Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Thanh Kiếm

Người Việt lên báo Nhật ít có tin vui, dù chủ tịch Sang vừa thăm Nhật Hoàng cũng không làm cho người xứ mình thêm sang trọng hùng dũng.

Mấy năm trước, một phi công mang đồ ăn cắp trong siêu thị. Gần đây, tiếp viên VNA cũng bị phía Nhật ra lệnh bắt vì đã buôn lậu hàng ăn cắp bởi người Việt bên đó. Nhưng đó là những con tép riu trộm cắp vặt bị đưa lên mặt báo.

Có người Việt ăn cắp hàng Nhật mà không cần sang Nhật. Đó là những quan chức phụ trách dự án ODA do Nhật cấp vốn vay. Họ đút túi không phải những thỏi son mà là những cái cặp hàng triệu đô la tiền mặt.
Cách đây 6 năm (2008), Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu cơn sóng gió vì vụ PCI. Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP. HCM đã nhận hối lộ 820.000USD.

Nhật Bản đề nghị điều tra nhưng Việt Nam nhùng nhằng mãi. Phía đối tác ngừng viện trợ ODA từ tháng 8-2008, Việt Năm bắt ông Sỹ vào tháng 3-2009, Nhật Bản mởi tiếp tục cho vay trở lại.

Tòa sơ thẩm phạt tội chung thân, nhưng tháng 9-2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên án 20 năm. Nhưng tại tòa, ông chỉ khai nhận 262.000USD.

Cứ tưởng PCI đã là một bài học cho Việt Nam, nhưng hình như quan chức xứ ta ăn cắp đã quen tay, chả khác gì mấy tay người Việt chuyên chôm đồ siêu thị bên Tokyo.
Mới đây, báo Nhật lại lộ ra vụ hối lộ 800.000USD cho “một quan chức cấp cao trong Ban quản lý dự án đường sắt của Việt Nam”.

Lần trước là PCI với 820.000USD, lần này đường sắt với 800.000USD. Đó là phần nổi của tảng băng chìm của những dự án ODA mầu mỡ mà các quan Việt Nam ngang nhiên đòi phần trăm.

ODA là tiền do các nước giầu có cho các nước nghèo vay để phát triển. Biết lối dùng thì nó như thanh kiếm tự bảo vệ và phát triển. Nếu pha phí, trộm cắp vào phần vốn, thì coi như cầm kiếm tự giết mình, bởi ODA có vay có trả. Đâu phải là nguồn cho không.

Lần này Bộ trưởng Đinh La Thăng có vẻ nhanh nhạy hơn. Ông nói “Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai.” Ông này có thói quen tuyên bố hùng hồn, chả biết có làm gì được không?

Để trấn an phía Nhật và sợ đóng băng ODA, Bộ trưởng Thăng đã cử Thứ trưởng Trần Ngọc Đông đi công du để tìm hiểu cho ra ngọn ngành. Hy vọng là ông Đông không phải sang thăm Nhật Hoàng, nghe giảng về Samurai.

Ai cũng biết, người Nhật nổi tiếng với truyền thống Samurai – võ sỹ đạo. Nếu đấu trận bị thua, bị cắt búi tó hay bị làm nhục, võ sỹ đạo phải lấy kiếm, tự rạch bụng mà chết, gọi là hara-kiri. Chết chứ không thể sống nhục.

Làm ăn với người Nhật, người Việt ta đi sang đó và những nhà quản lý Việt Nam nên học văn hóa Samurai. Chẳng cần phải tự mổ bụng như võ sỹ Nhật, nhưng ít nhất phải biết về văn hóa sống, cung cách dùng vốn vay nước ngoài cho đàng hoàng và minh bạch, chưa được như Samurai thì ít nhất cũng là người Việt “đói cho sạch rách cho thơm”

Đừng đợi một hôm nào đó, người Nhật không cấp visa cho người Việt, rồi ngưng ODA lần nữa, để lại cho xứ mình một thanh kiếm samurai. Lúc đó anh Đinh La Thăng có tự xử kiểu hara-kiri thì cũng quá muộn.

 25-03-2014


Hiệu Minh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét