Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

“Tài liệu cập nhật về ung thư”: chỉ là 1 email ngụy tạo


Đào Trường Phúc

hoaxemailTrên toàn thế giới hiện có bao nhiêu người xài email? Vì không gian mạng thường xuyên biến động nên rất khó có được câu trả lời chính xác. Tuy vậy, cuộc nghiên cứu mới nhất của Radicati Group ở California đưa ra con số khoảng 3.1 tỉ người hồi năm 2011, và 3.3 tỉ vào năm 2012. Với đà này, Radicati Group ước tính đến năm 2015 con số sẽ tăng lên thành 4 tỉ người.
Căn cứ trên con số hơn 3 tỉ người xài email, giả thử mỗi người chỉ nhận và gửi một (1) email mỗi ngày thôi, thử tưởng tượng số lượng email bay qua bay lại đã lên tới bao nhiêu? Mà trên thực tế, hình như chẳng có ai hiếm bạn bè đến độ mỗi ngày chỉ nhận và gửi một email duy nhất. Chính vì vậy, “tài liệu cập nhật” được đề cập trong bài này thật ra chẳng phải là một tài liệu mới mẻ gì, thế nhưng, với tốc độ luân chuyển chóng mặt của email cá nhân, bất cứ lúc nào một chuyện cũ cũng có thể biến thành chuyện mới. Lấy thí dụ, ngày hôm qua một người bạn của bạn tình cờ nhận được email với “tài liệu cập nhật” này. Mặc dù không thấy ghi xuất xứ rõ ràng, nhưng sau khi đọc lướt qua 16 điều về bệnh ung thư, trong đó nói đến một phương pháp thật đơn giản có thể giúp chận đứng và chữa khỏi chứng bệnh mà ai cũng khiếp sợ, người bạn của bạn, vốn sẵn lòng tử tế, lập tức “forward” cho bạn cùng một số thân hữu khác, không quên ghi chú thêm “Vừa nhận được tài liệu này, hay quá, xin tiếp tay phổ biến”. Và thế là ngày hôm nay, khi email đến với bạn, bạn cảm thấy mình may mắn vì biết được một tài liệu “mới” về bệnh ung thư, lại càng yên tâm hơn nữa khi thấy có dòng chữ ghi đây là “tài liệu cập nhật” của Đại học Johns Hopkins nổi tiếng khắp thế giới. Vì cảm thấy mình may mắn nên bạn cũng vội vàng “forward” để chia sẻ sự may mắn với những thân hữu thường trao đổi email hàng ngày. Cứ như thế, câu chuyện sẽ tiếp tục… Thí dụ trên đây chính là trường hợp của tôi. Email tôi nhận được ngày 22 tháng 2 năm 2013 mang tiêu đề “Very Helpful Information On Cancer”, và cuối email là hàng chữ “Please Share It To People You Care About”. Qua hàng chữ ấy, tôi hiểu bạn tôi đã “share” tài liệu này với tôi với hy vọng tôi sẽ “share” lại cho những người quen biết khác. Nhưng tôi mong bạn tha lỗi, vì tôi sẽ không làm công việc “tiếp tay phổ biến” bằng vài động tác đơn giản chỉ đòi hỏi 1, 2 phút đồng hồ: click “Forward”, enter Email addresses, click “Send”.Thay vì vậy, tôi quyết định làm một việc khá vất vả và mất thì giờ. Tôi sẽ dịch ra tiếng Việt nội dung của cái email mệnh danh là “Tài liệu cập nhật của Đại học John Hopkins về Bệnh Ung thư” (Cancer Update from John Hopkins). Và sau đó, tôi sẽ dịch tiếp Bản Lên Tiếng của chính Đại học Johns Hopkins, trong đó có đề cập luôn cả đến sự khác biệt giữa “tên viết đúng” và “tên viết sai” của trường Đại học này. Tại sao tôi phải mất thì giờ như thế? Vì trên trang mạng www.cancer.org của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society), trong chuyên mục “Trả Lời Thắc Mắc” (How Can We Help You), có nói đến nội vụ như sau.
 Tài liệu Cập nhật về Ung thư của Johns Hopkins (Cancer Update from Johns Hopkins): Email này bắt đầu xuất hiện hồi năm 2007, để làm tiền đề cho một email khác vào thời điểm trước đó nói về sự nguy hiểm của những hộp bằng nhựa hoặc bao plastic nếu bỏ vào lò Microwave. Email này liệt kê một danh sách dài các phương pháp dinh dưỡng để chống và trị ung thư, nói là tài liệu của Đại học Johns Hopkins, với ngụ ý rằng những cách ăn uống ấy còn hữu hiệu hơn cả những phương pháp chữa ung thư như hóa trị, xạ trị, và giải phẫu.” 

Sự thật ra sao (Fact)?

Đại học Johns Hopkins không có liên quan gì với email nói trên và cũng không coi nội dung email ấy có giá trị. Chẳng những vậy mà trường Đại học còn phổ biến một Bản Lên Tiếng để phủ nhận email ấy. Cần thêm chi tiết, xin vào trang mạng www.snopes.com”. Sở dĩ www.snopes.com được nhắc tới vì đây là trang mạng rất nổi tiếng, “chuyên trị” việc điều tra, phối kiểm, rồi đưa ra kết luận kèm theo bằng chứng để giúp độc giả biết thực hư, biết phân biệt giữa những chuyện có thật với những chuyện ngụy tạo hoặc “tin đồn nhảm” được lưu truyền trên Internet. Gần đây nhất là tin đồn mỗi tháng Facebook sẽ đòi tiền người xài chứ không còn là dịch vụ “free”. Snopes đã phối kiểm với ban điều hành Facebook và khẳng định không hề có chuyện đòi tiền, cũng như không hề có một “Tài liệu Cập nhật về Ung thư” nào phát xuất từ Đại học Johns Hopkins.

I. Email ngụy tạo viết những gì?

Điện thư giả tạo. Nguồn: OntheNet
Điện thư giả tạo. Nguồn: OntheNet
Dưới đây là bản dịch của email phổ biến “tài liệu ngụy tạo” về bệnh ung thư. Xin đề nghị các bạn kiên nhẫn đọc hết, để thấy rằng trong 16 điều được liệt kê, có những điều mới nghe có vẻ rất có lý có ích cho sức khỏe, do đó đã được nhiều người tin theo. Nói cách khác, tài liệu ngụy tạo không đưa ra những điều hoàn toàn sai sự thật, mà chỉ đưa ramột phần sự thật. Chính vì thế mà Đại học Johns Hopkins đã phải phổ biến một Bản Lên Tiếng khá tỉ mỉ, để một mặt hiệu đính những điểm không đúng sự thật và mặt khác bổ túc những điểm còn thiếu sót về mặt Y khoa chuyên môn. Xin mời đọc nội dung email nhằm truyền tải cái được gọi là “Tài liệu Cập nhật về Ung thư của Đại học John Hopkins” (Cancer Update From John Hopkins):
 Trong nhiều năm qua người ta vẫn cho rằng hóa trị (chemotherapy) là phương pháp duy nhất có thể chữa lành bệnh ung thư. Gần đây Đại học Y khoa John Hopkins phổ biến một tài liệu ngắn gọn để giải thích căn nguyên bệnh ung thư, và từ đó cho thấy là ngoài hóa trị, chúng ta còn có phương pháp khác để đối phó với chứng nan y này.
 1. Trong cơ thể mỗi người chúng ta đều có tế bào ung thư. Các thử nghiệm thông thường không tìm ra được những tế bào này, trừ khi nó đã phát triển thành vài tỷ tế bào. Khi bác sĩ nói với bệnh nhân ung thư rằng “sau khi chữa trị, không còn tế bào ung thư trong người ông/bà nữa”, điều đó chỉ có nghĩa là các phương pháp thử nghiệm không có khả năng phát giác các tế bào sống sót vì chúng còn quá ít.
 2. Ung thư xảy ra từ 6 đến 10 lần trong cuộc đời mỗi con người.
 3. Khi hệ miễn nhiễm (immune systems) của con người hoạt động mạnh thì tế bào ung thư bị tiêu diệt hoặc không sinh sản thêm được để tạo thành bướu (tumor).
 4. Khi một người mắc bệnh ung thư, có nghĩa là cơ thể người đó bị thiếu dinh dưỡng. Tình trạng thiếu dinh dưỡng có thể do di truyền, do môi trường, do thức ăn, hoặc do thói quen sinh hoạt.
 5. Để vượt qua tình trạng thiếu dinh dưỡng, chúng ta phải thay đổi cách ăn uống và tiếp nhận thêm những chất bổ cần thiết để tăng cường hệ miễn nhiễm.
6. Chữa trị bằng hóa chất (Chemotherapy) nhằm đầu độc những tế bào ung thư đang phát triển mạnh, nhưng đồng thời cũng tiêu diệt các tế bào khỏe của cơ thể ở tủy xương và trong đường ruột. Nó cũng làm hư hại các cơ quan khác như lá lách (spleen), gan (liver), thận (kidneys), tim (heart), phổi (lungs).
 7. Chữa trị bằng phóng xạ (Radiation) là để tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng đồng thời cũng đốt cháy và để lại vết sẹo làm hư hại các tế bào khỏe và các cơ quan khác trong cơ thể.
 8. Giai đoạn đầu tiên chữa trị bằng phương pháp Chemotheraphy hay Radiation therapy thường có tác dụng làm bướu ung thư nhỏ bớt lại. Tuy nhiên nếu tiếp tục chữa trị lâu dài thì không có tác dụng tiêu diệt hẳn bướu ung thư.
 9. Khi cơ thể chất chứa nhiều độc tố bắt nguồn từ sự chữa trị bằng phương pháp Chemotherapy và Radiation therapy thì hệ miễn nhiễm trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng nguy hiểm hoặc bị tiêu diệt, do đó cơ thể bệnh nhân sẽ không chịu nổi những vụ nhiễm trùng và các biến chứng phức tạp.
 10. Phương pháp Chemotherapy và Radiation therapy có thể làm cho tế bào ung thư biến dạng và trở nên chai lì khó tiêu diệt. Phương pháp giải phẫu cũng làm cho tế bào ung thư lan qua nhiều vị trí khác.
 11. Cách chữa trị tế bào ung thư mang lại kết quả tốt nhất là BỎ ĐÓI các tế bào ung thư, nghĩa là không nuôi nó với những thức ăn để nó có thể sinh sản được nữa.
 Tế bào ung thư được nuôi dưỡng ra sao?
 a. Đường nuôi tế bào ung thư. Bỏ thức ăn có đường là giảm đi nguồn cung cấp thức ăn quan trọng để nuôi tế bào ung thư. Càc loại đường hóa học như NutraSweet, Equal, Spoonful v.v… đều có chất Aspartame, cũng gây hại. Vậy chúng ta hãy thay chất ngọt của đường bằng chất ngọt thực vật hoặc thiên nhiên như mật ong Manuka hoặc nước mật nhưng chỉ nên dùng rất ít. Muối bàn (table salt) là loại muối có chứa hóa chất để tẩy trắng, vậy tốt hơn chúng ta nên dùng muối biển.
 b. Sữa là nguyên nhân để cơ thể sản xuất ra chất nhờn (mucus), đặc biệt là trong quá trình tiêu hóa. Tế bào ung thư được nuôi dưỡng bởi chất nhờn đó. Vậy chúng ta nên ngưng dùng sữa (bò) và thay thế bằng sữa đậu nành không đường, đó là cách để “bỏ đói” tế bào ung thư.
 c. Tế bào ung thư phát triển trong môi trường acid. Thịt là loại thực phẩm chứa nhiều acid. Vậy chúng ta hãy ăn cá – và có thể một ít thịt gà – thì tốt hơn là ăn toàn thịt bò và thịt heo. Ngoài ra thịt còn chứa thuốc kháng sinh dành cho gia súc, kích thích tố tăng trưởng, ký sinh trùng… tất cả các thứ này đều có hại, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư.
 d. Một chương trình ăn kiêng với 80% rau tươi và nước ép, đậu mè, đậu phụng và trái cây sẽ giúp cho cơ thể ở trong một môi trường trung hòa chất kiềm (alkaline environment). 20% còn lại có thể được cung cấp bằng thức ăn nấu chín. Nước ép từ rau tươi giúp cho các diếu tố (enzymes) có khả năng thẩm thấu vào tế bào trong vòng 15 phút để nuôi dưỡng và tăng cường các tế bào tốt. Hãy uống nước rau tươi (hầu hết các loại rau kể cả giá sống), và ăn rau sống 2 đến 3 lần một ngày. Xin nhớ rằng các diếu tố sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 104 độ F tức 40 độ C.
 e. Tránh cà-phê, trà và sô-cô-la, vì các thức uống này có nhiều chất caffeine. Hãy thay thế bằng trà xanh, vì trà xanh có khả năng chống tế bào ung thư. Tốt nhất là uống nước lọc. Tránh uống nước vòi (tap water) vì trong nước có độc tố và chất sắt nặng (heavy metals). Tránh uống nước cất (distilled water) vì có acid.
12. Thịt là loại đồ ăn khó tiêu hóa, đòi hỏi nhiều diếu tố để tiêu hóa. Thịt chưa tiêu hóa tồn trữ trong ruột sẽ trở thành thối rữa và sinh ra nhiều độc tố.
13. Tế bào ung thư được che chở bởi một màng protein rất dẻo dai. Cố gắng tránh ăn thịt hoặc chỉ ăn một ít, đó là cách giúp cơ thể sản xuất thêm diếu tố để phá hủy màng protein dẻo bao bọc tế bào ung thư, đồng thời khai thông cho những tế bào xung kích (killer cells) của cơ thể lọt vào tiêu diệt tế bào ung thư.
14. Nên dùng những chất có tác dụng giúp thêm sức cho hệ miễn nhiễm (như IP6, Flor-essence, Essiac, antioxidants, vitamins, minerals, EFAs…) để giúp những tế bào xung kích của cơ thể tiêu diệt tế bào ung thư.
15. Ung thư là chứng bệnh của trí tuệ (mind), cơ thể (body), và tinh thần (spirit). Một tinh thần năng động vui tươi sẽ giúp cho chiến sĩ chống ung thư (cancer warrior) trong cơ thể chúng ta có cơ hội sống còn. Ngược lại, sự giận dữ, thái độ cố chấp khó chịu, cay đắng rầu rĩ sẽ đưa cơ thể vào trạng thái căng thẳng, tạo môi trường cho acid phát triển. Hãy tập cho mình tinh thần yêu thương, tha thứ, thư giãn và yêu đời.
16. Tế bào ung thư không thể phát triển được trong môi trường nhiều dưỡng khí (oxygen). Vậy chúng ta nên tập thể dục hằng ngày, hít thật sâu để đưa dưỡng khí vào khắp các tế bào trong cơ thể. Oxygen therapy cũng là một phương pháp trị liệu được dùng để tiêu diệt tế bào ung thư”.
 Tiếp đó là “tài liệu” (năm 2004) gửi kèm theo email ngụy tạo trên:
 “Lưu ý cho sức khỏe của bạn:
 Thông tin này vừa được Đại học Johns Hopkins gửi đi trong Bản tin của trường, và hiện đang được phổ biến tại Bệnh viện Quân đội Walter Reed. Dioxin Carcinogens gây bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Bác sĩ Edward Fujimoto, Giám đốc Chương trình Bảo vệ Sức khỏe thuộc Bệnh viện Castle đã trình bày trên TV rằng hóa chất dioxins rất độc hại đối với các tế bào. Bác sĩ khuyên chúng ta không nên để đồ ăn trong hộp bằng nhựa hoặc bao plastic rồi bỏ vào lò Microwave. Hỗn hợp chất béo và sức nóng cao độ của Microwave sẽ khiến chất plastic thải độc tố dioxins vào thức ăn, cuối cùng xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể chúng ta. Cũng không nên dùng bình nhựa chứa nước uống rồi cất vào freezer, vì dioxins từ bình nhựa sẽ thải vào nước. Bác sĩ khuyên chúng ta nên dùng bình ceramic”.

II. Bản Lên tiếng của Đại học Johns Hopkins

Trên đây là bản dịch hai “tài liệu ngụy tạo” gồm 16 điều liên quan đến bệnh ung thư và lời lưu ý về độc chất dioxin. Sau đây là bản dịch phần minh xác và phân tích của Đại học Johns Hopkins, với tựa đề <i>“Cancer Update Email: It’s a Hoax!”</i> đăng trên trang nhà www.hopkinsmedicine.org vào tháng Tư năm 2009.
Tài liệu cập nhật về ung thư: chỉ là email ngụy tạo!
Một tài liệu được ngụy tạo là của Đại học Johns Hopkins với tựa đề (nguyên văn) “Cancer Update From John Hopkins” đã mô tả các tế bào ung thư và đề nghị các phương pháp ngăn ngừa bệnh ung thư, được luân chuyển qua email cùng một tài liệu khác nữa từ năm 2004 nói về các hộp nhựa, chai nhựa, bao plastic nếu để ở nhiệt độ cao sẽ phát ra chất độc dioxin gây bệnh ung thư. Đại học Johns Hopkins không phổ biến và cũng không công nhận giá trị của nội dung những tài liệu ấy. Cần lưu ý rằng email đã viết sai tên trường chúng tôi là “John” Hopkins, thay vì tên đúng phải là “Johns” Hopkins. Nếu quý vị muốn tìm hiểu về bệnh ung thư, xin vào trang nhà của chúng tôi hoặc của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ. Xin giúp chúng tôi phổ biến rộng rãi Bản Lên Tiếng này để ngăn chận việc lưu truyền các tài liệu nói trên. Cũng xin thông báo giùm cho những ai đã chuyển email để họ lưu ý ngăn chận các tài liệu ấy.
Sự thật về email “Cancer Update”
Tài liệu ngụy tạo này đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đến độ Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia, Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, và các trung tâm nghiên cứu tư nhân như Johns Hopkins Kimmel Cancer Center phải đưa lời báo động lên trang mạng. Thật ra đây không phải lần đầu tiên trên Internet xuất hiện những email đưa ra các phương thức ngăn ngừa và chữa trị ung thư. Vì muốn được mọi người tin tưởng, các tác giả nặc danh thường hay tự viết email rồi mượn danh nghĩa của những trung tâm nghiên cứu có uy tín như Johns Hopkins. Điểm mấu chốt mà email ngụy tạo này muốn truyền tải tới người đọc là, các phương pháp chữa trị ung thư như giải phẫu, hóa trị và xạ trị đều không có tác dụng gì cả, và thay vào đó mọi người nên chọn một số cách dinh dưỡng nào đó để ngăn ngừa bệnh ung thư. Trên thực tế, các phương pháp mà giới y khoa áp dụng bấy lâu nay như giải phẫu, hóa trị và xạ trị, đều có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa trị bệnh ung thư. Bằng chứng là hàng triệu bệnh nhân ung thư trên nước Mỹ đã thoát được giai đoạn hiểm nghèo và vẫn đang tiếp tục sống, là nhờ các phương pháp ấy. Chúng tôi thừa nhận rằng, không phải bệnh nhân nào cũng có thể được chữa khỏi, hoặc phương pháp trị liệu chỉ hiệu nghiệm trong một thời gian rồi ngưng tác dụng, và có một số chứng ung thư khó chữa trị hơn những chứng ung thư khác. Chính vì những trường hợp như vậy nên chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh công việc nghiên cứu để kiện toàn phương pháp chữa trị bệnh ung thư. Sau đây chúng tôi sẽ phân tích từng phần của tài liệu “giả” luân chuyển qua email, và mời quý vị đọc những câu trả lời “thật” của các chuyên gia thuộc Trung tâm Kimmel Nghiên cứu Ung thư của Đại học Johns Hopkins.
Về Điều 1 và 2 trong email ngụy tạo: Trong cơ thể mỗi người chúng ta đều có tế bào ung thư
Ung thư là một chứng bệnh di truyền mà nguyên nhân là một số tế bào bị biến thể, hoặc do sự di truyền từ cha mẹ chúng ta hoặc, thông thường hơn, do sự tích lũy từ môi sinh và cách sống trong thời gian dài, chẳng hạn như hút thuốc lá và suy dinh dưỡng. Luis Diaz, một bác sĩ và khoa học gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ludwig về Ung thư Di truyền, giải thích rằng những biến thể ấy làm ngưng trệ các cơ năng điều hợp sự phát triển của tế bào, khiến cho một số tế bào liên tục bị tách rời và trở thành tế bào ác tính hoặc tế bào ung thư. Theo bác sĩ Diaz, mặc dù trong số hàng tỷ tỷ tế bào của cơ thể mỗi người không tránh khỏi sự xuất hiện của những tế bào bất thường mang vài đặc tính giống như tế bào ung thư, nhưng đa số chúng đều tự tiêu diệt và chẳng bao giờ gây ra ung thư cả. Cần phải nói rõ là không có một cách thử nghiệm đơn thuần hoặc chuẩn mực nào để tìm ra ung thư. Dĩ nhiên chúng ta vẫn đang áp dụng các phương pháp thử nghiệm để phát giác một số chứng ung thư trong giai đoạn mới phát triển và có thể chữa khỏi (nhưcolonoscopy đối với ung thư đại tràng, mammography đối với ung thư vú, PSA [Prostate-Specific Antigen] đối với ung thư tuyến tiền liệt, và Pap Smear đối với ung thư cổ tử cung). Ngoài ra đối với nhiều loại ung thư khác thì hiện nay chưa có cách thử nghiệm, và chúng ta chỉ có thể tìm ra ung thư khi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng. Bác sĩ Diaz và các chuyên gia khác của Trung tâm Kimmel đang nghiên cứu những phương pháp thử nghiệm để phát hiện “DNA bất thường” do tế bào ung thư truyền vào máu hoặc các chất dịch trong cơ thể, với mục đích tìm ra bệnh ung thư trước khi nó gây ra các triệu chứng. Những cuộc thử nghiệm này cũng được thực hiện để theo dõi sự tái phát bệnh ung thư và các tế bào ung thư còn rơi rớt lại sau khi giải phẫu, và như vậy có thể tìm ra những dấu hiệu ung thư mà kính hiển vi hoặc X-ray không thấy được. Ngoài ra các chuyên gia cũng nghiên cứu các tế bào gốc, là những tế bào chỉ tạo thành một phần cực nhỏ của khối ung thư, vì họ tin rằng những tế bào ấy có thể tạo thành bệnh ung thư hoặc làm tái phát bệnh ung thư, và hiện nay họ đang thử nghiệm cách chữa trị đối với loại tế bào vừa nói. Một nhóm chuyên gia của chúng tôi ở Johns Hopkins đã phát huy được một phương pháp truy tầm ung thư vú chỉ từ DNA trong một giọt máu. Thế nhưng, mặc dù việc truy tầm các tế bào ung thư không phải là chuyện dễ dàng và vẫn đòi hỏi những công trình nghiên cứu liên tục, điều đó không có nghĩa là tất cả mọi bệnh nhân, dù đã được chữa trị thành công, vẫn còn mang di căn ung thư trong người (như điều 1 của email nói). Thực tế là mỗi ngày đều có những người được chữa trị và hoàn toàn thoát khỏi bệnh ung thư.
Về điểm 3 trong email ngụy tạo: Một hệ miễn nhiễm hoạt động mạnh có thể tiêu diệt ung thư Thật sư thì đối với bệnh ung thư và hệ miễn nhiễm, không có chuyện “mạnh” hay “yếu” như nhiều người tưởng, mà đây chỉ là một vấn đề nhận thức. Bác sĩ Elizabeth Jaffe, đồng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Miễn nhiễm Ung thư và là một chuyên gia hàng đầu trong lãnh vực này, giải thích: “Hệ miễn nhiễm của cơ thể chúng ta không thể nhận ra các tế bào ung thư được. Là vì trong quá trình biến thể phức tạp, chúng đã biết cách ngụy trang giống như các tế bào mạnh khỏe, trông rất bình thường đối với hệ miễn nhiễm. Đó là điểm khác biệt giữa tế bào ung thư với các tế bào bị nhiễm vi khuẩn hoặc siêu vi mà hệ miễn nhiễm có thể phát giác qua những tín hiệu báo động”. Bác sĩ Jaffee và nhóm chuyên gia của bà đã giải mã được những phương thức mà tế bào ung thư dùng để “qua mặt” hệ miễn nhiễm, từ đó họ đang chế tạo những loại thuốc ngừa (vaccines) đối với bệnh ung thư, bằng cách kích thích phản ứng của hệ miễn nhiễm đối với ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tụy tạng, ung thư máu, và ung thư tủy xương.
Về điểm 4 và 5 trong email ngụy tạo: Nguyên nhân ung thư là do thiếu dinh dưỡng và có thể phòng chống bằng các dược chất bổ sung
Bác sĩ William Nelson, giám đốc Trung tâm Kimmel Nghiên cứu Ung thư, xác nhận là các thói quen về ăn uống và cách sống, chẳng hạn như hút thuốc lá, có góp phần gây ra nhiều chứng bệnh ung thư. Do đó các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins đề nghị một chương trình ăn uống điều độ (xin coi câu trả lời số 11 dưới đây) nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư. Còn về những dược chất bổ sung, Bác sĩ Nelson khẳng định rằng mặc dù chúng có thể giúp cơ thể bổ sung các loại sinh tố bị thiếu hụt, nhưng nếu dùng quá mức cần thiết của cơ thể thì những dược chất ấy cũng chẳng mang lại ích lợi gì.
Về điểm 6, 7, 8, 9 và 10 trong email ngụy tạo: Hóa trị và xạ trị làm hư hại các tế bào tốt. Giải phẫu khiến ung thư lan rộng thêm.
Bác sĩ Nelson khẳng định rằng hóa trị (chemotherapy) và xạ trị (radiation therapy) là những phương pháp tìm và giết tế bào ung thư một cách chính xác. Dĩ nhiên các phương pháp này thường gây ra môt số phản ứng phụ tạm thời và có thể phục hồi trở lại bình thường, trong đó có hiện tượng rụng tóc và mất máu. Vì thế trong chương trình trị liệu cần phải cân nhắc cách hạn chế và điều chỉnh các phản ứng phụ đó. Giải phẫu (surgery) là phương pháp chữa trị tiên quyết đối với nhiều loại ung thư. Giải phẫu không làm cho ung thư lan rộng thêm. Khi bệnh phát triển, ung thư lan qua các mô và bộ phận khác, và các tế bào tách ra khỏi bướu ung thư nguyên thủy để đi qua các mạch máu và tấn công những vị trí khác trong cơ thể.
Về điểm 11, 12, 13 và 14 trong email ngụy tạo: Một số loại thức ăn nuôi sống tế bào ung thư
Tài liệu ngụy tạo nói rằng tế bào ung thư sống nhờ một số loại thực phẩm, và nếu ai tránh không ăn những loại thực phẩm ấy thì tế bào ung thư sẽ chết. Theo các chuyên gia của chúng tôi, cách ăn uống không điều độ và bệnh mập phì do ăn uống không điều độ đúng là yếu tố rủi ro khiến bệnh ung thư dễ phát triển. Tuy nhiên, không hề có bằng chứng là một số loại thức ăn nào đó có thể làm thay đổi môi trường của một chứng ung thư đã có sẵn (nghĩa là khi tế bào ung thư đã phát tác), và không hề có bằng chứng là một số loại thức ăn nào đó có thể khiến cho tế bào ung thư chết đi hoặc phát triển thêm. Quả thật là có những bướu ung thư tiết ra chất nhờn (mucus), nhưng chất nhờn từ bướu ung thư không phải do uống sữa mà sinh ra. Và theo sự giải thích của bác sĩ Elizabeth Platz (một chuyên gia về phòng chống ung thư), mặc dù bớt ăn thịt quả là một cách hữu hiệu để phòng ngừa ung thư, nhưng bớt ăn thịt không khiến cho cơ thể sản xuất thêm diếu tố (enzymes) để tấn công các tế bào ung thư. Bác sĩ Platz nói rõ: quan trọng nhất là phải biết điều độ. Theo bà, với điều kiện chúng ta ăn uống điều độ thì những loại thực phẩm mà “tài liệu ngụy tạo” cảnh cáo (đường, muối, cà-phê, trà, thịt, và sô-cô-la) đều chẳng có hại gì. Nếu cần quan tâm về các thức ăn thức uống này, nhất là đường, thì đó là vì đường làm tăng calories cho cơ thể và dễ đưa tới chứng mập phì, và mập phì chính là một yếu tố rủi ro dễ đưa tới bệnh ung thư. Do đó, nếu biết duy trì một chương trình dinh dưỡng điều độ, biết kiểm soát trọng lượng cơ thể, chịu khó tập thể dục, và tránh uống rượu, chúng ta có thể phòng ngừa được tới 1 phần 3 các chứng ung thư. Bác sĩ Platz cũng khuyên chúng ta nên tiêu thụ ít nhất 5 khẩu phần rau trái mỗi ngày đồng thời hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến (như hot dogs). Một số chuyên gia của Johns Hopkins đã tham gia thực hiện bản phúc trình phối hợp giữa Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (American Institute for Cancer Research) và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (World Cancer Research Fund), với tựa đề “Thực phẩm, Dinh dưỡng, Thể dục, và Phòng chống Ung thư: Một Viễn ảnh Toàn cầu”, ấn hành vào tháng 11 năm 2007, và được các chuyên gia trong lãnh vực này coi là một nguồn tài liệu rất đáng tin cậy. Họ đưa ra những lời khuyên sau đây, với mục đích phòng ngừa ung thư nói riêng và bảo vệ sức khỏe nói chung:
1. Cố gắng giữ cho cơ thể thon gọn nhưng đừng trở thành gầy ốm.
2. Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.
3. Tránh các đồ uống ngọt. Hạn chế dùng các loại thực phẩm tích trữ năng lượng (đặc biệt là loại thức ăn chế biến có lượng đường cao, hoặc ít chất xơ, hoặc nhiều chất béo).
4. Ăn thêm nhiều loại rau, trái, hạt, đậu khác nhau.
5. Hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt trừu) và tránh dùng các loại thịt chế biến.
6. Nếu có uống rượu thì nên hạn chế mỗi ngày 2 ly (quý ông) và 1 ly (quý bà).
7. Nên hạn chế các thức ăn nhiều muối và các loại thực phẩm chế biến với muối (sodium).
8. Đừng dùng các dược liệu bổ sung với mục đích phòng chống ung thư.
Các chuyên gia của chúng tôi đề nghị mọi người lựa chọn đồ ăn thức uống sao cho cơ thể mình có đủ chất dinh dưỡng. Mặc dù những người bị thiếu dinh dưỡng có thể cần đến dược chất bổ sung, nhưng mọi bằng chứng khoa học đều cho thấy rằng tiêu thụ các dược chất bổ sung quá mức cần thiết cho cơ thể chẳng mang lại thêm lợi ích gì cả.
Về điểm 15 trong email ngụy tạo: Ung thư là chứng bệnh của trí tuệ, cơ thể, và tinh thần
Bác sĩ John Groopman (một chuyên gia về phòng chống ung thư) khẳng định: Ung thư là chứng bệnh do những biến thể di truyền gây ra. Trong nhiều trường hợp, những biến thể ấy được tích lũy từ cách sống của chính chúng ta, chẳng hạn như hút thuốc lá, ăn uống không điều độ, bị nhiễm khuẩn, bị ánh nắng ăn da. Như vậy, sự căng thẳng (stress), niềm tin tôn giáo, và những yếu tố khác ảnh hưởng đển bệnh nhân ung thư ra sao, là điều chưa thể biết được. Bác sĩ Elizabeth Platz nói: Lẽ tất nhiên chúng tôi mong muốn ai cũng được hạnh phúc, yêu thương nhau, và không ai bị stress, vì đó là cách sống lành mạnh chẳng những cho mình mà còn giúp cho mọi người khác cùng vui. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy tinh thần của một người có thể giúp cho họ phòng ngừa ung thư hoặc là khiến cho họ bị bệnh ung thư. Cũng phải nói thêm, chúng tôi hiểu rằng khi kết quả chẩn đoán phát giác bệnh ung thư, cả bệnh nhân lẫn gia đình đều bị căng thẳng và lo âu, và rõ ràng những cảm giác ấy không dễ chịu chút nào. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những dịch vụ mở rộng cho bệnh nhân cũng như gia đình, bao gồm một trung tâm tư vấn về ung thư, chương trình chăm sóc để giảm thiểu đau đớn và nâng đỡ tinh thần, các dịch vụ tâm linh như nhà nguyện và thiền đường, một trung tâm phục hồi thể trạng, và chương trình phục hồi qua Nghệ thuật và Âm nhạc.
Về điểm 16 trong email ngụy tạo: Dưỡng khí giết tế bào ung thư
Tuy bác sĩ Platz khuyên mọi người nên tập thể dục mỗi ngày để duy trì cuộc sống lành mạnh, nhưng chẳng có bằng chứng nào cho thấy hít thở sâu hoặc tiếp nhận thêm dưỡng khí sẽ phòng ngừa được bệnh ung thư. Trên trang mạng của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ có ghi mấy câu sau đây liên quan đến phương pháp điều trị bằng dưỡng khí (oxygen therapy): “Các bằng chứng khoa học hiện tại không hỗ trợ cho giả thuyết nói rằng các hóa chất nhằm đưa dưỡng khí vào cơ thể con người có tác dụng hữu hiệu trong việc chữa trị ung thư. Chẳng những vậy mà đôi khi còn có thể gây nguy hiểm. Đã từng xảy ra những trường hợp bệnh nhân tử vong vì phương pháp điều trị này”. Xin quý vị giúp phổ biến tài liệu này đến gia đình và bạn bè.
Mọi thắc mắc, xin liên lạc:
Johns Hopkins Kimmel Cancer Center
Office of Public Affairs
Điện thoại: 410-955-1287

Tham khảo:
1. Editor: Sara Radicati, PhD; Principal Analyst: Quoc Hoang , Email Statistics Report, 2012-2016 , http://www.radicati.com/wp/wp-content/uploads/2012/04/Email-Statistics-Report-2012-2016-Executive-Summary.pdf
2. American Cancer Society, Cancer Update from Johns Hopkins, http://www.cancer.org/aboutus/howwehelpyou/cancer-update-from-johns-hopkins
3. Cancer Update, http://www.snopes.com/medical/disease/cancerupdate.asp
4. Johns Hopins Medecine, Cancer Update Email — It’s a Hoax!http://www.hopkinsmedicine.org/kimmel_cancer_center/news_events/featured/cancer_update_email_it_is_a_hoax.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét