Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Tổ khủng bố “cây nhà lá vườn” ở London, Ont CANADA?


Xris Katsiroubas và Ali Medlej
Giới phản gián và báo chí Canada trong tuần đầu tháng 4, 2013 tung tin, gần như xác định là trong vụ tấn công và bắt con tin ở xưởng khí đốt của Algeria, gây ra một vụ đẫm máu thiệt mạng hàng trăm người vô can, có ít nhất ba thanh niên Canada nhúng tay vào. Câu hỏi đặt ra: Tại sao Al Qaeda có thể lén hình thành một tổ khủng bố ở mảnh đất thanh bình là Canada? Tại sao những người bị nghi ngờ là chiến binh khủng bố lại là những học sinh tay trắng mộng đầy, có thành phần da trắng và có cả gốc Á châu? Tất cả đều là đạo dòng, sao có thể bỏ đạo để theo một đạo mới và sẵn sàng làm kẻ tử vì đạo? Câu hỏi làm giới chính quyền, tôn giáo, giáo dục và phụ huynh học sinh khó tìm ra câu trả lời. 

Tóm tắt vụ tấn công xưởng khí đốt In Amenas, Algeria
Vào sáng sớm ngày 16 tháng 01, 2013, một nhóm người vũ trang đủ loại, từ súng trường tới súng phóng lục và bom giắt lưng, đã bất ngờ xâm nhập xưởng khí đốt In Amenas của Algeria, nơi có 790 công nhân người Algeri và 134 chuyên viên ngoại quốc tới từ 26 quốc gia khác nhau. Nhóm này sau khi khống chế con tin và phân loại họ theo quốc tịch, đã bắt nhân viên ngoại quốc làm con tin, buộc một số đeo bom hẹn giờ nổ, rồi ra điều kiện đòi Algeria và đồng minh phải thả tù binh “thánh chiến” và Pháp phải rút khỏi Mali. Nhưng chính quyền Algeri phản ứng mạnh để giải quyết cuộc khủng hoảng, đã cho quân bao vây nhà xưởng và tấn công chiến binh Al Qaeda. Cuộc chiến nổ ra dữ dội, có con tin bị sát hại ngay tại chỗ, có người chết vì đạn lạc hay bom nổ và cũng có một số bị bắt đi. Sau cuộc chiến người ta tìm thấy xác ngót 30 chiến binh Al Qaeda trong đó có cả lãnh tụ cuộc bạo hành là tên độc nhỡn Moktar Belmoktar, sáng lập viên của đội xung kích Masked Brigade, có trụ sở ở Mali. Tin tức từ Algeria cho biết 685 công dân Algeri và 107 công nhân ngoại quốc được giải phóng. Cũng có tin cho biết số chuyên viên ngoại quốc tử vong trong cuộc cứu con tin gồm có: 6 người Phi, 3 người Anh, 2 người Romani, 1 người Pháp, 3 Mỹ, và 7 Nhật. Số mất tích hiện giờ vẫn chưa xác định.
Cuộc khủng hoảng con tin xảy ra mãi tận Algeria và liên quan tới những quốc gia ở khu vực sa mạcSahara, cách Canada hàng ngàn dặm, tại sao lại có dính dấp tới dân Canada? Khi nguồn tin ngoại quốc đưa ra, rằng trong đám thi thể bị tan nát vì bom đạn người ta tìm thấy giấy tờ của Canada, thì giới hữu trách Canada phủ nhận tin này và lời đồn đại cứ thế kéo dài ba tháng. Nhưng hiện giờ, có nhiều bằng chứng chứng thực quả nhiên có mối dây nhợ nối liền với Canada trong vụ tấn công đẫm máu xưởng khí đốt ngoài sa mạc Sahara.
Aaron Yoon
Nguồn tin phản gián của Algeria và của Canada đều cho biết có chứng cớ người Canada tham dự trong cuộc tấn công xưởng khí đốt Ain (hay In) Amenas, tên một thị trấn cách biên giới Lybia không xa (khoảng 30 cây số) và ở phía đông Algeria. Nguồn tin cũng cho biết kẻ đứng ra thương thuyết đòi trao đổi con tin với tù binh là một người tóc vàng (có lẽ là Katsiroubas) nói tiếng Anh giọng Bắc Mỹrất thạo.
Nhân vật thứ nhất, có lẽ đã tự sát bằng bom gắn bên mình hay trong cuộc giao tranh với quân đội Algeriagiải phóng con tin, có tên là Xris Katsiroubas, khoảng trên hai mươi tuổi, là một thanh niên da trắng, tóc vàng, gốc Hy Lạp, theo đạo Chính thống. Katsiroubas theo học tại một trường trung học ở London nhưng bỏ ngang khi xong lớp 11. Xuất thân từ một gia đình trung lưu, ngụ tại một tổ ấm đầy đủ tiện nghi có sân trước vườn sau, có bể bơi và gara. Gia đình không mấy hòa thuận vì cha mẹ ly dị và Katsiroubas sống với mẹ. Nhưng không hiểu vì đâu Katsiroubas đổi tính, trước học hành có kết quả, nhưng dần bê trễ sách đèn và giao du với bè bạn đồng chí hướng, bỏ Chính thống giáo và theo đạo Hồi. Phải chăng vì bạn bè lôi kéo nên sau này anh ta biến thành một người khác thâm trầm, kín đáo và sùng tín?
Người bạn thân nhất cùng học trung học với Katsiroubas là Ali Medlej. Medlej học hành bình thường và trong nhiều năm tại London South Secondary học chung lớp với Katsiroubas và tốt nghiệp trung học năm 2006. Sau đó anh ta lấy vợ và đi giang hồ với bạn bè về miền Tây.
Người bạn thứ ba cũng thường tụ tập với Katsiroubas và Medlej là Aaron Yoon.
Một cuộc điều tra đặc biệt của CBC đã tìm ra chân tướng nhân vật thứ ba bị ngờ là liên hệ với tổ chức chiến binh Hồi giáo của Al Qaeda. Nhân vật này gốc Hàn quốc, chính là Aaron Yoon, 24 tuổi, học cùng lớp với nhóm Katsiroubas, rồi theo bạn bỏ Thiên chúa giáo theo đạo Hồi. Anh ta có thể là người sống sót duy nhất trong nhóm “ba người ngự lâm pháo thủ” bị Al Qaeda nhồi sọ biến thành âm binh của chúng?
Nguồn tin tình báo quốc tế cho biết Yoon bay sang Bắc phi cùng với nhóm Katsiroubas nhưng bị bắt và bỏ tù trước khi Al Qaeda tấn công xưởng tinh luyện khí đốt vào tháng Giêng và sát hại trên dưới một trăm người kể cả công nhân và những chuyên viên ngoại quốc làm ở đây (nhiều người bị đốt cháy khi bom nổ).
Nguồn tin cũng cho rằng Xris Katsiroubas và Ali Medlej đã tự sát bằng cách gây nổ bom quấn quanh mình nên sau này giới pháp y phải dùng xét nghiệm DNA mới tìm ra tung tích họ.
Cũng có thuyết cho rằng Yoon nếu không bị bắt thì chưa hẳn đã tham dự vào cuộc tấn công xưởng khí đốt mà chỉ vì tình cờ tới Bắc phi “không đúng lúc, không đúng nơi”, nên bị nghi ngờ là phần tử khủng bố và bị tóm.
Ngoài ra, không phải chỉ có bộ ba nghi can mà còn người thứ tư nữa cũng là dân Canada mà cơ quan tình báo Canada CSIS muốn tìm cho ra để hỏi cung. Nhưng chưa biết tung tích của anh ta ở đâu.
Bộ ba này đã lọt vào mắt của cảnh sát liên bang RCMP từ trước. Vào tháng sáu năm 2012, sáu tháng trước cuộc tấn công xưởng lọc khí đốt của Algeria, điều tra viên của cảnh sát liên bang đã tới London, Ont. để điều tra về sinh hoạt xem ra khác thường của bộ ba Katsiroubas, Medlej và Yoon. Bộ ba này tuy học trong một trường phần lớn học sinh sinh hoạt bình thường thì họ lại xin nhà trường một chỗ để tụng niệm và cầu nguyện theo nghi thức đạo Hồi. Nhưng lúc đó, xem ra không có gì khả nghi nên cuộc điều tra tạm ngừng cho tới lúc bộ ba rời London và biến mất.
Canada đã áp hụng phương cách nào để đối phó với nạn khủng bố thành lập tổ hoạt động chìm tại lòng liên bang?
Tổng trưởng di dân Jason Kenney mới đây cho biết Canada không thua cuộc trong việc đối phó với khuynh hướng cực đoan nảy nở ngay trong lòng đất nước. Trong một buổi nói chuyện tại Vancouver ông cho biết không thể đề cập trực tiếp tới vụ có dân Canada tham dự việc khủng bố ở Algeria vì vụ này còn đang trong vòng điều tra của RCMP. Nhưng khi được hỏi phải chăng Canada đã thất bại trong cuộc chiến chống mầm khủng bố trong nước, thì tổng trưởng trả lời: “Không, không bao giờ có chuyện này! Tôi nghĩ thành tích của chúng ta về mặt này rất tốt. Chúng ta đã chứng kiến nhiều cuộc bạo hành ở Tây Âu, Mỹ do những tay cực đoan gây ra mà một số đông sinh trưởng và được giáo dục ở Âu Mỹ”.
Tổng trưởng Kenny nhấn mạnh thêm, “người Canada phải tỉnh táo vì xứ sở chúng ta không phải đã được miễn nhiễm nạn cực đoan phát sinh từ nội bộ. Nhưng dân chúng phải biết ơn vì không phải đối phó với các cuộc tấn công bạo động do mầm cực đoan nội bộ gây ra như ở vài nước Âu châu”.
Còn ngoại trưởng John Baird mới đây cho biết chính quyền tái cam kết đối phó với thử thách do nhóm cực đoan gây ra. Ông tuyên bố: “Canada không hề là quốc gia duy nhất phải đối phó với thử thách từ các nhóm cực đoan” và cam kết trước tình trạng này “chính phủ rất mực quan tâm”.
Vị Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét