Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Blog cũng phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của thông tin như báo chí


Dân Luận: Xin cảm ơn nhà báo Nguyễn Vạn Phú đã chỉ ra sai sót của Dân Luận. Chúng tôi xin đăng riêng bài này như một lời nhắc nhở cho chính mình và các blogger Việt Nam nói chung. Chúng tôi sẽ gửi lời tới tác giả Tưởng Năng Tiến để ông có những đính chính phù hợp.
Tình cờ đọc được bài “Nước Sông Pa và Cường Đô La” rất hay của Tưởng Năng Tiến trên Dân Luận. Bài viết điểm cuốn bút ký của cô giáo Amai B’Lan, “Nước mắt của rừng” kể về cuộc sống bần cùng của người dân tộc Jrai bên dòng sông Pa lại càng bế tắc hơn khi Hoàng Anh Gia Lai đến làm thủy điện, nuốt hết một nửa buôn làng, biến dòng sông êm đềm ngày xưa thành “một đường băng nước khổng lồ, dơ bẩn và đục ngầu”, như “một con quái vật lúc nào cũng chực chờ muốn nuốt chửng buôn làng…” Rất cảm động.
Nhưng vấn đề là Hoàng Anh Gia Lai là của Đoàn Nguyên Đức, nó không liên quan gì đến Cường Đô La, con người được miêu tả trong bài viết như báo chí từng miêu tả: thú chơi siêu xe, về mối tình với các chân dài.
Tôi không khoái gì hình ảnh cậu này nhưng chuyện gì ra chuyện đó. Của Đoàn Nguyên Đức sao lại gán cho Cường Đô La?
Điều đáng nói hơn là mặc dù đã có những phản hồi cho biết sự nhầm lẫn này nhưng cho đến nay cả Dân Luận và trang blog của Tưởng Năng Tiến vẫn để y nguyên bài viết như thế, dường như họ xem Cường Đô La là loại công dân hạng hai, có bị gán tiếng xấu sai cũng rán mà chịu. Cái này là bài học dân chủ quan trọng: tôn trọng người dân tộc như thế nào thì mình cũng tôn trọng những người “yếu thế trên dư luận” như Cường Đô La thế ấy. Còn không cũng chỉ là một loại phân biệt đối xử tinh vi hơn một chút mà thôi.
Một chuyện quan trọng khác: Blog cũng phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của thông tin như báo chí – đã sai thì phải xin lỗi và sửa. Không thể như nhiều blog hiện nay, cứ tung thông tin ra bất kể đúng sai.

Nguyễn Vạn Phú

Chia sẻ bài viết này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét