Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

LÒNG TỰ TRỌNG - Lỗi lại do cậu đánh máy!

26-03-2015
Tôi cảm kích trước lòng tự trọng của một kỹ sư người Nhật vừa mới tự tử tại Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì một sợi dây cáp bị đứt khi cây cầu đang được thi công, mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng. Ông là Kishi Ryoichi, 51 tuổi, người đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư tuyệt mệnh mà ông để lại.
Rất nhiều người đã cảm kích và ca ngợi lòng tự trọng của ông Ryoichi. Một số người mong muốn cây cầu được lấy tên ông.
Vậy mà ở Hà Nội, cả một dự án chặt cây liên quan đến nhiều vị lãnh đạo các cấp, khi mới bước đầu thực hiện đón hạ được 500 cây, họ đã lập tức bị cả một làn sóng dư luận phản đối, chỉ trích từ người dân, từ các nhà khoa học, trí thức và truyền thông, mà vẫn chưa một ai đứng ra nhận lỗi trước công luận thì đấy là một điều hết sức kỳ lạ. Nhưng lạ hơn là tất cả những câu trả lời báo chí, dù chậm chạp chây lì của họ, lại tìm mọi cách để né tránh hay tảng lờ tội lỗi.
Họ chống lại cả các nhà khoa học, họ khăng khăng cây mỡ là cây vàng tâm. Họ cưa đổ hàng loạt cây cổ thụ, hàng loạt những cây lớn đang sống yên ổn và phát triển tốt mà họ vẫn nói là chỉ chặt bỏ cây sâu cây mọt rỗng… để làm đẹp đô thị và bảo đảm an toàn giao thông. Họ đốn hạ cả những cây mới trồng 4-5 năm dọc những vỉa hè thoáng đãng để thay cây mới không biết bao giờ mới khép tán, nhưng họ nói đấy là cần thiết. Tóm lại là họ đang chống lại tai mắt, trí tuệ, tình cảm của người dân. Đó phải chăng là lòng tự trọng của họ?
Không. Không bao giờ có một kiểu “tự trọng” như thế cả. Chỉ là họ muốn đổ tội, muốn tránh tội, muốn chạy tội mà thôi.
Nếu không đổ tội, tránh tội, chạy tội, thì tại sao họ không công nhận ngay những sai trái nhỡn tiền, ai ai cũng thấy. Chẳng lẽ họ không nhìn thấy trên tivi những người dân biết tôn trọng chính quyền, ủng hộ chính quyền làm những việc ích nước lợi dân, nhưng người dân đã khóc khi thấy những cái cây vô tội dọc những con phố yên ổn hàng mấy chục năm bỗng dưng bị đốn hạ? Chẳng lẽ họ không thấy những em sinh viên xuống đường biểu tình bảo vệ cây xanh, bảo vệ lá phổi của thủ đô? Chẳng lẽ họ không thấy những nhà khoa học, những văn nghệ sĩ, những nhà báo, những trí thức lên tiếng phản đối vụ chặt cây này? Phải chăng họ thấy mà cứ làm ngơ?
Những người lãnh đạo nên biết rằng, yêu dân thì dân thương; vì dân thì dân tin; lừa dân thì dân lật. “Lật thuyền mới biết dân là nước” – tiền nhân dạy mà chẳng lẽ họ quên sao?
“Quan nhất thời, dân vạn đại”, họ có làm lãnh đạo được mãi đâu. Rồi đến lúc về hưu, họ sẽ nghĩ gì về lòng tự trọng của mình? Chả lẽ chỉ vì sợ bị kỷ luật, bị mất chức, bị mất bổng lộc mà có thể đổi trắng thay đen, đổi tội thành công được hay sao? Hay là họ cho rằng, tội lỗi cũng bình thường, dân chửi mãi rồi dân cũng mỏi mồm, rồi dân cũng quên đi…
Không thể như vậy được.
Tôi nghĩ việc chặt cây không thể nói chung chung là “trên đúng dưới sai đươc”. Vậy tại sao chỉ 1 con phà đắm làm chết người mà một ông Thủ tướng phải cúi đầu xin lỗi dân và xin từ chức? Là vì họ thấy được trách nhiệm nặng nề của họ trước số phận nhân dân, số phận dân tộc của họ.
Đó là lòng tự trọng.
Theo thiển nghĩ của tôi, nếu có một nhà lãnh đạo của Hà Nội đứng ra nhận lỗi, chỉ nhận lỗi thôi chứ không cần phải tự tử (vì nghe phản cảm quá), trong vụ chặt cây này thì chắc chắn sẽ được nhân dân ca ngợi ngay lập tức. Ông ta không những không mất chức mà còn được tôn vinh như “của hiếm” trong cái thời rất trống vắng lòng tự trọng này. Và biết đâu, tên ông sẽ được đặt tên cho một loài cây đẹp nhất của Thủ Đô văn hiến.
Hà Nội, 26.3.2015

Lỗi lại do cậu đánh máy!

Văn bản ĐH Lâm nghiệp “quản” phát ngôn: Lỗi soạn thảo văn bản!

27-03-2015
H1Khẳng định có ban hành văn bản song theo đại diện Trường Đại học Lâm nghiệp, nội dung liên quan đến đề nghị xử lý của phòng PA83, Công an Hà Nội trong văn bản là do “lỗi của người soạn thảo văn bản”.
Thông tin trên được ông Nguyễn Vũ Lâm, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội) trao đổi với PV Infonet.vn vào chiều 27/3, sau khi Thông báo về việc phát ngôn liên quan đến chặt hạ cây xanh ở Hà Nội được lan truyền trên mạng xã hội và có nhiều ý kiến bình luận đưa ra.
Trước tiên, ông Nguyễn Vũ Lâm xác nhận nhà trường có ra văn bản này, văn bản được ban hành vào ngày 25/3. Trong văn bản có đoạn 2 liên quan đến những thông tin về phòng PA83 (Công an TP Hà Nội). Tuy nhiên, theo ông Lâm thì “đây là lỗi của người soạn thảo văn bản”.
“Công an TP Hà Nội không chỉ đạo và cũng không liên hệ đề nghị kỷ luật, kiểm điểm hay vấn đề gì khác mà chỉ nhắc nhở chung về vấn đề an ninh, khi các trang mạng xã hội lan truyền những thông tin chưa chính xác, diễn biến bình luận sai lệch những thông tin của nhà trường. Chúng tôi ra văn bản để chấn chỉnh” – ông Lâm nhấn mạnh.
Liên quan đến lỗi văn bản trên, Trưởng phòng tổng hợp Đại học Lâm nghiệp cũng cho biết, phía nhà trường đang họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
Trao đổi với PV về việc đính chính lại thông tin, ông Lâm cho biết: “Hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản đề nghị từ phía PA83 nên chưa triển khai. Có thể sau khi nhận được văn bản đó chúng tôi sẽ xử lý”.
Cùng thời điểm chiều 27/3, trao đổi với PV Infonet, TS. Vũ Quang Nam – Trưởng bộ môn Tài nguyên thực vật rừng (Trường Đại học Lâm nghiệp) – người từng trả lời báo Dân Việt về việc cây trồng thay thế ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) là cây Mỡ chứ không phải cây gỗ quý Vàng tâm – thì cho biết ông chưa hay biết về công văn Thông báo về việc phát ngôn liên quan đến chặt hạ cây xanh ở Hà Nộimà Trường Đại học Lâm nghiệp ban hành.
“Tôi bận việc đi dạy học nên chưa biết và cũng không để ý về công văn nào cả. Tôi vẫn đi dạy bình thường, không thấy trường có ý kiến gì, thậm chí một số anh em còn bắt tay chúc mừng vì nhà khoa học đã lên tiếng. Chúng tôi chỉ nghiên cứu khoa học nên không có vấn đề gì. Chỉ có chút ý kiến là lần sau cẩn thận thì nên thông qua nhà trường, thông qua phòng hành chính để họ chỉ thị cho nhà chuyên môn nào phát ngôn thì phát ngôn”, TS. Nam chia sẻ.
Trước đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp Trần Văn Chứ ký văn bản Thông báo về việc phát ngôn liên quan đến chặt hạ cây xanh ở Hà Nộivào ngày 25/3. Công văn này đề cập nội dung, nhà trường có nhận thông báo của Cơ quan công an TP Hà Nội (Phòng PA83) về việc đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Qua đó nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật theo quy định nếu có vi phạm.
Tuy nhiên sau đó, trả lời một số cơ quan báo chí, lãnh đạo Phòng PA83 khẳng định không gửi công văn nào cho nhà trường về việc đó.
Nhóm PV
____
Thông cáo báo chí của Hiệp hội Đánh máy VN
Hà Nội 27.3.2015
(HN-TCBC) Như tin đã đưa, sáng ngày 27.3, Trường Đại học Lâm nghiệp VN- một thành viên của Hiệp hội Đánh máy VN đã phát hành văn bản trong đó nêu rõ: Cán bộ nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên trong trường không được phát ngôn, nêu quan điểm về việc chặt, trồng mới cây mỡ ( có tâm hình như màu vàng) trên các tuyến phố HN- theo yêu cầu của Công an TP Hà Nội.
Về việc này, Hiệp hội Đánh máy VN có quan điểm như sau:
Mặc dù trong nhiều năm qua, các thành viên của Hiệp hội luôn được nâng cao trình độ đào tạo, trau dồi tay nghề, cơ bản không để xảy ra lỗi. Tuy nhiên, do nôn nóng thực hiện nhiệm vụ chính trị do Đảng, nhà nước gíao thêm, một số thành viên hiệp hội chúng tôi đã buộc phải nhận lỗi đánh máy đáng tiếc xảy ra, để đảm bảo uy tín của cơ quan lãnh đạo. Lỗi trong văn bản của Đại học Lâm nghiệp, được xác định: đúng là lỗi đánh máy!
“Chúng tôi rất hoan nghênh việc Hiệu trưởng của trường đã xử lý nghiêm các sai phạm của các thành viên Hiệp hội chúng tôi bằng việc cách chức đồng chí trưởng phòng tổng hợp để bổ nhiệm Phó hiệu trưởng; cách chức nhân viên trực tiếp đánh máy để bổ nhiệm làm trưởng phòng”, ông Năng Nhận Lỗi, Chủ tịch Hiệp hội Đánh máy VN nhấn mạnh.
Vì vậy, mặc dù rất tiếc đã có lỗi xảy ra, chúng tôi xin trân trọng tiếp tục nhận những lỗi tương tự xảy ra để bảo toàn uy tín của nhà nước.
Hết thông cáo !
____

Công an Hà Nội không can thiệp phát ngôn của trường Đại học Lâm nghiệp

Việt Đức
27-03-2015
Trưởng phòng PA83: Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của Đại học Lâm nghiệp, PA83 không can thiệp.
Sáng nay (27/3), trên một số trang mạng đăng Công văn của trường Đại học Lâm nghiệp thông báo về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội.
Theo công văn, vừa qua nhân sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, có một số cán bộ viên chức của nhà trường đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại trường Đại học Lâm nghiệp mà không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin (theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013) của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; không đúng quy định các quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của Trường đại học Lâm nghiệp (theo Quyết định số 926/QĐ-ĐHLN-TCCB ngày 5/9/2013 của Hiệu trưởng nhà trường về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của trường Đại học Lâm nghiệp).
Trong công văn của trường Đại học Lâm nghiệp cũng nêu thông tin rằng, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA83) – Công an Hà Nội đã có thông báo cho nhà trường đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin.
Liên quan đến vụ việc, chiều 27/3, trả lời VOV.VN, Đại tá Đinh Hữu Tân – Trưởng phòng PA83 – Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin, PA83 đã thực hiện rà soát toàn bộ văn bản và hoàn toàn không có bất cứ thông báo nào gửi cho trường Đại học Lâm nghiệp.
Đại tá Tân khẳng định: “Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của nhà trường, PA83 không can thiệp”.
Đồng thời, Đại tá Tân cũng cho biết, PA83 đã có công văn gửi Đại học Lâm nghiệp yêu cầu nhà trường cải chính thông tin liên quan đến PA83 được nêu trong Công văn số 373/TB-ĐHLN-HCTH tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét