Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Hãy thực hiện những điều mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khuyên Miến Điện

Ngọc Thu
Chia sẻ bài viết này




Đa đảng có cần thiết cho Việt Nam hay không? Mình nghĩ là có.
Đa đảng có giải quyết các vấn đề của đất nước hay không?
Mình nghĩ là không?
Mặc dù đa đảng là cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ, mà cần phải có những điều kiện khác kết hợp lại, thì mới có thể giải quyết phần nào những vấn đề nan giải của đất nước hiện nay. Cần phải có một chính phủ tam quyền phân lập, một chính phủ mà ba bộ phận hành pháp, lập pháp và tư pháp phải độc lập với nhau, để không có bộ phận nào nắm quá nhiều quyền hành. Mỗi bộ phận sử dụng quyền lực của mình để kiểm tra và cân bằng các hoạt động và quyền hành của hai bộ phận kia.
Nhưng cho dù có một chính phủ tam quyền phân lập rồi thì vẫn chưa đủ, mà còn phải có quyền lực thứ 4, đó là tự do báo chí, tự do thông tin, người dân được tự do bày tỏ tư tưởng... Quyền lực thứ tư này là để kiểm tra ba bộ phận quyền lực kia có cấu kết với nhau để thành độc quyền hay không.
Mà muốn có một hệ thống chính phủ như thế, cũng như muốn có tự do báo chí, thì hiến pháp phải được viết lại.
Hiến pháp đã được viết lại hoàn chỉnh liệu đã đủ chưa? Ngay cả khi người dân Việt Nam có được một bản hiến pháp thật sự dân chủ, thể hiện ý nguyện của dân, thì cũng... vẫn chưa đủ, mà cần phải có sự giám sát việc thực thi hiến pháp đó như thế nào, để tất cả mọi người, từ ông thủ tướng cho tới bà bán xôi, đều tuân thủ hiến pháp, nếu không, bản hiến pháp sẽ chỉ là một mớ giấy lộn!
Tất cả những điều trên là quan trọng nhưng cũng vẫn chưa đủ để có được một chính phủ điều hành đất nước mà người dân mong đợi. Cần phải tổ chức bầu cử lại, thực hiện những điều mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng khuyên Miến Điện 3 năm trước, đó là “tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước…”
Để có tất cả các đảng phái tham gia bầu cử ở Việt Nam như lời khuyên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành cho Miến Điện, thì bây giờ Việt Nam cần phải có nhiều đảng phái. Vậy thì, bác nào có ý định thành lập đảng, còn chần chừ gì nữa? Chẳng phải Thủ tướng đã mở đường cho đa nguyên, đa đảng rồi đó sao?
Mời xem lại lời khuyên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành cho Miến Điện:



10/04/2010 - 00:23
ASEAN và Trung Quốc sẽ sớm họp về vấn

đề biển Đông

phapluattp.vn - Tại cuộc họp báo sáng 9-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 16, đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên trong và ngoài nước.

. Xin hỏi chủ đề biển Đông được lãnh đạo ASEAN bàn như thế nào trong hội nghị cấp cao lần này và có đạt được một thỏa thuận gì không?
+ Vấn đề duy trì hòa bình, ổn định và an ninh an toàn trên biển Đông là lợi ích chung và cũng là mối quan tâm lớn của các nước ASEAN cũng như các nước trong khu vực. Các nước liên quan trong khu vực đã xây dựng nhiều thỏa thuận và cơ chế hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định cùng hợp tác, trong đó có Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
Các quan chức ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất sớm nhóm họp để bàn biện pháp thúc đẩy triển khai thực hiện DOC. Chúng tôi tin tưởng rằng với thiện chí của các bên và lợi ích chung của khu vực, các bên liên quan sẽ tiếp tục tuân thủ và thực hiện tốt DOC cũng như Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 để góp phần thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trên biển Đông.

. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần này đã đưa ra biện pháp gì để tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mêkông? Quan điểm của ASEAN về kết quả của cuộc họp thượng đỉnh Ủy hội sông Mêkông (MRC) vừa diễn ra tại Thái Lan?
+ Hợp tác phát triển tiểu vùng Mêkông luôn là một trong những ưu tiên của ASEAN. Tại hội nghị lần này, lãnh đạo ASEAN đã bàn nhiều nội dung liên quan đến phát triển tiểu vùng sông Mêkông, trong đó có tăng cường kết nối hạ tầng, thúc đẩy phát triển bền vững khu vực Mêkông, cùng với lồng ghép các vấn đề về bảo vệ môi trường tự nhiên ở lưu vực sông Mêkông với sự nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp báo với tư cách Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 16. Ảnh: TTXVN
ASEAN cũng rất hoan nghênh kết quả tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất Ủy hội sông Mêkông tại Thái Lan vừa qua, đồng thời bày tỏ ủng hộ cam kết của các nước Ủy hội Mêkông trong việc tăng cường hợp tác, sử dụng, quản lý, khai thác các nguồn tài nguyên của dòng sông này. Có thể nói Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mêkông rất thành công. Đại diện của Trung Quốc, Myanmar tham dự đã bày tỏ sự đồng tình rất cao với tuyên bố chung của hội nghị.

. Gần đây Thủ tướng đã thăm Myanmar với tư cách là chủ tịch ASEAN, cá nhân ông có hài lòng với quá trình chuẩn bị tổng tuyển cử của Myanmar không?
+ Cùng là thành viên ASEAN và láng giềng trong khu vực, ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng luôn quan tâm theo dõi tình hình xây dựng và phát triển của Myanmar. Tại hội nghị cấp cao lần này, ngài Thủ tướng Myanmar Theisein cũng đã thông báo về công tác chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức trong năm nay.
Trong chuyến thăm vừa qua tới Myanmar, ngoài việc trao đổi về hợp tác song phương, tôi với cương vị chủ tịch ASEAN đã chuyển tới chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN, mong muốn Myanmar triển khai có hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả đảng phái, qua đó để sớm ổn định và tập trung phát triển đất nước…
Tại hội nghị lần này, các nước ASEAN khẳng định tiếp tục ủng hộ Myanmar tích cực hội nhập với khu vực và quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ Myanmar khi nước này có yêu cầu và trên tinh thần Hiến chương ASEAN.
. Xin cảm ơn ông.
Đồng ý tổ chức Hội nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN mở rộng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã nhất trí cần đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của hiệp hội với các đối tác thông qua các khuôn khổ hợp tác ASEAN + 1, tăng cường hoạt động của các diễn đàn ASEAN giữ vai trò chủ đạo như ASEAN + 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Cấp cao Đông Á (EAS)…
“EAS là diễn đàn mở và thu nạp, do vậy ASEAN sẽ nghiên cứu cách thức cụ thể để Nga và Mỹ có thể tham gia vào cấu trúc khu vực, kể cả khả năng gắn kết với EAS theo mức độ và hình thức thích hợp. Chúng tôi cũng đồng ý sớm tổ chức Hội nghị bộ trưởng Bộ Quốc phòng ASEAN mở rộng theo phương thức ASEAN + 8 để giúp tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh giữa ASEAN và các đối tác…” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.
VĂN TIẾN ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét