Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Lối sống xa hoa của gia đình cựu bí thư Trùng Khánh được đưa vào bản án

Lối sống xa hoa của gia đình cựu bí thư Trùng Khánh được đưa vào bản án


JINAN, China – Phiên tòa xử nhà chính trị thất thế Bạc Hy Lai đã tiết lộ nhiều chi tiết về lối sống xa hoa, phóng đãng của gia đình qúy tộc thuộc Đảng Cộng Sản bị cáo buộc ăn hối lộ này. Nhưng có lẽ không điều gì thu hút sự chú ý của công chúng nhiều cho bằng câu chuyện về miếng thịt thú rừng mà Bạc Qua Qua, con trai của ông Bạc Hy Lai từ Châu Phi mang về. Theo lời khai trước tòa trước đây của bà Cốc Khai Lai, không biết đích xác tên gọi, chỉ biết đây là thịt của một động vật qúy hiếm. Hai cha con ông Bạc Hy Lai đã tranh cãi về miếng thịt. Ông Bạc Hy Lai muốn nấu chín, nhưng Qua Qua nói có thể ăn sống, nấu chín sẽ làm hư miếng thịt. Cuối cùng họ đồng ý hấp miếng thịt, và gia đình họ Bạc đã ăn suốt một tháng. Câu chuyện về "miếng thịt qúy hiếm" này nhanh chóng trở thành chuyện hài hước trên các trang mạng. Trang Taobao – trang web mua bán trên on line phổ biến nhất tại Trung Quốc, xuất hiện một quảng cáo hàm ý đùa giỡn là cung cấp món thịt "giống loại thịt của Qua Qua, ăn suốt một tháng." Được biết lệ phí chuyến đi Phi Châu của Bạc Qua Qua, hoàn toàn do thương gia Xu Ming đài thọ. Ông Xu Ming rất thân cận với gia đình họ Bạc, hiện đang bị bắt giam vì tội hối lộ cho ông Bạc Hy Lai. "Miếng thịt qúy hiếm" này nhanh chóng trở thành câu chuyện hài hước trên các trang mạng. Trang web Taobao chuyên mua bán trên on line phổ biến nhất tại Trung Quốc, cho đăng một quảng cáo hàm ý đùa giỡn là có cung cấp món thịt "giống loại thịt của Qua Qua, ăn suốt một tháng." Sự việc này được đưa ra trong phiên tòa, và là một trong số những điểm then chốt để cáo buộc ông Bạc Hy Lai tội tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Tòa án cũng nghe lời cáo buộc cho rằng thương gia Xu Ming thuê máy bay phản lực riêng cho Qua Qua, trả tiền để "thiếu gia" họ Bạc sống trong khách sạn sang trọng, mua cho gia đình cậu một biệt thự mỹ lệ tại miền nam nước Pháp. Ông Bạc Hy Lai khai trước tòa, ông không biết gì về chuyến đi Phi Châu, cũng không hề nhắc đến miếng thịt đặc biệt kể trên. Bạc Qua Qua hiện sống tại Hoa Kỳ, đang chuẩn bị nghiên cứu ngành Luật tại Đại Học Columbia ở New York, chưa nghe cậu bình luận về phiên tòa xét xử. Những bằng chứng trước tòa giúp công chúng có một cái nhìn vào đời sống của những chính trị gia tạiTrung Quốc, và khiến Chủ Tịch Tập Cận Bình phải nỗ lực củng cố chiến dịch chống tham nhũng và lối sống hào nhoáng của các thành viên trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Iran cảnh báo Hoa Kỳ về cuộc nội chiến tại Syria


WASHINGTON/IRAN – Chủ Nhật 25-8 Washington nhận được cảnh báo của "kẻ thù" Iran như sau: "Nếu Hoa Kỳ bước qua vạch đỏ, Nhà Trắng sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng." Ông Massoud Jazayeri, vị phó tham mưu trưởng của lực lượng vũ trang Iran đã đưa ra lời tuyên bố này, chỉ một ngày sau khi Tổng Thống triệu tập buổi họp hiếm hoi với các trợ lý hàng đầu của ông, và thảo luận về tình hình Syria với Thủ Tướng David Cameron qua điện thoại. Văn phòng của Thủ Tướng Cameron loan báo, hai nhà lãnh đạo đồng ý lực lượng của Tổng Thống Assad "phải nhận chịu một phản ứng nghiệt ngã," vì đã sử dụng vũ khí hóa học – nhận định này lập lại lời kêu gọi can thiệp bằng quân sự trước đây của Pháp, khi quốc tế họp về cuộc nội chiến Syria. Syria phủ nhận việc dùng vũ khí hóa học, sẵn sàng làm việc với đoàn thanh tra của LHQ hiện đang có mặt tại Syria; họ sẽ ở lại một tuần để kiểm tra ba địa điểm bị tình nghi. Các bác sĩ thuộc tổ chức Không Biên Giới (MSF) cho biết, khoảng 3.600 bệnh nhân có "triệu chứng thần kinh," đang nằm đầy trong các bệnh viện sau cuộc tấn công hôm 21-08; 355 người trong số các bệnh nhân đã qua đời. Tổng Thống Israel Shimon Peres kêu gọi quốc tế nỗ lực "nắm bắt" vũ khí hóa học tại Syria. Thủ Tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ "nổ súng" khi cần thiết để bảo vệ người dân Israel. Trong khi Syria và đối thủ của họ cáo buộc lẫn nhau đã sử dụng chất độc hóa học, thì Mặt Trận Al-Nusra, một cánh quân có liên kết với al Qaeda đang chiến đấu ác liệt cùng với quân nổi dậy chống lại Tổng Thống Assad, thề sẽ trả thù cộng đồng thiểu số Alawite của ông.

Tấn công chết người tại Iraq


MOSUL, Iraq – Nguồn tin từ lực lượng cảnh sát và quân đội cho biết, có ít nhất 22 người thiệt mạng trên khắp đất nước Iraq trong ngày Chủ Nhật 25-8, kể cả 5 binh sĩ bị các tay súng bắn chết rồi đốt cháy thi hài của họ. Nhà xác tại Mosul xác nhận thi hài của nạn nhân bị đốt cháy. Cuộc tấn công xảy ra cách thủ đô Iraq khoảng 290km, khi những kẻ bị nghi ngờ là phiến quân phục kích hai xe tắc xi chở binh sĩ đến thị trấn Qaiyara. Các cuộc tấn công tại Iraq đã gia tăng trong những tuần lễ gần đây, làm dấy lên nỗi lo sợ sẽ xảy ra cuộc xung đột sắc tộc toàn diện. Theo bản tường trình của LHQ: Trong tháng 7-2013 hơn 1.000 người Iraq đã thiệt mạng, một tháng có con số tử vọng cao nhất kể từ năm 2008. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ tấn công kể trên, chỉ biết hiện nay chiến binh Hồi Giáo Sunni chiếm thế mạnh trong cuộc nổi dậy chống lại chính phủ người Hồi Giáo Shiite, đã lấy cảm hứng từ cuộc nội chiến Syria. Chỉ mới 18 tháng sau khi quân đội Hoa Kỳ rút ra khỏi Iraq, căng thẳng bắt nguồn sâu sa vì xung đột sắc tộc sâu sắc tại đất nước này càng lúc càng trầm trọng thêm, vì cuộc nội chiến tại Syria, và vì sự chia rẽ chính trị càng lúc càng khốc liệt giữa người Shiite, người Sunni, và người Kurd ở Iraq.
___________________________________________________________________

LINKS SUNDAY 25 AUGUST 2013

Mystery African meat piques appetites during China trial
Iran warns of 'harsh consequences' if US acts on Syria
Soldiers shot and burned in northern Iraq-military sources

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét