Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Nhật Bản cảnh báo về sự hung hăng của Trung Quốc


Tàu hải giám số 51 của Trung Quốc chạy sát tàu tuần tra Nhật Bản gần các đảo đang tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.
Tàu hải giám số 51 của Trung Quốc chạy sát tàu tuần tra Nhật Bản gần các đảo đang tranh chấp Senkaku/Ðiếu Ngư.

Kết quả một cuộc nghiên cứu do chính phủ Nhật Bản tài trợ công bố ngày hôm nay cảnh báo rằng Trung Quốc ngày càng không sợ gây phẫn nộ cho các nước láng giềng trong lúc họ theo đuổi một chính sách hải dương táo bạo hơn.

Bản phúc trình hàng năm của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản nói rằng sức mạnh quốc gia mỗi ngày một tăng và khả năng quân sự được cải thiện của Trung Quốc đang góp phần thúc đẩy cho sự hung hãn của Bắc Kinh.

Các mối quan hệ Nhật-Trung đã bị căng thẳng từ tháng 9, khi Tokyo quốc hữu hóa một nhóm đảo ở Biển Ðông Trung Hoa, tâm điểm của vụ tranh chấp kéo dài nhiều thập niên.

Bắc Kinh đã phản ứng một cách giận dữ. Họ bắt đầu phái các chiếc tàu của chính phủ thực hiện những cuộc tuần tra thường xuyên trong vùng biển xung quanh quần đảo do Nhật Bản kiểm soát.

Ðây là một hành động mà các nhà quan sát cho là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thiết lập quyền kiểm soát trên thực tế ở khu vực này.

Phúc trình ngày hôm nay của Nhật nói rằng các dấu hiệu về sự hung hãn của Trung Quốc đã xuất hiện trước khi chính phủ Nhật mua lại các hòn đảo từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật.

Phúc trình nói rằng những hành động của Trung Quốc cho thấy họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho những hành động nhằm khẳng định đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo này từ một giai đoạn rất sớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét