa cũng kinh hoàng như vậy", Tommy nói. "Tôi nhớ cũng từng là người thắng cuộc. Tức là, ăn xong chỉ việc đứng lên mà hoàn toàn không phải trả tiền. Tôi còn nhớ lúc đó còn gọi thêm một ly cafe đen đá và ly chè ba màu. Ăn xong cũng không phải trả tiền nữa".
Theo Hải Ninh (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét