Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Thơ & đơn giữa thời mắc dịch

Thơ & đơn

gia thi mc dch

Giữa đường gặp cảnh bất bằng chẳng tha.
Lục Vân Tiên

Lục Văn Tiên- giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha


Thành ng “người trông xa ma trông gn” không hn lúc nào cũng đúng nhưng (chc chn) là không sai vi trường hp ca … Bùi Minh Quc. Khi còn tr, ông thi sĩ này đã viết nhng câu thơ rt bc:
Tui hai mươi khi hướng đi đã thy
 Thì xa xôi biết my cũng lên đường.
Lúc v già, ch hiu sao, cha ni ngang nhiên (và ngang xương) chuyn hướng:
Tui sáu mươi khi nghĩa đi đã thy
Thì gian nan biết my cũng lên phường.
Tôi càng ln tui càng đâm ra xính thơ nên mi lúc mt thêm ái m Bùi Minh Quc. S mến m này – tiếc thay – tôi đã không gi được luôn, và cũng không gi được lâu. Ch cn đi m vi nhà thơ (đôi ln) là tôi n chè đu cho ti Tết, hoc – không chng – dám cho ti… chết luôn. Đúng là người trông xa ma trông gn!
Vì nghe tiếng thi sĩ cũng là mt tay ho hán (và ho tu) nên ngay khi ông y va bước chân đến California, tôi đã lt đt mang rượu nng tht béo ra mi. Tưởng sao? Thng ch lc đu quy quy:
-  T ch ăn rau, và rau mung only, ch tht thà cá mú thì xin min.
-  Sao kỳ vy cha ni. Bc kỳ va va thôi ch bc kỳ  d vy ai chu được?
- Vn đ không phi là Bc Kỳ hay Nam Kỳ mà là rau mung ging Vit Nam bây gi đu b phun thuc tùm lum, ăn vào chc chết (chết chc) mà t li hu cái món này nên phi ln li sang tn  Hoa Kỳ đ ăn rau mung cho nó lành, và cho nó sướng. Cu hiu ra chưa?
Tuy ch gp rau mung (thôi) nhưng rượu thì thng ch vn c nc tì tì. Chai Remy Martin loi 350 ml mi đâu chng hơn na tiếng đã không còn mt git.  Không mua thêm chai na thì kỳ mà mua xong li tiếc. Cn ly đy ri li đy ly cn. Ch my chc cái chai kế tiếp cũng cn khô. Gp “con rng Đà Lt” này thì e nước H Xuân Hương phi biến thành rượu Cognac (chc) mi đ đô?
Thi sĩ ung rt đp, và rt ngt nhưng li phun ra toàn nhng câu thơ (vô cùng) cay đng:
Tôi hi công chúa: Thch Sanh đi đâu?
Công chúa l
u bu tr li: Không biết!
Tôi hi Nguyt Nga: Vân Tiên đi đâu?
Nguy
t Nga âu su: Hình như đã chết!
Tôi hi cave. Cave cười ngt…
Ch
t nhn ra mình gia quán Lý Thông.
Hết thơ người ri li đến thơ mình:
Bao nghn ut Nguyt Nga xé tri kêu chng thu
Gia ch đi bit dng Lc Vân Tiên
Ho hn bn giang h quán nhu
Thi nhau bc phét đ quên hèn .
Gii , tưởng đâu gp được người  thơ đ ngâm nga đôi câu:
Xuân du phương tho đa
H thưởng lc hà trì
Thu m hoàng hoa tu
Đông ngâm bch tuyết thi 
cho tho lòng mong ước, ch tiếng Nguyt Nga “xé tri kêu chng thu” thì có gì hay mà by ra trên bàn rượu khiến cho cuc nhu (bng) hoá mt vui đi. Cái th  người b chy trong cơn quc biến, nước mt thân mình yên mà sut c đi không làm nên trò trng gì hết trơn hết tri, ch ba hoa “bc phét đ quên hèn” như tôi – tt nhiên – không ưa nhng câu thơ va ghi ca Nguyn Trng To hay Bùi Minh Quc. Gp g giao du vi my ch làm chi cho nó thêm phin!

Mà s phin mun kiu này, nói nào ngay, không ch đến t nhng câu thơ thượng dn. Tun ri, tôi tình c đĐƠN TRÌNH BÁO VÀ T GIÁC TI PHM ca bà Lê Th Công Nhân – viết ngày 10 tháng 8 năm 2013 – ri cũng cm thy “phin” mun chết luôn:

Kính gi:
- Công an phường Phương Mai-qun Đng Đa, Hà Ni (trc tiếp);
- Công an qun Đng Đa 342B ph Thái Hà, qun Đng Đa (gi bo đm qua bưu đin);
- Công an thành ph Hà Ni 87 ph Trn Hưng Đo, qun Hoàn Kiếm (gi bo đm qua bưu đin), và
- Cơ quan Mt v nào đó đang “đc trách” tôi (xin li vì không biết tên cơ quan đ viết ra vì nhiu ln khi b mt v bt thm vn, tôi hi các mt v tên, cp bc, đến t đâu nhưng h đu kiên quyết che du tung tích đến cùng (!?) (gi lên Internet vì không biết mt v đâu mà gi).
Tôi là Lê th Công Nhân, sinh năm 1979, ngh nghip: b qun chế, hin đang sng ti nhà m đ ti đa ch P316-A7, khu VPCP, ngõ 4, ph Phương Mai, qun Đng Đa, Hà Ni, viết đơn này trình bày s vic sau:
Vào khong 10h sáng nay, th 7 ngày 10.08.2013, khi đang đi ch mua thc phm ti ch cóc ti ngõ 6 ph Phương Mai, tôi tình c chng kiến cnh mt đám đông khong 15 người, trong đó khong hơn 10 người xưng là thương binh, cm gy ba toong, đi trên 2 xe ba bánh t chế loi ch hàng, hùa nhau chi bi và xông vào đp phá hàng quán ca mt s người đang sinh sng và buôn bán nh ti nhà s 102 khu E4. Nhng người này hành x rt côn đ, liên tc tuôn li chi bi, s nhc, va đe da va thc s lao vào hành hung người và đp phá tài sn. 
Thy vy, tôi vô cùng bc xúc, cm thy tht là nhc nhã và bt an nếu mình không lên tiếng bênh vc người yếu thế. Tôi lao vào can ngăn và kêu gào h không được đánh người và phá hoi tài sn ca người khác như vy, bo h bình tĩnh đưa v vic ra pháp lut và công an gii quyết. Nhóm người này ngay lp tc quay sang chi ra tôi bng mi ngôn t tc tĩu và bo lc nht. H đe da tôi và đui tôi đi, ly lý do “Mày là ai, liên quan đéo gì đến mày, chõ mm vào b mày đánh chết.” (!?).
Thy tình hung quá nguy him cho 3 người l loi đang trong nhà chng c li đám đông côn đ hung hãn tôi quyết đnh li cùng h và ch công an phường vào. Thy tôi không đi, 3, 4 tên t xưng thương binh tp trung quay sang chi bi tôi và đánh tôi luôn. Nhng k này dùng gy ba toong st phang vào người tôi (vùng c, vai, lưng, tay) khong gn 10 ln. Tôi hô lên “Không được đánh người. Các anh đang làm vic tht đc, là nhng k vi phm pháp lut.” Khong 11h, tc là gn 1 tiếng sau mi thy 4, 5 chiến s công an phường đi vào – dù tr s công an phường cách đó 200m, trong đó có mt anh mc áo phông đ có v như là người cp cao nht. Nhóm công an phường vào nhưng không có li nói nào can ngăn đám người côn đ kia. Tôi kinh ngc tt đ vì thái đ này ca h. Có l vì thế mà đám côn đ càng hung bo và đòi lao vào chiếm căn nhà...
Quá bc xúc tôi nói vi công an “Các anh đ h hành x như vy ngay trước mt công an sao?” Anh công an mc áo phông đ nói như mt người mt trí “H có làm gì đâu, có nh hưởng gì đâu.” Tôi đáp “H gây ri trt t công cng, hành hung người, đp phá tài sn, cn tr giao thông mà anh bo là không làm gì, không làm sao àh trong khi người dân ch cn va m ming đòi dân ch thì ngay lp tc b tng vào tù.” Nhng công an này lơ đi không tr li câu hi ca tôi mà li nói “Không liên quan đến ch thì ch đi v nhà đi.” Tôi nói “Sao li không liên quan, tôi là người làm chng v hành hung này, tôi còn b h chi, đánh na mà anh bo là không liên quan àh?” H bo tôi “Vy mi ch ra phường trình báo.”
Thy thái đ kỳ l và kh nghi ca nhng công an này, tôi li càng mun li đ xem h s x lý v vic ra sao.
Sau đó được cha con bác ch nhà cho biết và xem 1 s tài liu liên quan, tôi mi biết v vic cơ bn như sau: bác ch nhà cn tin gp nên có vay thế chp (s đ) 100 triu đng ca công ty tài chính Vit Nam đa ch ph Hào Nam phường Ô Ch Da qun Đng Đa do mt người đàn ông tên Giang làm giám đc. Theo li bác là khi y văn phòng công ty đàng hoàng đp đ lm, tiếp đón lch s nng hu. Thi hn vay là 1 năm k t ngày 7.12.2012 đến 7.12.2013. Hp đng vay có tên là Hp đng chuyn nhượng tài sn có kỳ hn (kỳ hn là 1 năm).
Vy mà không hiu sao sau đó có người đến đòi nhà ca bác vi giy t mà theo h là đy đ và hp pháp (!?). Bác tá ha tìm ti công ty thì văn phòng và giám đc đu biến mt, gi đin không ai nghe máy. V vic la đo/lm dng tín nhim chiếm đot tài sn đã rõ như ban ngày, nên bác làm đơn t giác gi ngay các cơ quan chc năng và công an qun Đng Đa đã th lý gii quyết, bác và người nhà đã được mi lên làm vic.
Như vy, c bên bác ch nhà và bên đang đòi nhà đu là nn nhân ca mt v la đo. Nhưng tht l, bên đòi nhà li có mt thái đ rt khác thường mà chính mt tôi chng kiến. H không h t ra lo lng, bc xúc chút nào vì đã b tên Giang la. H hoàn toàn không quen biết tí gì gia đình ch nhà hay nhng người đang thuê nhà đó và cũng chưa tng bao gi gp nhau nhưng li t ra rt đc thng vi lý l duy nht “S đ tên tao nên đây là nhà ca tao.”
 Bác ch nhà sau khi b đòi nhà như vy thì có tìm hiu và theo nim tin ni tâm ca mình, bác phán đoán “H (bên đòi nhà) gi v c đy. Không phi b la đâu, mà là đóng kch gi v b la đ cướp nhà ca nn nhân ca bn chúng đy. H vi bn cho vay là mt...
S vic đang được công an qun Đng Đa th lý (do công an kinh tế tên Thành đang trc tiếp điu tra) chưa có kết qu gì, vy mà nhng công an phường Phương Mai khi vào đ gii quyết v hành hung, gây ri trt t li rt t tin đng ra bênh vc cho bên đòi nhà, chính nhng người công an này đã nói vi bên ch nhà – ngay trước mt tôi, rng “H đúng ri, mình là bên sai. H có s đ thì là nhà ca h. Mình ký chuyn nhượng nhà ri thì mình phi chu...
Tôi li chuyn trò mt lúc vi ch nhà, sau đó cũng ra v lúc 12h30. V đến nhà toàn thân tôi đau ê m nht là vùng vai, gáy, lưng và cánh tay bên trái, người thì run lên vì phn n vi cm giác bt an ngp tràn trong lòng khi chng kiến hành x vô cm và kỳ quái ca công an.…
Tht bun khi tôi là người dưng duy nht tham gia can ngăn v vic hành hung này trong khi có hàng trăm người hiếu kỳ đng ngó xem và sau đó còn dè bu tôi là “Di thế, ngu thế, vic ca mình đâu mà tham gia. Công an còn đéo dám làm gì bn nó.” !!!

Kính đơn,
Lê th
Công Nhân
Hà N
i, ngày 10.08.2013 5h chiu.


Chiu Hà Ni quán Lý Thông đông nght.
Đt Hà Thành (đã) bit dng Lc Vân Tiên!

© Tưởng Năng Tiến
© Đàn Chim Vit


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét