Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Quốc thể

Mấy ngày hôm nay, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, kể cả VOV và VTV loan tin rộng rãi về "ông cán bộ tầm cỡ" của Đường sắt Việt Nam đã nhận hối lộ 80 triệu yên (tiền Nhật) tức 16 tỷ đông tiền Việt Nam. Vâng, mười sáu tỷ, tức là 16.000 triệu, bằng lương bình quân của 5.300 viên chức công nhân lao động bình thường Việt Nam một tháng. 

Chao ôi, một quan chức Việt Nam nhận hối lộ món tiền lớn ấy chắc không phải chỉ "nuốt" một mình, mà còn có thể chia chác cho phe, nhóm của mình. Tham ô, tham nhũng "nội địa" đang là "quốc nạn" mà chống mãi chưa được, nay lại phát hiện thêm việc ăn hối lộ của cả nước ngoài. 

Nhiều sự kiện "động trời" xảy ra trên đất Nhật, chúng ta đều khâm phục cách đối phó, cách ứng xử của Nhà vua, Chính phủ và nhân dân Nhật bản (không thấy nói đến vai trò của Đảng Cộng sản). Mặc dù bản thân mình còn phải đối phó với rất nhiều khó khăn, thách thức và thảm họa, nước Nhật vẫn dành cho Việt Nam khoản vay "ODA" lớn nhất, nhằm giúp ta xây dựng và bảo vệ đất nước, bảo vệ tình hữu nghị "chiến lược sâu rộng Việt Nhật". Một công ty nào đó, một vài cá nhân nào đó của Nhật, để có thể thắng thầu, hoặc ký hợp đồng, đã ngửi thấy cái mùi ham tiền của cán bộ có cỡ của ta hối lộ đến 80 triệu yên.

 Thông tin "đau" trên đây đã lập tức được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nước ta Đinh La Thăng "...giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ngay thứ hai 24-3 phải làm việc trực tiếp với Trưởng đại diện JICA và Đại sứ Nhật". Ông Bộ trưởng còn nói: "Chính việc chúng ta làm việc nghiêm túc, công khai, minh bạch về việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác, đối tác chiến lược sâu rộng" và "Khi chúng ta làm việc này thì là trách nhiệm nghiêm túc trong việc thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng. Và cũng để khẳng định với nhân dân là ngành giao thông vận tải quyết tâm chống tham nhũng"

Việt Nam đang nâng cấp hệ thống đường sắt sử dụng vốn ODA của Nhật.

Vậy cụ nào đi nước ngoài cũng tha thiết kêu gọi họ cho vốn ODA "càng nhiều càng ít" để Việt Nam "xây dựng chủ nghĩa xã hội" giầu đẹp và văn minh. Thậm chí, trong rất nhiều dự án phát triển kinh tế do nước ngoài đầu tư, có những dự án mà chúng ta "nhún nhường' gần như cho không kéo dài ngót một thế kỷ, như dự án Hà Tĩnh, Nam Định, Tây Nguyên...để "ông bạn vàng" tha hồ tự tung tự tác, coi như "vương quốc riêng trên đất nước Việt Nam" muốn làm gì thì làm. Nguy cơ mất nước là ở chỗ này đây, kể cả ở chỗ cán bộ ta có một số người "tai to mặt lớn" ăn hối lộ, mua "đồ đểu" của họ về "làm giấu" cho đất nước !

Từ xưa đến nay, dù là các Triều đại phong kiến hay dưới chế độ mới của Hồ Chí Minh, dân ta rất coi trọng "quốc thể" tức là coi trọng thể diện quốc gia. Kẻ nào bán rẻ đất nước, phản nghịch cõng rắn cắn gà nhà, lăm le bán mồ mả ông cha cho ngoại bang hoặc tạo điều kiện cho những kẻ xấu bụng nước ngoài xâm lược nước ta...đều bị lên án, phỉ nhổ và khép tội. Trong thời đại "toàn cầu hóa" quan hệ rộng rãi, chiến lược với các nước, nhất là các nước chân thành hữu nghị với Việt Nam là một trong những đường lối sáng suốt của ta, song trong quan hệ ấy không thể có những hiện tượng hối lộ và nhận hối lộ để "ký hợp đồng" béo bở góp phần làm hại nước ta chứ không phải "hữu nghị chiến lược" to tát gì. 

Vì sao họ hối lộ ? Vì có người nhận hối lộ. Tưởng là có thể "đi đêm" với nhau, song cái kim trong bọc lâu ngày cũng tòi ra. Thật trơ trẽn. Vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, người ta dễ dàng quên đi danh dự tối thiểu của một con người, đã băng hoại đạo đức lại càng băng hoại đạo đức, đã làm hại quốc gia dân tộc lại thêm một vết nhơ trong lịch sử bang giao với nước ngoài.

Chắc chắn, người ta không "vu khống" cho ai, nhất là trong khi quan hệ "đối tác chiến lược" đang nở hoa kết trái, đang trở thành mẫu mực thì một số tổ chức và cá nhân nào đó của Nhật hối lộ quan chức Đường Sắt Việt Nam và báo chí Nhật khui ra vụ này, chắc chắn không phải là "thù hằn cá nhân" hoặc "lỡ mồm, lỡ miệng" nào cả. Mà người hối lộ cũng có chủ đích, mà người nhận hối lộ càng có chủ đích hơn. Cái đáng trách là trách mấy ông lãnh đạo Đường sắt Việt nam đã để cho "con sâu làm rầu nối canh" mà lại là nồi canh của tình hữu nghị chiến lược sâu rộng. 

Thời gian tới, nhiều nước còn đầu tư theo kênh ODA cho Việt Nam và có thể không tránh khỏi những công ty, những cá nhân tiếp tục "hối lộ" cán bộ Việt Nam dưới hình thức này, hình thức khác, song suy đến cùng vẫn là không minh bạch, vẫn là "hối Lộ". Trong khi luật pháp Việt Nam đã có nhiều điều khoản quy định chặt chẽ việc đưa hối lộ và nhận hối lộ. Tuy nhiên, ai đó muốn hối lộ ai đều phải "trông mặt mà đặt hình dong" chứ người dân biết gì đâu. Nghe nói cách đây nhiều năm, dưới hình thức "quà biếu" một nước bạn đã "hối lộ" tiền triệu đô la cho một vị cao cấp của ta, sự việc đó mọi người ở trung ương đều biết, song vẫn cho "chìm xuông" để bảo vệ cán bộ, bảo vệ Đảng !

Mong lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nhất là cá nhân Ông Bộ trưởng làm "quyết liệt" đến nơi đến chốn vụ này, nếu không có hiện tượng nhận hối lộ của nước ngoài xâm phạm danh dự quốc thể thì minh oan, ngược lại có bằng chứng cụ thể thì phải xử thật nghiêm theo khung hình phạt của luật pháp nước nhà. Đó là lẽ công bằng đồng thời là cách tốt nhất để "giữ gìn quốc thể".

Nguyễn Mộng Hoài
24-03-2014
BLOG QUÊ CHOA 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét