Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Nên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn


Luật sư Trịnh Minh Tân
Doan-van-vuon-12 Dù không được chứng kiến diễn biến phiên tòa, nhưng đọc thông tin trên Tiền phong, Lao động online cũng đã có thể hình dung ra “trận chiến” giữa chính quyền (lực lượng cưỡng chế) và gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn với đầy đủ các mặt chủ quan, khách quan, chủ thể và khách thể của tội phạm.
 Mình không nói thì các anh Tòa, anh Viện cũng dư biết là căn cứ để kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm thực hiện hành vi giết người là rất yếu.
 Vì thế, nói theo kiểu anh Nguyễn Bá Thanh là “không nói nhiều”, anh Tòa, anh Viện nên ngồi “trù bị” để thống nhất với nhau:
 - Trong phần luận tội, kiểm sát viên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn (quy định tại khoản 1, điều 217 BL TTHS) là tội “chống người thi hành công vụ” (điều 257 BLHS);
 - Hội đồng xét xử nên tuyên như kiểm sát viên kết luận về tội nhẹ hơn.
 Dư luận thì muốn Tòa tuyên các bị cáo không phạm tội. Không được đâu!
 Trước “tình hình” trong không ấm, ngoài không êm thì mong kết quả được như thế là mơ ước rồi. Muốn trắng án thì …chỉ có bọn thực dân xử thôi.
 Còn kiểm sát viên đề nghị y như cáo trạng và Tòa xử y như kiểm sát viên đề nghị, thì Tòa phúc thẩm sẽ phải hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại.
 + Phiên Tòa xử các bị cáo “thiếu trách nhiệm” trong vụ cưỡng chế tới đây cũng sẽ không suôn sẻ. Tòa phúc thẩm cũng sẽ hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại.
 Vậy ai điều tra lại?
 Quyết định của bản án phúc thẩm sẽ là: chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra khác (Cơ quan điều tra của quân đội, hoặc Cơ quan điều tra của Bộ Công an) và nhập hai vụ làm một để điều tra.
 Bằng kinh nghiệm bản thân, mình “xui dại” các anh với mong muốn các anh giữ được thể diện trước dân, để dân còn tin vào công quyền, vào các đầy tớ do dân bầu lên. Có chi sơ sót, mong các anh bỏ quá cho!
Tác giả gửi Quê Choa
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét