Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Cảnh sát cùng nhân dân: Chúng ta là anh chị em chí cốt


Cảnh sát Philippines khóc khi ngăn người biểu tình
Cảnh sát Philippines khóc khi ngăn người biểu tình
Đây là 3 bức ảnh được đăng rộng rãi trên báo chí Manila – Philippin, được truyền bá rộng rãi trên thế giới.
Các bức ảnh gây xúc động, nói lên chuyển biến đáng mừng trong xã hội Philippin hiện nay.
Từ thời độc tài của tổng thống F. Marcos, quân đội, công an, cảnh sát Phi là những lực lượng của chính quyền độc đoán chuyên dùng để đe dọa, bóc lột, đàn áp nhân dân.
Công an và cảnh sát trang bị dùi cui, súng đủ loại, hơi cay luôn là lực lượng khủng bố nhân dân.
canhsatPhi
Nhưng gần đây, tình hình bắt đầu thay đổi. Thái độ của quân đội, công an, cảnh sát Philippin đối với nhân dân, nhất là nhân dân xuống đường tố cáo tham nhũng và chống bành trướng Trung Quốc đã bắt đầu thay đổi. Nhiều sỹ quan, binh sỹ công an, cảnh sát không những đã từ chối việc đàn áp dân mình, còn tỏ cảm tình với lực lượng đấu tranh.
Đây là 3 bức ảnh mới mẻ sinh động, diễn ra ngay tháng 6 vừa qua, khi nhân dân Manila xuống đường đông đảo đòi chống tham nhũng, chống mưu đồ của Trung Quốc bành trướng xuống phía Nam, lấn chiếm nhiều đảo của Philippin và của Việt Nam. Chính phủ Phi đã phát đơn kiện Trung Quốc ở tòa án của Liên Hợp Quốc về biển, hiện đơn kiện đang được xem xét để chuẩn bị xét xử.
Trong ảnh, một cảnh sát Phi mặc sắc phục đã xúc động, khóc thông cảm với bà con mình, còn giơ 2 ngón tay chữ V tỏ niềm tin sẽ thắng trong cuộc đấu tranh, và người dân tỏ rõ thiện cảm với anh cảnh sát đã đồng tình, thương cảm với nhân dân.
Ở Việt Nam ta cũng có tình hình như thế. Cô Tạ Phong Tần vốn là sỹ quan công an. Anh Điếu Cầy vốn là sỹ quan quân đội. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh từng ở cấp tư lệnh một quân khu. Trung tá Trần Anh Kim là một sỹ quan có nhiều thành tích chiến đấu.
Họ từ bỏ lập trường chính trị cũ để dấn thân cùng nhân dân đòi lại quyền tự do cho toàn xã hội.
Tấm gương sáng của các chiến sỹ dân chủ đã thức tỉnh không ít người trong hàng ngũ quânđội, công an, cảnh sát.
Các bức ảnh từ Philippin là thêm một khuyến khích, cổ vũ, kêu gọi những người ở trong quân đội, công an, cảnh sát hãy tìm hiểu tình hình bằng sự tỉnh táo xét đoán của mình, hãy đứng hẳn về phía nhân dân, bà con anh chị em ruột thịt của mình. Trong truyền thông hiện đại, ảnh có lợi thế là nói lên sự thật sinh động, có sức thuyết phục cao, truyền cảm sâu. Tạp chí Paris-Match ở Pháp nổi tiếng do phương châm lựa chọn kỹ chữ và ảnh : « le poids des mots, le choc des photos » – sức nặng của chữ, chấn động của hình. Ba hình trên có sức lay động, gợi len nhiều suy tưởng tốt đẹp.
Mong bà con ta, quân đội, công an, cảnh sát ở nước ta luôn nhớ kinh nghiệm ở Ai cập khi tình hình cực kỳ căng thẳng, nhân dân xuống đường đông đảo, Quân đội và Cảnh sát Ai Cập đã chống lệnh đàn áp, còn chính thức tuyên bố sẽ không bao giờ bắn vào nhân dân mình, còn đứng ra bảo vệ nhân dân xuống đường, dẫn đến sự toàn của nhân dân trong hòa bình không đổ máu.
© Bùi Tín
© Đàn Chim Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét