Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

'Nhầm lẫn về hình ảnh vệ tinh TQ'

  1. Bộ trưởng giao thông Malaysia nói Trung Quốc nhầm lẫn khi công bố các tấm hình vệ tinh ban đầu được cho là của máy bay mất tích.
    Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein nói sứ quán Trung Quốc thông báo như vậy.
    Ông cũng bác bỏ tin từ báo Mỹ rằng có thể máy bay đã bay nhiều giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc.
    Máy bay mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã mất tích từ hôm thứ Sáu, với 239 người trên khoang.
  2. CEO của Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, vừa bác tin nói chiếc Boeing 777 bị mất tích của hãng này vẫn gửi dữ liệu cho Rolls Royce nhiều tiếng đồng hồ sau khi biến mất.
    Trả lời tại buổi họp báo ở Kuala Lumpur ngày 13/3, ông cho biết lần cuối cùng chiếc máy bay gửi đi dữ liệu là vào lúc 1:07 phút, tức khoảng 30 phút sau khi cất cánh.
    “Không có bất kỳ một dữ liệu nào được gửi đi sau đó,” ông nói.
  3. Từ họp báo ở Kuala Lumpur: Giới chức Malaysia cho hay Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur xác nhận với họ rằng các bức ảnh vệ tinh Trung Quốc công bố không liên quan gì đến chuyến bay MH370.
  4. Blogger Trần Tiến Dũng từ Sài Gòn: Trong mấy ngày của sự kiện gọi là: Tìm kiếm cứu nạn chiến Boeing 777, MH 370 của hàng không Malaysia, toàn bộ vùng biển cực kỳ trọng yếu này đã trở thành thứ nước trong suốt thấu đáy như những cái hồ bơi của khu Trung Nam Hải.
    Có người cho rằng suy diễn quá đáng. Làm gì có chuyện lừa gạt để do thám, vì tham gia cứu nạn máy bay MH 370 có nhiều tàu bay, tàu thủy của nhiều quốc gia, đâu phải chỉ riêng Trung Quốc.
    Nếu thật sự không có cú lừa với mục đích do thám nào của Trung Quốc và một số người Trung Quốc không có quốc tịch Trung Quốc; cũng như đồng Nhân Dân tệ của của đệ nhị siêu cường Trung Quốc không thể mua được những bí mật từ các hệ thống ra đa dò tìm siêu hiện đại trên các phương tiện của đa quốc gia tham gia cứu nạn đã bay chạy rợp trời những ngày qua ở lãnh hải Việt Nam thì coi như đó là chuyện quá may mắn và thật đáng vui mừng.
  5. Một bức tường với những lời cầu nguyện dành cho hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.
    Ngày tìm kiếm thứ sáu đã sắp khép lại, với rất ít dấu tích về chiếc Boeing 777 và hơn 200 người đã biến mất cùng nó vào ngày 8/3.
  6. Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm 13/3 đã ra lệnh cho các tàu, máy bay và trực thăng từ các đảo Nicobar và Andaman tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, Reuters dẫn lời ông Harmeet Singh, một sỹ quan cấp cao của bộ chỉ huy quân sự tại Port Blair, cho biết.
    Tuy nhiên, cũng theo Reuters, các lãnh đạo quân đội nước này sẽ phải họp vào chiều 13/3 để xem xét sẽ phối hợp với các nước khác như thế nào trước khi chính thức triển khai.
  7. Nguyễn Giang, BBC Vietnamese: Các báo Anh sáng thứ Năm đăng hình thầy cúng Ibraham Mat Zin cầm hai trái dừa tươi xanh làm lễ tìm vị trí chiếc phi cơ mất tích. Câu chuyện đang nhanh chóng trở nên bí ẩn tới mức 'huyền thoại' như một lời bình trên kênh FM Magic chuyên về nhạc Pop ở Anh. Tâm lý chung của dư luận ở Anh là 'không biết tin vào nguồn nào' sau khi tin Trung Quốc nêu ra qua ảnh vệ tinh về 'vật thể trôi nổi' mà không được xác nhận.
  8. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines "dù chỉ còn một tia hy vọng."
    Thông điệp trên được ông Lý đưa ra sau khi Việt Nam và Malaysia thông báo hai nước này không tìm thấy các vật thể được vệ tinh của Trung Quốc chụp lại hôm 9/3.
    "Chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ manh mối nào được tìm thấy," ông nói.
    "Đây là một chiến dịch tìm kiếm quốc tế, với sự tham gia của nhiều nước."
    "Chính phủ Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan tăng cường phối hợp, điều tra ra nguyên nhân, định vị chiếc máy bay bị mát tích càng sớm càng tốt."
    Trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã phàn nàn rằng thông tin hiện nay về đường bay của chiếc Boeing 777 là "quá nhiễu loạn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét