Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

"Niềm tin chiến lược" nào trong clip của ANTV và VTV?

Bach Tran
Chia sẻ bài viết này
Từ hôm qua (15/6/2013), sau clip phóng sự của ANTV, VTV cùng sự vào cuộc của một số trang báo chính thống, các cư dân mạng có lẽ tức giận khi cảm thấy "bị lừa", bị che mắt bằng clip: "VẠCH MẶT SỰ GIẢ TRÁ CỦA CÙ HUY HÀ VŨ (ANTV)...
Chi tiết được phân tích nhiều nhất có lẽ là hình ảnh ông Vũ của nhà đài. Cuộc nói chuyện của người đàn ông (phạm nhân) cởi trần với bác sĩ trại giam và 2 viên công an trong phòng được quay từ sau lưng phạm nhân nhưng lại được các phóng viên giới thiệu là hình ảnh ông Vũ.
(Có chăng, giờ đây họ nhận diện phạm nhân qua....tấm lưng và họ muốn nhân dân cũng có kĩ năng đó???).
Những lời lẽ phân tích chuyện ông Vũ không hề tuyệt thực cũng chỉ đạt mức thuyết phục dưới 0 với độc giả. Những lập luận về việc ông được cung cấp đầy đủ thực phẩm từ gia đình sau khi từ chối thực phẩm của trại giam hay việc ông được tạo điều kiện quá mức qui định dường như không liên quan gì tới việc ông Vũ có tuyệt thực hay không.
Ai cũng biết, tuyệt thực thì dù có cả núi đồ ăn ở bên nhưng họ không ăn thì đó vẫn là tuyệt thực. Khái niệm tuyệt thực chỉ bị phá vỡ khi số thực phẩm kia nằm trong dạ dày họ.
Lời chứng của người bạn giam cùng phòng của ông Vũ cũng không nói rõ về chuyện ông Vũ có tuyệt thực hay không. Nó chỉ nói về việc ông Vũ được cán bộ trại giam tạo điều kiện ra sao trong quá trình cải tạo.
Trong khi đó, trang TỄU-BLOG và một số trang khác đưa tin về chuyến thăm nuôi mới đây nhất của Ls Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Vũ) có đoạn: "Ngày thứ 12 của cuộc tuyệt thực, tức là 7 tháng 6, ông Vũ bê một chậu nước nóng, do cơ thể mệt mỏi, hạ đường huyết dẫn đến trạng thái choáng, ông đã run tay tự đánh đổ chậu nước sôi vào người khiến bị bỏng phần trước cơ thể, kể cả hạ bộ. Hiện nay vết bỏng, ở những chỗ nhẹ đã se mặt da. Chuyện bị bỏng ông Vũ giấu vợ, chỉ đến khi chia tay bà Hà ôm tạm biệt và ông Vũ kêu đau thì bà Hà mới biết....Bà Nguyễn Thị Dương Hà đã mang nước súp gà vào để chồng dùng, nhưng ông Vũ không đụng đến. Bà ân cần khuyên chồng coi việc giữ gìn sức khỏe và tính mạng là quan trọng nhất lúc này..."
Nếu giả thiết ANTV, VTV và một số kênh truyền thông khác giả mạo Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trong clip phóng sự "bôi nhọ" ông bị các thính, đọc giả chứng minh một cách thuyết phục thì đây sẽ là một thảm họa Truyền thông lớn nhất bị "bóc mẽ".
Càng khủng khiếp hơn khi chính những người đóng giả trong clip đó, sau khi "tác nghiệp" cùng các nhà đài chắc chắn thay đổi hoàn toàn cái nhìn về "sự thật" mà các cơ quan báo đài đưa tin.
Rồi khi "niềm tin chiến lược" giữa nhân dân, độc giả và các kênh truyền thông mất đi, kéo theo hiệu ứng người người, nhà nhà mất niềm tin vào báo đài chính thống một cách trọn vẹn thì thảm họa tuyên truyền chắc chắn nổ ra. Thử hỏi, khi các kênh truyền thông mang ý nghĩa chiến lược trong "công cuộc tuyên truyền" bị hạ gục bởi chính những thước phim mà họ dựng nên, công cuộc đó sẽ đi về đâu???
(Đáng lưu ý là ngay cả kênh truyền hình quốc gia VTV cũng đã nhiều lần cáo buộc về chuyện giả mạo nhân vật, tự đặt cốt chuyện cho nhiều chương trình khác mang tính nhạy cảm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét