Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Gạc Ma, Crimea – chiếm đảo nhỏ, mất việc lớn

Hình:internet
Gạc Ma của Việt Nam bị xâm lược với đại liên Trung Quốc bắn thằng vào 73 người lính công binh không có vũ khí. Crimea bị Nga chiếm không có tiếng súng, lính Ukraine được lệnh cất vũ khí vào kho. Ở hai nơi rất khác nhau, hoàn cành khác nhau, nhưng có một điểm chung, đó là khả năng biến bạn thành thù của các nước lớn chỉ vì lợi ích ngắn hạn.

Những dân tộc giống nhau như đúc

Ukraine và Nga chung một bầu trời. Việt Nam và Trung Quốc cũng thế, ngoài ra còn chung biển Đông. Gọi là các dân tộc “đội trời chung” không ngoa.

Nếu người Việt hay người Hoa gặp người Nga và Ukraine sẽ thấy họ giống nhau như đúc, xì xồ giống nhau. Tóc vàng, nâu, đủ mầu, mũi lõ, “Mắt xanh, da trắng, lông nâu//Mới nhìn thì thích, nhìn lâu lại thèm”.

Tương tự, người Nga, người Ukraine cho rằng Việt và Hoa là cùng một mẹ, một cha. Dân tây nghe từ đơn âm không thể phân biệt đâu là tiếng Hoa, đâu là tiếng Việt, cùng lủng xủng xoảng. Tóc đen, mắt đen, mũi tẹt, da vàng, lông đen “Mới thấy không thích, nhìn lâu cũng thèm”.

Dân Nga và Ukraine dùng thìa dĩa, ăn bánh mỳ, khoai tây, bơ sữa, rượu vodka nhắm với cá sống. Vừa ăn vừa uống. Khi ăn thì ai có đĩa riêng của người đó, của ai người đó chén, không mời mọc nhau.

Người Việt và Hoa dùng đũa, bát, lùa cơm vào mồm, ăn xong mới uống. Đĩa thức ăn để chung, dùng đũa gắp cho mình, mút đũa rồi gắp cho bạn, cũng là bình thường. Có bát canh cả nhà rửa đũa vào đó để vớt thức ăn cũng chẳng sợ lây bệnh. Chủ không gắp thức ăn mời khách bị chê là ky bo, không hiếu khách.
Nga và Ukraine cùng hiểu ngôn ngữ của nhau vì có rất nhiều từ na ná. Dân Ukraine nói được tiếng Nga, nhưng dân Nga ít khi nói tiếng Ukraine. Học 3 tháng là thạo.

Việt và Hoa cũng thế. Người Hoa nói Việt Nam tủng sản đảng trong tiếng Trung thì dân Việt nghe hiểu ngay là đảng cộng sản Việt Nam, chỉ có điều thứ tự hơi bị đảo lộn. Học tiếng của nhau cũng cần 3 tháng sẽ đỡ…mỏi tay.

Cùng nguồn gốc cộng sản, CNXH, nhưng họ lại đánh nhau dù từng là bạn chí cốt, từng là đồng chí, anh em, nay đã và đang thành kẻ thù. Quan hệ Ukraine và Nga, Việt Nam và Trung Hoa không khác nhau về bản chất, bề ngoài là hữu nghị, nhưng trong thực tế là cá lớn nuốt cá bé.

Crimea và Gạc Ma là một ví dụ

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ có cuộc trưng cầu dân ý về bán đảo Crimea thuộc chủ quyền của Ukraine, nhập vào Nga hay ở lại với Ukraine. Trừ phi Putin đổi ý vào phút chót thì chuyện Crimea về với Nga mới không xảy ra. Kịch bản thôn tính Crimea và cả Ukraine về lâu dài đã nằm trong tư tưởng đại đế Nga của Putin.
Ả 

Dù không có tiếng súng, nhưng hệ lụy lâu dài giữa hai dân tộc Ukraine và Nga này để lại sẽ rất lớn. Từ bạn thân thiết thành thù hận, thay vì sống trong hòa bình, hữu nghị, phát triển, hai bên cùng có lợi, Putin đã chọn cách thống trị.

Ngày hôm nay (14-3-2014) khi entry này lên trang, 26 năm trước, hải quân Trung Quốc đã tàn sát đẫm máu 74 lính công binh Việt nam. Phía Trung Quốc đã dùng đại liên và 12 ly 7 bắn thẳng vào những người lính ngâm mình dưới nước biển chỉ có xẻng cuốc và hai khẩu AK.

Lính công binh Việt Nam được lệnh không được nổ súng trong bất gì giá nào, bởi nghĩ đơn giản, Trung Quốc không thể bắn thẳng vào người không có vũ khí.

Nhưng người ra lệnh đó đã nhầm. Một đất nước mà lãnh đạo từng ra lệnh giết từ cấp cao nhất đến dùng xe tăng nghiền nát người biểu tình trên Thiên An Môn, thì họ coi mấy người lính Việt nam chỉ là bia tập bắn cho hải quân Trung Quốc.

Nếu người ra lệnh nhớ rằng, cách đó gần 10 năm, tháng 2-1979, Trung Quốc xua 60 vạn quân chiếm 6 tỉnh biên giới, phá tan tành thành phố làng mạc, tàn sát 6 vạn người Việt, thì có lẽ họ đã hành xử kiểu khác.
Cả hai trường hợp, Crimea và Gạc Ma, một nơi đổ máu, một nơi không, chung qui là ý đồ xâm lược của nước lớn đã có từ lâu.

Đẩy bạn bè sang phe đối phương

Nếu ai hỏi, trong 40 năm qua (1974-2014) trong các sự kiện quốc tế ảnh hưởng đối với Việt Nam, điều gì làm bạn đọc nhớ nhất.

Có thể là, chiến tranh Mỹ-Việt vừa kết thúc (5-1975) thì tiếng súng Việt-Trung lại nổ (2-1979), bắt đầu từ Campuchia. Công cuộc hàn gắn Mỹ-Việt bắt đầu thì tình hữu nghị Việt Trung đã thành thù hận.

Kẻ thù cũ “không đợi trời chung” Hoa Kỳ tìm cách xích lại và làm bạn với Việt Nam: bỏ embargo (1994), bình thường hóa quan hệ. Trong 20 năm (1994-2014), kim ngạch thương mại từ số không nay đã là 20 tỷ, Mỹ nhập siêu từ Việt Nam. Mỹ – Việt “đội trời chung” mới hy vọng có WTO, WB, TPP, 16 ngàn sinh viên Việt du học tại Hoa Kỳ, trong đó có rất nhiều con ông cháu cha, và cả chuyện nhỏ như McDonald vào Sài Gòn, và con rể của thủ tướng Việt Nam là người Mỹ.

Trong lúc đó, vô sản quốc tế Trung Hoa biến bạn thành thù. Chiếm Hoàng Sa, đứng sau lưng Campuchia, gây ra cuộc chiến biên giới phía Nam, rồi trả thù ở biên giới phía Bắc, tấn công chiếm đảo lúc thuận tiện.
ởẢ 

Dù có bình thường bằng 16 chữ vàng, 4 tốt, nhưng với đường lưỡi bò chín đoạn, gây hấn và tạo sức ép ở biển Đông, những đòn kinh tế hiểm, hàng hóa tràn ngập, VN siêu nhập từ láng giềng, cộng sản Trung Hoa đang thay cho đế quốc tư bản Mỹ, biến Việt Nam thành “kẻ thù không đợi trời chung” của chính họ.

Putin tha hóa hàng ngũ lãnh đạo của Ukraine làm dân chúng nổi giận, các phe phái chính trị thi nhau lợi dụng chuyện này để kiếm lời. Nếu chế độ Yanukovych trong sạch, tạo ra một xã hội công bằng, dân chủ, thì cho dù có thân Nga, dân Ukraine cũng không đổ ra đường biểu tình.

Nga thúc ép đòi đánh chiếm Ukraine thì dân nước này phải tìm chỗ dựa. Chẳng ai ngồi im đợi kẻ xâm lược “bịt mặt kiểu mafia” đến.

Chiếm Gạc Ma hay Crimea, dù cách này hay cách khác, hai nước lớn Nga và Trung Quốc đã đẩy bạn bè thân hữu vào vòng tay của đối phương. Nước bé dù phải tìm một quốc gia ở rất xa, cách nửa vòng trái đất để “đội trời chung”, thì sự lựa chọn ấy không đến từ chính họ, mà chỉ là giải pháp cuối cùng “bán láng giềng gần mua anh em ở xa”.

Lãnh đạo thông minh, có tâm, có tầm toàn cầu thì những dân tộc “chung trời, chung đất, chung mây” sẽ được sống trong hòa bình và hạnh phúc.

Chiếm đảo nhỏ nhưng mất việc lớn là điều nên tránh. Bị o ép, láng giềng bé nhỏ sẽ nhập khẩu bánh mỳ kẹp thịt McDonald, Coke và phim Hollywood, kết thúc là tên lửa đánh chặn Patriot để bao vây những người bạn từng “môi hở răng lạnh”.

Hiệu Minh. 14-3-2014. Kỷ niệm 26 năm đảo Gạc Ma.

Hiệu Minh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét