Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Phong thủy Tòa Bạch Ốc


thewhithouse
Chồng già vợ trẻ là tiên,
Vợ già chồng trẻ là điên lấy khùng
(Ca dao cải biên)          

Sự chênh lệch về tuổi tác (hoặc ít nhất biểu hiện bề ngoài) giữa một cặp vợ và chồng (hoặc một đôi nam nữ) là điều dễ nhận thấy. Nếu luận theo tiêu chuẩn chồng già vợ trẻ là tiên thì các đời tổng thống Mỹ và đệ nhất phu nhân của họ quả nhiên là trúng bóc, khỏi chạy. Bởi lẽ sau một thời gian ngắn dọn vào Tòa Bạch Ốc, các vị tổng thống nhanh chóng già hơn còn các đệ nhất phu nhân thì càng lúc càng trẻ và xinh đẹp hẳn ra.

Nhớ khi Đệ nhất Phu nhân Michele Obama cùng chồng đến Nhà Trắng, nhìn người phụ nữ trong vị trí Đệ nhất Phu nhân da đen của Mỹ đầu tiên này, không ít người Mỹ (hiển nhiên trong đó có khá đông người Việt mình) khó tránh những nhận xét không mấy thiện cảm về bà. Bởi lẽ khá đơn giản, với họ, thật khó có thể nghĩ khác đi khi hình ảnh của một Đệ nhất Phu nhân Mỹ luôn là một người đàn bà da trắng.

Giống như lời nhạc trong tình khúc Chuyện Tình Buồn của nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ của Phạm Văn Bình:Năm năm trời không gặp, từ khi em lấy chồng… Đời chia hai nhánh sông; sau 5 năm trời không mấy ròng rã ấy, Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michele Obama đã xinh đẹp hơn, mỹ miều và duyên dáng hơn, gợi cảm và trẻ trung đến độ lần này nhiều người nhìn thấy bà xuất hiện trên các trang báo, trên màn ảnh vô tuyến đã không thể không nhận xét: Đấy. Ăn mặc như thế, trang điểm như thế có phải là dễ coi hơn không! - Điều này cho thấy Michele Obama đã thực sự lột xác, thay đổi. Đúng là đời chia hai nhánh sông thật.
Ngược lại, sự tương phản về bề ngoài của Tổng thống Barack Obama so với vợ hẳn nhiên đã lộ ra một cách dễ nhận thấy. Khi ông xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, không ít người đã chắc lưỡi: Trời đất, mới đó mà tóc bạc hết trơn. Ai biểu làm tổng thống sướng chớ. Lu bu đủ thứ chuyện hết trơn. Mới đó thôi mà đã nhìn già thấy sợ luôn!

Nói một cách bình dân, sự thay đổi của hình ảnh bề ngoài giữa Tổng thống Barack Obama và Phu nhân Michelle của ông (trước con mắt dư luận) khiến nhiều người suy nghĩ và đặt câu hỏi: Tại sao có hiện tượng này? Phải chăng phong thủy của Nhà trắng xem ra không hợp với các vị Tổng thống nhưng rất ưu ái tử tế với các Đệ nhất Phu nhân. Vì vậy mới có chuyện Năm năm trời không gặp… đời chia hai nhánh sông.
Tất nhiên để tạo và có được một hình ảnh khác hẳn, xinh đẹp và gợi cảm hơn, Đệ nhất Phu nhân Michele Obama đã nhờ đến và nhận được những ý kiến tư vấn chuyên môn về thời trang và chăm sóc sắc đẹp từ các chuyên viên. Để rồi từ những gợi ý của giới chuyên môn về thẩm mỹ, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã tạo cho mình một vẻ đẹp quý phái, sang trọng với những kiểu tóc, kiểu váy, áo; chẳng những tôn thêm vẻ đẹp tiềm ẩn, lại còn lấp đi những khiếm khuyết, để từ đó Michelle Obama đã có được nhan sắc của một Đệ nhất Phu nhân.
Người Việt có câu Trai tài, gái sắc. Là đàn ông cần tài giỏi và thao lược. Còn là phụ nữ, ngoài sự thông mình vẫn không thể xem nhẹ nét đẹp thanh lịch và vẻ đẹp duyên dáng gợi cảm. Có lẽ hiểu được vị trí của mình, Phu nhân Michelle Obama đã tận dụng những cơ hội để giới thiệu về hình ảnh của bà qua những bộ váy áo bình dân (mua ở Target) hoặc những kiểu tóc đơn giản. Mới đây nhất Phu nhân Michelle Obama cắt tóc kiểu mái ngang đã khiến bà nhìn trẻ hơn, vô tình tạo ra một cơn sốt thời trang tóc gây tranh cãi. Tuy vậy, một điều người ta phải công nhận rằng với kiểu tóc này, bà trông rất xinh đẹp, trẻ trung, mềm mại, gợi cảm và hiền hậu hơn.

Về phần mình, Tổng thống Obama già hơn bởi một lý do được giải thích khá dễ hiểu. Đó là căng thẳng(stress) trong công việc. Tất nhiên không chỉ có một mình ông, mà tất cả các vị tổng thống Mỹ đều được coi là già nhanh hơn người bình thường khi các ông sống tại Tòa Bạch Ốc.
Có người cắc cớ hỏi: Tôi cũng căng thẳng vậy, tại sao tôi không già chớ! Thực ra những căng thẳng của một vị Tổng thống Mỹ thật khó so sánh. Hơn nữa chúng ta có những kênh để xả stress. Còn với các vị Tổng thống thì cơ hội xả stress không nhiều. Đó là lý do tại sao các vị tổng thống Mỹ già nhanh gấp đôi (presidents age twice as fast as normal when they’re in office).
Theo Tiến sĩ Michael Roizen của trang mạng RealAge.com, các vị tổng thống Mỹ già nhanh hơn bởi sựcăng thẳng đơn phương (unrequited stress). Càng tệ hơn là họ không có bạn để bù khú, tán gẫu, phá lên những trận cười sảng khoái. Theo lời Dr. Michael Roizen thì các vị tổng thống Mỹ không có đủ bạn thân để xua đi những căng thẳng. Nguyên văn: They don’t have enough friends to mitigate the stress. Hồi trước, đã có một Tổng thống Mỹ, ông Harry Truman, nói: “Nếu bạn muốn có một người bạn ở Washington, hãy nuôi lấy một con chó!”
Hiện tượng các vị tổng thống Mỹ già nhanh hơn trong thời gian tại nhiệm là có thực, song các vị tổng thống Mỹ sống thọ (life expectancy) hơn người bình thường khá nhiều. Ngoài các vị tổng thống bị ám sát, như Tổng thống Abraham Lincoln và Tổng thống Kennedy, theo Tạp chí American Medical Association thì các vị tổng thống còn lại đều sống thọ hơn người thường. Cụ thể là trong số 34 vị tổng thống qua đời tự nhiên(natural cause), 23 người trong số họ có tuổi thọ trung bình cao hơn người bình thường (sống cùng thời kỳ) là 11 năm. Những vị tổng thống khác từ trần vì lý do bệnh, như Tổng thống James K. Polk mất vì bệnh dịch tả, ở tuổi 53, sau khi ông rời nhiệm sở được 3 tháng.
Lý do những vị Tổng thống Mỹ sống thọ (mặc dù trong thời gian tại nhiệm họ có vẻ già rất nhanh so với bình thường) theo lời giải thích của tác giả Jay Olshansky - Một giáo sư tại Đại học Illinois - Chicago đồng thời là chủ biên cuộc nghiên cứu nơi các vị tổng thống Mỹ - cho rằng họ có trình độ giáo dục cao, giàu có, và nhận được những chăm sóc sức khỏe đặc biệt hơn người bình thường. Điều này xem ra chẳng có gì là thiên kinh địa nghĩa, khó hiểu. Người có học thức, rộng rãi tiền bạc, được chăm sóc sức khỏe tốt dĩ nhiên sẽ sống thọ hơn người không có những lợi thế này.
Từ bài học của những vị Tổng thống Mỹ, dưới ảnh hưởng căng thẳng triền miên, mỗi ngày có bao nhiêu việc phải giải quyết, chúng ta có thể hiểu căng thẳng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng già nhanh hơn của họ. Là người bình thường, bạn có thể sống chậm lại một chút, thư giãn một chút, rồi tìm cách xả stress. Còn với những vị tổng thống có lẽ điều này không phải cứ muốn là có được. Nghĩ lại cái giá phải trả của một vị tổng thống không hề nhỏ chút nào, nếu không muốn nói khá lớn đấy…

- Nguyễn Thơ Sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét