Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

SUY NGHĨ VỀ GẠC MA






Những ngày này cách đây 25 năm, tôi cũng như hầu hết mọi người vẫn thản nhiên nói cười, thản nhiên tụng ca nhau với các nước láng giềng về tình hữu nghị. Cho mãi đến cả chục năm sau, tôi cũng như hàng triệu, hàng chục triệu người dân Việt Nam vẫn không hề hay biết, có một trận hải chiến Trường Sa giữa những người chiến sĩ hải quân ta với quân xâm lược Trung Quốc trên đảo Gạc Ma đã từng diễn ra vô cùng oanh liệt vào ngày 14/3/1088. 64 anh đã anh dũng hy sinh…

Thế hệ tôi rồi đến các con tôi cũng vậy. Cho đến những năm đầu thế kỷ 21, chúng tôi mới lờ mờ biết được. Sự thực là giữa lúc hòa bình đã và đang về trên khắp nơi trên đất nước, giữa lúc những thông tin bang giao hữu hảo với người láng giềng phương Bắc kia vẫn ngày ngày tuôn ra trên đầu môi chót lưỡi những nhà ngoại giao, những phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đâu ngờ có ngày các anh lại phải chết thảm đến nhường kia! Chúng bắn các anh không run tay, cứ như hành động của những con rô bốt được lập trình từ trước đó. Chúng bắn vào những người lính Việt Nam không mang trên mình bất kỳ thứ vũ khí nào ngoài lá cờ Tổ quốc. Có cái gì nhói đau, như khi bị người thân phản bội lại mình. Có cái gì như là ân hận khi chúng tôi biết đến để tri ân các anh quá muộn…

Các anh không nói gì đâu, cả những người may còn sống sót. Chỉ có tiếng sóng biển vỗ bờ rì rầm, những cánh hải âu chao liệng thuật lại sự tình. Bài ca về những người lính đảo vẫn ngày ngày vang lên trên làn sóng điện. Những con chữ về Trường Sa, Hoàng Sa trên các tờ báo vẫn ngày ngày in ra đều đặn như những khúc cua của làn quan họ đến hẹn lại về. Có ai trong các anh nghe được? Có ai trong các anh yên lòng?...

Gạc Ma - khi hình ảnh cuối cùng của các anh kết thành vòng tròn bất tử bảo vệ bãi đá dưới làn đạn của kẻ thù đi vào lịch sử. Máu các anh đã thắm nhuộm lá cờ Tổ quốc. Gạc Ma - “Em yêu quý! Anh sẽ xin xuất ngũ… và chỉ ở nhà để giữ nhà cho em”. Gạc Ma - nơi cột cờ chỉ bị đổ khi Anh hùng Trần Văn Phương hy sinh. Gạc Ma - Khi những cô gái cầm hoa đi giữa phố Tràng Tiền nép mình bên người yêu trong lễ cưới, cô có biết gì về ngày hôm nao… Gạc Ma! Gạc Ma! Gạc Ma! Sẽ có ngày ta trở lại nơi này…


(Nhà báo Trần Ngọc Kha)


Video trận hải chiến ngày 14-3-1988 tại bãi đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ phiên bản gốc của Tàu.
Khoảng thời gian trước khi bọn bá quyền xâm lược Tàu tung video này ra thì hình như đa số nhân dân VN hầu như không biết một chút gì về trận chiến này vì chính sách bưng bít thông tin và vì sự cố tình dấu diếm tin tức của nhà nước CSVN 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét