Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

“Nữ điệp viên Triều Tiên” hé lộ vụ đánh bom máy bay Hàn Quốc

Tờ Telegraph của Anh hôm nay đã dẫn thông tin từ một cuộc phỏng vấn người phụ nữ được cho là cựu điệp viên Triều Tiên, hé lộ về vụ đánh bom làm nổ tung một máy bay dân sự của Hàn Quốc, khiến 115 người thiệt mạng năm 1987.

 Kim Hyun-hee được cho là người người đã đánh bom máy bay dân sự Hàn Quốc năm 1987.
Kim Hyun-hee từng bị Hàn Quốc kết án tử hình vì đã đánh bom máy bay dân sự Hàn Quốc năm 1987. 

Theo tờ Telegraph, ngay sau vụ đánh bom, cựu điệp viên có tên Kim Hyun-hee đã tìm cách tự sát bằng cách nuốt hóa chất xyanua nhưng không chết. Người phụ nữ hiện 51 tuổi này sau đó đã bị bắt và bị kết án tử hình. Trong vụ đánh bom năm 1987, Kim Hyun-hee cùng đồng phạm đã gài một quả bom trên chuyên bay từ Baghdad tới Seoul, quá cảnh qua Abu Dhabi.

Mặc dù toàn bộ 115 người trên máy bay thiệt mạng, Kim Hyun-hee sau đó được hưởng khoan hồng do chính phủ Hàn Quốc cho rằng bà đã bị “tẩy não”.

Và vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao, lần đầu tiên Kim Hyun-hee tham gia trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC của Australia về vụ đánh bom 26 năm về trước, hé lộ về chính quyền Triều Tiên và cả về nỗ lực “kiềm tỏa” quân đội của nhà lãnh đạo mà bà cho là “thiếu kinh nghiệm” Kim Jong-un.

Trong cuộc phỏng vấn từ một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc, nơi Kim Hyun-hee đang sống trong sợ hãi cùng chồng và 2 con, bà cho biết, . “Tôi đã được chính quyền chọn đánh bom máy bay Hàn Quốc”.
 Kim Hyun-Hee (giữa) bị các nhà điều tra Hàn Quốc áp giải sau khi được dẫn về Seoul ngày 15/12/1987.
Kim Hyun-Hee (giữa) bị các nhà điều tra Hàn Quốc áp giải sau khi được dẫn về Seoul ngày 15/12/1987.
 
Kim Hyun-hee cũng nói về nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Ông ấy đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn quân đội và giành được sự trung thành của họ”, Kim Hyun-hee cho hay. “Ðó là lý do vì sao ông ấy thực hiện nhiều chuyến thăm tới các căn cứ quân đội đến vậy, để giành được sự ủng hộ. Ông ấy cũng đang dùng chương trình hạt nhân làm con át chủ bài để mặc cả lấy viện trợ, để giữ công chúng ở phía sau mình”, cựu điệp viên nói.

“Triều Tiên đang dùng chương trình hạt nhân để giành được sự ủng hộ của người dân và để buộc Hàn Quốc và Mỹ phải nhượng bộ”, Kim Hyun-hee đánh giá.

Kim Hyun-hee cũng cho biết đầu tiên bà được các quan chức đảng “chọn” làm điệp viên khi họ gặp bà ở trường. Họ yêu cầu bà chuẩn bị hành lý và cho bà một đêm cuối cùng ở với gia đình trước khi cho bà tên mới và đưa bà tới một trường tình báo ở trên núi. Tại đó bà được huấn luyện võ thuật, học sử dụng súng và học các ngôn ngữ. “Tôi thậm chí không được có thời gian để nói lời tạm biết với bạn bè”, Kim Hyun-hee cho hay.

Bà cho biết, sau 8 năm được huấn luyện, bà được lựa chọn cho sứ mệnh “nổ tung máy bay Hàn Quốc”. Theo Kim Hyun-hee thì âm mưu là do lãnh đạo Triều Tiên khi đó, Kim Jong-il (cha của nhà lãnh đạo hiện nay) ra lệnh, nhằm khiến người nước ngoài tránh xa Thế vận hội Olympic 1988 ở Seoul.

Hyun-hee đã thực hiện vụ việc cùng với một điệp viên Triều Tiên khác, Kim Seung-il, và hai người cải trang là hai cha con người Nhật đi du lịch. Họ lên chuyến bay ở Baghdad, cài bom trong một chiếc máy radio và đặt giờ cho nó phát nổ 9 tiếng sau đó.

Hai điệp viên xuống máy bay ở Abu Dhabi và quả bom phát nổ khi máy bay đang bay tới Seoul. Toàn bộ 115 người thiệt mạng và vụ nổ bom đã khiến Mỹ liệt Triều Tiên vào danh sách quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Hyun-hee và đồng phạm bị bắt khi đang tìm cách rời Bahrain. Giới chức trách đã phát hiện họ dùng hộ chiếu giả. Trong khi họ bị săn lùng, Kim Seung-il đã nói với Hyun-hee nên nuốt cyanide được giấu trong một bao thuốc lá. Kim Seung-il chết còn Hyun-hee vẫn sống. Sau đó bà đã bị kết án tử hình ở Hàn Quốc. Bà cũng cho biết, trong thời gian bị xét xử ở Hàn Quốc bà đã thấy hối hận vì những gì đã làm. “Tôi đã thấy Hàn Quốc hiện đại như thế nào. Tôi đã nghe thấy những điệp viên quanh tôi nói chuyện tự do thế nào. Ðiều đó trái ngược đối với những gì tôi được thông tin khi ở Triều Tiên”.

 “Tôi hối tiếc về những gì tôi đã làm”, Hyun-hee nói.

Vũ Quý
Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét