Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Đảo bị chiếm không thể là đảo bị mất!

Hội thảo về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, do báo Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Hội thảo về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, do báo Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Lời dẫn:
Bài tường thuật về Hội thảo ở Đà Nẵng với cái tựa đề rất ấn tượng ở trên mang ý nghĩa tham khảo nhất định. Tuy nhiên, nhà báo Diệu My, từ TBKTSG (vô tình hay cố ý?) đã lược bỏ đi một số ý kiến chỉ đạo rất quan trọng của “cán bộ cốp” từ Trung ương về định hướng cho Hội thảo. Đó là những ý kiến chỉ đạo nào? Xin mời quý vị đọc BOX dưới đây:
Tình hình thể giới chuyển biến rất khó lường, như chính sự quan ngại của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tối 28/3, khi ông cảnh báo trước hơn 150 đoàn khách quốc tế về các xung đột/tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, cũng như các hành động chính trị cường quyền, bất chấp luật pháp quốc tế… có chiều hướng gia tăng.

Chủ tịch nước đánh giá tình hình như vậy mà mấy ông Tuyên giáo vẫn coi chuyện Trung Quốc cưỡng chiếm biển đảo là chuyện “mâu thuẫn nội bộ” hay sao mà lại chỉ đạo Hội thảo phải  mềm dẻo trong cách thức, nội dung tuyên truyền (???)”. “Mềm dẻo” khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của ta? “Mềm dẻo” khi họ đã cưỡng chiếm hoàn toàn Hoàng Sa và đã/đang tiếp tục cải tạo, xây đắp kiên cố 7 đảo của ta ở Trường Sa???

Ban Tuyên giáo còn đề nghị báo Đảng phải “chỉ đúng bản chất, đúng mưu đồ của các thế lực thù địch”. Ô hay!!! Ai là lực lượng thù địch ở đây??? Trung Quốc? Vâng, nếu là Trung Quốc thì rõ ràng là phải chỉ rõ bản chất và âm mưu của Trung Quốc xuất phát từ chính sách của “chính trị cường quyền và bất chấp luật pháp quốc tế” như chính Chủ tịch nước đã chỉ rõ ở trên!

Nhưng các ông lại gào: “Không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình, danh nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc”. (Xem:http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2015/3/379018/)

Ai lợi dụng cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo? Chẳng nhẽ những người phản đối Trung Quốc xâm lược??? Nói thế là có tội với người đang sống lẫn cả những người đã khuất, đã xả thân để bảo vệ biển đảo quê hương đấy mấy ông ơi! Vô hình trung, các ông đã đánh đồng tội phạm với nạn nhân! Đánh đồng kẻ xâm lược với những người bị xâm lược!!!

Một đường lối tuyên truyền vừa vô chính trị, vừa phi nhân bản như thế thì các ông chỉ tổ làm hại cái Đảng của các ông thôi, càng đẩy người dân ngày càng xa rời cái Đảng ấy, một cách vô phương cứu chữa!

Tình hình hiện nay có thể coi là “nước sôi lửa bỏng”. Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng. Bồi đắp 7 đảo ở Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam với âm mưu biến các đảo nổi ấy thành các căn cứ quân sự trá hình (trước khi Trung Quốc bồi đắp, chúng vốn chỉ là những đảo san hô). Ấy vậy nhưng chính Ngoại trưởng Vương Nghị (tay này cùng họ với Vương Thông???) lu loa rằng, Trung Quốc bồi đắp trên “sân” nhà của mình, khác với các nước láng giềng cải tạo đảo trên “sân nhà” của Trung Quốc (!!!)

Ấy vậy mà các ông chỉ cho Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao (chắc vì đánh giá tình hình chưa nghiêm trọng nên để Trưởng Phát ngôn đi nghỉ???) cất tiếng yếu ớt như phát đi từ một chiếc “loa rè” (lời của cụ Nguyễn Khắc Mai).

Trong khi tuyên bố trên của Vương Nghị đã gây công phẫn cho những người am hiểu lịch sử. Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia đã không che giấu sự bất bình: “Tôi vô cùng kinh ngạc khi thấy ý kiến của Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra vài hôm trước ngày kỷ niệm 27 năm cuộc tấn công của Hải quân Trung Quốc vào tàu hậu cần Việt Nam ở khu vực quanh bãi Đá Gạc Ma ngày 14/3/1988. Nhận xét của Vương Nghị vừa thô bạo, vừa ngạo mạn”.

Thế mà, kể từ sau tuyên bố Vương Nghị cho đến tận hôm nay các ông vẫn không dám lên tiếng phản đối. Càng lạ lùng hơn là cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam dự định tổ chức vào ngày 12/ 3, tức là ba ngày sau tuyên bố của Trung Quốc lại bị bãi bỏ, mà không nêu lên bất cứ lý do nào (Chẳng nhẽ các ông sợ Trung Quốc đến như thế!!!)

Nhưng thế giới và nhân sỹ trong nước vẫn tiếp tục bức xúc đấy, thưa các ông Tuyên giáo. Điều này thể hiện qua thư của 4 TNS từ hai đảng của nước Mỹ yêu cầu chính quyền Obama phải thiết kế và triển khai một “chiến lược toàn diện cho các khu vực hàng hải chung của khu vực Thái Bình Dương”.

Trung Tâm Minh triết đã ra tuyên bố ủng hộ đề nghị của các TNS Mỹ. Các nước Pháp, Italia và một số nước châu Âu khác đã/đang sôi sục tổ chức các cuộc khai hội để thảo luận về các hệ lụy của những hành động cưỡng chiếm đảo của Trung Quốc và hiện trạng an ninh trên Biển Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh và đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam Ted Osius cũng vừa có cuộc “đồng đối thoại” được tổ chức ngay tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) ở Washington (Mỹ) trưa 24/3 để bàn về những diễn biến mới nhất trong khu vực.

Theo các giới nghiên cứu quốc tế, dù sao, lãnh đạo Việt Nam hiện vẫn đang có một cơ hội lịch sử để vận động thế giới ủng hộ Việt Nam bằng cách gia tăng sức mạnh bên trong, củng cố tính chính danh của đảng.

Nhưng để làm được điều ấy, các ông phải thiết lập những quy chế mới để cân bằng hai điều kiện mà nhà nước nào cũng phải bảo đảm: quyền công dân và trật tự xã hội. Có ba lĩnh vực cần đặc biệt quan tâm, đó là quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do báo chí… (Bạn đọc có thể tham khảo bài “ Đáp án cho bài toán nhân quyền” / GS Jonathan London).

Dứt khoát, các ông không thể tiếp tục “mềm dẻo” với Trung Quốc và “cứng rắn” / đàn áp những người yêu nước để lấy lòng thiên triều được!!!

Ghi một điểm tiến bộ từ chính quyền là Giám đốc Công an Hà Nội lần đầu tiên đã công nhận những người tham gia lễ tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh ở Gạc Ma cách đây 27 năm là những người yêu nước. Còn bọn càn quấy, quân của các ông móc từ cống rãnh ra, buộc phải dùng cờ búa-liềm quấn vào người để giở trò đồi bại đối với vong linh các liệt sỹ thì chẳng còn gì để bình luận nữa.

Lần sau, muốn phá phách và đàn áp những người yêu nước, các ông nên tìm những phương thức khác!
Người Bình luận
____
Diệu My
28-03-2015
Ông Võ Thành Trí tại Hội thảo
Ông Võ Thành Trí tại Hội thảo
(TBKTSG Online) – Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí khẳng định: “40 năm đất nước thống nhất nhưng một phần đất máu thịt của Tổ quốc là Hoàng Sa vẫn nằm trong tay ngoại bang. Đó là nỗi đau mất mát lớn của dân tộc…”
Sứ mệnh thiêng liêng
“Chừng nào còn có người Việt Nam nghĩ đến Hoàng Sa, chừng đó Hoàng Sa vẫn còn là của Việt Nam”, ông Võ Công Trí nói tại hội thảo “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng”, do báo Đà Nẵng tổ chức tuần này.
Ngoài lãnh đạo các ban ngành từ trung ương, 250 đại biểu là lãnh đạo 19 tờ báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên và 26 báo Đảng các tỉnh, thành trên cả nước đã quy tụ tại cuộc hội thảo ở Đà Nẵng.
Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí tại hội thảo cho biết, báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, người làm báo phải đảm nhận sứ mệnh thiêng liêng và đi tiên phong trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng. Các ý kiến đề nghị cần chú trọng đến công tác thông tin đối ngoại, chuyển tải kịp thời, chính xác các quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông tới cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Việc tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo cần có chiến lược lâu dài, phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo tính khách quan, chính xác, kịp thời, hiệu quả.
Trong báo cáo đề dẫn, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Mai Đức Lộc nhấn mạnh, báo chí Việt Nam nói chung, báo Đảng địa phương khu vực miền Trung – Tây nguyên nói riêng thực sự là kênh thông tin quan trọng đã thông tin đầy đủ, kịp thời quan điểm lập trường của Đảng, Nhà nước ta về Biển Đông. Đặc biệt, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các cơ quan báo chí đã cử phóng viên trực tiếp bám theo tàu của lực lượng chấp pháp và ngư dân đến tác nghiệp ngay trên vùng biển Hoàng Sa để tuyên truyền về cuộc đấu tranh chính nghĩa, đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi Phạm Thị Hương, hội thảo lần này có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, đồng thời giáo dục lòng yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân; động viên tích cực, kịp thời hoạt động vươn khơi bám biển của ngư dân trong cả nước. Thời gian qua, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền biển đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Như đã thấy, các nhà báo là một lực lượng kiên cường, tham gia cùng các lực lượng chấp pháp xua đuổi phương tiện của Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển nước ta.
Lòng yêu nước trước tình hình mới
Tuy nhiên, cuộc đấu tranh từ nay không chỉ tập trung tuyên truyền chính sách, các đại biểu còn muốn đề xuất nhiều hình thức mới để nói lên tiếng lòng yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc. Bởi vì Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông đang được dư luận hết sức quan tâm. Hội thảo đã cảnh báo về một thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không chỉ trong tuyên bố, mà còn bằng hành động cưỡng chiếm trái phép một phần lãnh thổ của Việt Nam trên biển. Đây thực sự là những hoạt động lấn chiếm bằng vũ lực, phá vỡ nguyên trạng, xây dựng trái phép, đe dọa trực tiếp đến chủ quyền, an ninh của đất nước. Điều nguy hại là không phải ai cũng nhận ra bộ mặt thật của thứ chủ nghĩa dân tộc cường quyền độc hại đó, nhất là sau những lời tuyên bố hoa mỹ.
Ông Võ Công Trí cũng kêu gọi, thời gian tới, báo Đảng phải vượt lên chính mình, thể hiện trách nhiệm trong lên tiếng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Chừng nào còn có người Việt Nam chưa hiểu đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông thì báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng còn phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Bởi vì, Biển Đông không chỉ có vị trí sống còn với sự phát triển của nước ta, mà còn với an ninh, an toàn của khu khu vực. Qua đó, cần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, khơi dậy quyết tâm của mọi người, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và trong toàn xã hội, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đà Nẵng luôn đứng ở tuyến đầu trong các cuộc đấu tranh chống xâm lăng của các thế lực thực dân, đế quốc, mà trong đó hầu hết các cuộc tấn công đều đến từ đường biển. Không phải ngẫu nhiên mà hội thảo lần này được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng, địa phương được giao nhiệm vụ quản lý quần đảo Hoàng Sa, một phần máu thịt của Việt Nam, nhưng 41 năm qua vẫn còn nằm dưới ách chiếm đóng phi pháp của Trung Quốc.
Nhân kỳ Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) tổ chức tại đây, Báo Đà Nẵng đã tập hợp và phối hợp với Nhà xuất bản Đà Nẵng xuất bản ấn phẩm đặc biệt “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” và đăng tải những tác phẩm báo chí được chọn lọc của 19 báo Đảng địa phương trong khu vực, 28 báo Trung ương và địa phương trên cả nước về biển đảo quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét