Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Bàn về niềm tin của Ban Biên Tập Cùng Viết Hiến Pháp



Như vậy sau hơn hai tháng khởi xướng và đăng các ý kiến thảo luận, Ban Biên Tập trang Cùng Viết Hiến Pháp (CVHP) đã đưa ra đề xuất sửa đổi Hiến pháp của mình. Bỏ qua những quan điểm mà các trang mạng và các nhóm ý kiến khác cũng đã nêu, như là về quân đội, về sở hữu đất đai.., còn lại một quan điểm quan trọng mang tính “to be or not to be” đó là quan điểm về điều 4, thì Ban Biên Tập của CVHP cũng đã đưa ra khẳng định rất rõ ràng: Ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, và ủng hộ việc hiến định nó trong hiến pháp. Lý do chính để Ban Biên Tập CVHP tiếp tục ủng hộ sự lãnh đạo duy nhất của Đảng CS là: “Chúng tôi cũng cho rằng trong hoàn cảnh hiện tại, việc bỏ Điều 4 có thể dẫn đến những hậu quả chưa thể lượng định đối với tiến trình phát triển trong ổn định của đất nước.”(xem Một số ý kiến về việc sửa đổi Hiến pháp
Tóm lại, bản thân Ban Biên Tập CVHP cũng không thể lượng định được việc bỏ điều 4 sẽ dẫn đến những hậu quả gì. Câu hỏi mà một người bình thường có thể đặt ra là: Việc bỏ điều 4 có thể mang lại những ích lợi gì cho tiến trình phát triển của đất nước hay không? Đã là những Giáo sư có uy tín trong khoa học như những người đã khởi xướng trang CVHP, tất nhiên cũng sẽ đặt câu hỏi như vậy, vì đơn giản đó là hai mặt của cùng một vấn đề. Rất tiếc là ngay cả những thảo luận về sự cần thiết của việc bỏ điều 4 đã không được các thành viên Ban Biên Tập CVHP tham gia. Ban biên tập chỉ đăng những thảo luận của các tập thể hay cá nhân như là của72 vị Trí thức, của GS Hoàng Xuân PhúTS Nguyễn Thị Từ Huy, hay của bản thân tôivề việc cần thiết phải bỏ điều 4 ra khỏi hiến pháp nếu không muốn bản hiến pháp trở nên một văn bản tự mâu thuẫn. Tuy nhiên bản thân Ban Biên Tập lại không có ý kiến gì về tính logic của việc bỏ/giữ điều 4 cả. Ban Biên Tập chỉ thừa nhận việc giữ điều 4 như là một bảo đảm để xã hội có thể phát triển ổn định. Xin thưa với Ban Biên Tập CVHP, việc “giữ điều 4 như là một bảo đảm để xã hội có thể phát triển ổn định” chỉ là một niềm tin của Ban Biên Tập, nó (việc giữ điều 4) không được chứng minh bằng lập luận có cơ sở cũng như bằng kinh nghiệm từ các nước phát triển và các nước đang phát triển như ở Đông Âu hay Châu Á. Ngay cả bản khảo sát ý kiến độc giả của CVHP cũng cho thấy 86% là đồng ý bỏ điều 4 ra khỏi bản hiến pháp. Tôi muốn nói rằng, việc đưa ra những đề xuất chỉ dựa trên niềm tin là điều hoàn toàn không nên nhất là đối với các GS đã nổi danh trong khoa học như là các nhân vật đã khởi xướng CVHP.
Tôi không hiểu vì sao các Giáo sư của trang CVHP lại có niềm tin rằng duy trì một chế độ chỉ cho phép duy nhất một Đảng cộng sản lãnh đạo thì đất nước sẽ phát triển ổn định. Chẳng lẽ các GS không nhận ra sự tha hóa khắp mọi ngõ ngách của đời sống tinh thần cũng như vật chất, kinh tế, giáo dục của đất nước. Chẳng lẽ các GS không nhận ra nguyên nhân cốt lõi của sự tha hóa đó? Chẳng lẽ các GS tin rằng hãy để cho duy nhất Đảng Cộng sản lãnh đạo thì sẽ khắc phục được sự tha hóa đó, trong lúc sự tha hóa mạnh mẽ nhất chính là sự tha hóa từ trong nội bộ Đảng Cộng sản, mà theo chủ tịch Trương Tấn Sang, đó là sự tha hóa của bầy sâu. Tôi nói thẳng, nếu các GS chưa nhận ra nguyên nhân chính của sự tha hóa đó thì hãy lên tiếng thảo luận cùng các bậc trí thức khác trước khi đưa ra đề xuất dựa trên niềm tin như vậy.
Tôi không muốn truy nguyên nguồn gốc của niềm tin đó của các GS, bởi vì việc tin vào cái gì là thuộc vào quyền của mỗi người. Mỗi người đều có một niềm tin của riêng mình. Ngay cả khi không tin gì cả thì cũng lấp ló một niềm tin đó là: tin là không thể tin được (I believe that I cannot believe). Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng: việc đề xuất một vấn đề để cải tạo xã hội (như là đề xuất sửa đổi hiến pháp) thì phải dựa vào những quan sát khách quan, những trải nghiệm lịch sử và những lập luận có cơ sở, chứ hoàn toàn không nên dựa vào niềm tin.
Điều cuối cùng tôi muốn nhắn tới các vị GS của trang CVHP là: Các vị là những người có uy tín trong khoa học cho nên niềm tin của quý vị có thể được một số không nhỏ những tầng lớp nhân dân xem như chân lý và vì thế sẽ dễ dàng bị những nhà cầm quyền mỵ dân lợi dụng, vì thế các vị hãy cân nhắc trước khi đưa ra những đề xuất chỉ dựa trên niềm tin như vậy. Tốt hơn hết, tôi muốn nhắc lại, là các vị hãy thảo luận với các bậc trí thức khác trước khi đưa ra những đề xuất dựa trên niềm tin của mình.
Quách Hoàng Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét