Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Glenn Doman – Trẻ em từ 0-6 tuổi đều là thần đồng

Glenn Doman – Trẻ em từ 0-6 tuổi đều là thần đồng

Giáo dục tố chất cho trẻ 0 – 6 tuổi

  Giáo dục sớm, lúc 0 – 6 tuổi là giáo dục bồi dưỡng những tố chất căn bản của con người một cách tự nhiên. Đó là bước khởi đầu tạo nên hạt nhân trong giáo dục tố chất và chính là cái nôi bồi bổ anh tài.   “Giáo dục tố chất ” là vấn đề thường được mọi người đề cập, vậy giáo dục tố chất là gì? Nhiều người cho rằng, giáo dục tố chất chính là phát triển một số hoạt động ngoại khóa, mở một số lớp có chương trình học thú vị… Thật ra cách hiểu này chỉ đề cập tới bề ngoài của nó mà vẫn chưa trình diễn.# Rõ thuộc tính then chốt ở bên trong. Nếu muốn biết giáo dục tố chất là gì, đầu tiên phải hiểu thế này tố chất của con người. Tố chất của con người chỉ trình độ khăng khăng trên các bình diện chính trị, tư tưởng, tác phong, phẩm chất đạo đức và tri thức, kĩ năng mà một người có được phê duyệt quá trình đoàn luyện và học tập lâu dài. Nó là một thuộc tính khá ổn định của con người, có ảnh hưởng lâu dài và vững bền tới mọi hành vi của con người, thậm chí còn mang tính quyết định. Đối với trẻ nhỏ, tố chất không chỉ là những sở trường nào đó. Tố chất con người có rất nhiều loại, thí dụ như bạn có thể nói tiếng mẹ đẻ chuẩn xác, đó là một tố chất, anh ấy biết đá bóng, giỏi về giao dịch… đó là tố chất của con người. Trong những tuổi khác nhau trong cuộc đời, tố chất của con người cũng có những diễn đạt khác nhau, thời gian bào thai có “tố chất tiềm năng”, trẻ lọt lòng có “tố chất căn bản”, lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên và thanh niên có “tố chất phát triển bản thân”, người trưởng thành có “tố chất phát huy”… Nếu muốn những tố chất này được phát triển toàn diện qua các thời kì, thì cố định phải đặt nền móng cho thế cục con người từ “tố chất căn bản” trong thời gian trẻ lọt lòng. Điểm nhấn mạnh trong giáo dục thời kì sớm là bổ dưỡng tố chất căn bản của trẻ.
glenn doman giáo dục con từ 0-6 tuổi
Vậy “tố chất căn bản” là gì? Có 3 tiêu chuẩn để xác định tố chất cơ bản: Một là không có nó thì không làm được những công việc của người thường nhật (như thường biết nói hoặc không biết đi, không nhận được mặt chữ và nhận biết sự vật…) . Hai    chăm con    là có nó rồi, tiềm năng của con nguời sẽ được phát triển một cách toàn diện và mạnh mẽ mà ít bị mai một. Ba là khi đã có những tố chất cơ bản rồi, những tố chất cao khác cũng phát triển một cách dễ dàng, mà không cần ngoại lực tác động. Nhiệm vụ cơ bản của giáo dục sớm là tẩm bổ những tố chất căn bản tốt của trẻ nhỏ. Nó bao gồm 9 nội dung chính, các bậc phụ huynh có thể đối chiếu từng nội dung như sau:
  1.   thân thể năng động, khỏe mạnh, thân phát triển cân đối, yêu thích thể thao, từ nhỏ, trẻ phải biết học cách đứng thẳng, ngồi vững, đi lại nhanh nhẹn, nói năng thoải mái, thiên nhiên, tuyệt đối chẳng thể ngồi dưng ra ngồi, đứng không ra đứng, và cử chỉ phải thường ngày.  
  2.   Bộ não xoành xoạch nghĩ suy: Thích lắng tai, quan sát, đặt câu hỏi, bàn cãi, đọc sách, giải câu đố, làm bài rà IQ, làm những thử nghiệm nhỏ về thủ công và khoa học, giỏi ghi nhớ, nghĩ suy và liên hệ.  
  3.   Có niềm say mê rộng khắp, có tính tò mò thích tìm hiểu, hứng với việc nhận biết vạn vật, thích trò chuyện với mọi người, luôn có hứng tham dự các loại hoạt động, có thể nói cười và có những cử chỉ hành động tự nhiên trước mặt những người khác ngoài bố mẹ.  
  4.   Ngôn ngữ phát triển tốt (bao gồm cả sự phát triển ngôn ngữ thị giác): nói tròn vành rõ chữ, cử chỉ phóng khoáng, không sợ sệt, e ngại, thích kể chuyện, học thuộc thơ ca, và đọc sách thiếu nhi, thích học ngoại ngữ.  
  5.   Lạc quan, có chí tiến thủ, hoạt bát vui vẻ, điềm tĩnh, gan góc tự tin, cần cù lương thiện, có tính độc lập, có ý thức sáng tạo, có hoài bão làm việc lớn, có xu thế phát triển với những tính cách đặc trưng này.  
  6.   Có    dạy con    tinh thần tự chủ độc lập, thích giải quyết việc của chính mình, sẵn sàng tự mình làm chủ trong điều kiện an toàn vô hại.  Ví dụ như sau 4, 5 tuổi, trẻ tự mình sắp xếp thời kì học và chơi, tự mình quản lý tủ quần áo và tiền tiêu vặt của mình dưới sự khích lệ và hướng dẫn của người lớn.  
  7.   Có tấm lòng thương xót và năng lực giao thiệp: Kính trọng cha mẹ và những người lớn tuổi, thích kết thân, đồng cảm với những người không may, biết lấy việc quan hoài người khác làm niềm vui cho bản thân, thích chơi với người lớn và trẻ nhỏ, không tã lót, không đố kị, không hà hiếp người khác nhưng cũng không để bị người khác hiếp đáp.  
  8.   Yêu cần lao, có ý thức sáng tạo, viện trợ ba má làm việc nhà, thích làm những thí điểm nhỏ về thủ công và khoa học, yêu tự nhiên, thẳng tuột hỏi những câu hỏi có liên hệ đến thực vật, động vật và những hiện tượng thiên nhiên và tầng lớp khác, giỏi ghi nhớ và hệ trọng, thích đặt câu hỏi.  
  9.   Yêu thích toàn bộ mọi thứ tốt đẹp, yêu vẻ đẹp thiên nhiên, nghệ thuật, môi trường, hình thể ngôn ngữ, hành vi…  
Ứng dụng phương pháp phù hợp với đặc lót dạ lý của trẻ nhỏ để tẩm bổ 9 tố chất cơ bản trên chính là cách giáo dục tố chất thời kì sớm tốt nhất và tạo nền tảng kiên cố nhất cho sự phát triển của trẻ trong những năm tháng sau này.

Nguồn Hotkid

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét