Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

“Không ai có thể kiềm chế Trung Quốc”

“Không ai có thể kiềm chế Trung Quốc”

DCVOnline – Tin AFP
disputeBẮC KINH (AFP) – Không ai có thể kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, một chuyên gia về chính sách đối ngoại hàng đầu ở Bắc Kinh cho biết, cảnh báo Manila và Tokyo rằng họ đã được Washington khuyến khích sai lầm trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với nước của ông.
Trung Quốc đang cay đắng với Nhật Bản về tranh chấp đảo ở Biển Đông Trung Quốc, và cũng tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà nó đã có những đụng độ với hải quân Philippines.
Đồng thời chính quyền Obama đang đi vào chính sách “con chốt” tại châu Á.
Nhưng Ruan Zongze, phó chủ tịch và thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết:
“Không một ai trong thế giới này sẽ cố gắng để kiềm chế Trung Quốc và không ai trên thế giới này có khả năng kiềm chế Trung Quốc.
Nguồn: english.cntv.cn
Nguồn: english.cntv.cn
“Kể từ khi Hoa Kỳ thông qua chiến lược mới, quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, một số nước đã phán đoán sai rằng Hoa Kỳ sẽ khuyến khích họ để thách thức chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc,” ông nói thêm.
“Đây là sai lầm của họ.”
Ruan Zongze, từng là một nhà ngoại giao tại Hoa Kỳ và Anh, đã phát biểu như trên tại một phiên họp do Hiệp hội Nhà báo toàn Trung Quốc, một tổ chức nhà nước, tổ chức.
Mỹ có hiệp ước phòng thủ với cả Nhật Bản và Philippines, và Ruan Zongze đổ lỗi cho Washington đã khuyến khích họ.
Mỹ đã bán vũ khí cho Philippines sau những căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila trên một bãi đá ngầm trong vòng tranh chấp ở Biển Đông, ông nói.
“Điều này đã cố ý hoặc vô tình khuếch đại sự tự tin của Philippines để thách thức Trung Quốc.”
Về tranh chấp tại Biển Đông, Ruan Zongze cho biết: “Hoa Kỳ ý thức rõ ràng rằng họ phải chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột này giữa Trung Quốc và Nhật Bản về vấn đề đảo Điếu Ngư.”
Ruan Zongze đã dùng tên Trung Quốc (Diaoyu – Điếu Ngư) cho quần đảo. Nhật Bản, gọi quần đảo đó là Senkaku.
Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc hàng đầu thế giới về kinh tế và quân đội, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở California trong tháng Sáu, tìm cách thiết lập một mối quan hệ cá nhân cùng lúc đàm phán về mối bang giao.
Kịch bản tốt nhất là cho hai nước là “tăng cường hiểu biết lẫn nhau” và “thích nghi … với lợi ích cốt lõi của nhau,” Ruan Zongze nói.

Nguồn: No-one can contain China, scholar says amid territory rows. Published August 06, 2013. AFP.
© 2013 DCVOnline


Comment


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét