Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung làm phương thuốc trị bệnh như thế nào cho đúng

Nhiều người bệnh biết đến công dụng chữa bệnh của cây trinh nữ hoàng cung nhưng không biết cách sử dụng cây trinh nữ làm thuốc đúng phương pháp. Trên thị trường cũng có nhiều loại thực phẩm chức năng quảng cáo được sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung. Người bệnh như lạc vào mê hồn trận. Sau đây, các lương ý sẽ hướng dẫn cách sử dụng cây trinh nữ hoàng cung.

Xưa kia trong cung đình, các ngự y đã biết sử dụng những cây thuốc quý để chữa bệnh cho các cung tần mỹ nữ và quan thái giám. Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta cây thuốc quý Trinh Nữ Hoàng Cung.
Trinh Nữ Hoàng Cung chữa u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú… giúp chị em phụ nữ tránh được khỏi đau đớn của những cuộc phẫu thuật làm cho con người giảm bớt nỗi lo âu tốn kém khi phải phẫu thuật và những tai biến đưa đến cắt bỏ tử cung, buồng trứng.
Trinh Nữ Hoàng Cung còn làm giảm bớt nỗi khổ của nam giới phải dậy tiểu tiện năm bảy lần trong đêm vì căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến ( phì đại lành tính tuyến tiền liệt ). Căn bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt làm cơ thể mệt mỏi, làm giảm khả năng làm vịêc, và giảm khả năng hoạt động tình dục.

cách sử dụng cây trinh nữ hoàng cung làm thuốc

Trinh Nữ Hoàng Cung đã giúp cho chị em phụ nữ và nam giới thoát khỏi căn bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tiền liệt tuyến,… và các bệnh khối u khác. Nhưng nếu chúng ta sử dụng không đúng những sản phẩm thuốc từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung mà nhầm lẫn những cây náng khác giống cây Trinh Nữ Hoàng Cung là một điều rất nguy hiểm, bởi vì những hoạt chất có trong các cây náng khác sẽ làm cho các bệnh nhân có thể ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng khác của cơ thể như: gan, thận…việc kết hợp Trinh Nữ Hoàng Cung với các cây thuốc khác phải được nghiên cứu xem chúng có tương kị không? Và chính những cây thuốc phối hợp với Trinh Nữ Hoàng Cung có làm giảm khả năng kháng u của cây Trinh Nữ Hoàng Cung hay không? Cho đến nay chưa có công trình khoa học nào trong nước và trên thế giới chứng minh được có thể kết hợp Trinh Nữ Hoàng Cung với tam thất, bán chi liên… bởi vậy để sử dụng Trinh Nữ Hoàng Cung có hiệu quả và tránh những điều đáng tiếc xảy ra với người bệnh nên liên hệ với Tiến sĩ. Nguyễn Thị Ngọc Trâm là người đã nghiên cứu cây Trinh Nữ Hoàng Cung từ năm 1990 đến nay và là tác giả của ba sản phẩm CRILA, CRILIN, trà túi lọc Trinh Nữ Hoàng Cung được trồng nhiều trên vùng trồng dược liệu sạch và ổn định về hoạt tính sinh học kháng u.

Thận trọng khi chữa bệnh bằng trinh nữ hoàng cung

Hàng chục năm qua, nhiều người đã truyền tai nhau việc dùng cây trinh nữ hoàng cung chế biến thuốc uống để phòng, trị bệnh khối u lành tính như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú ở nữ , u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới hay các khối u ác tính như ung thư. Tuy nhiên, hoạt chất trong TNHC có tính năng ra sao, dùng như thế nào cho đúng… là điều mà không phải ai cũng hiểu rõ.

Nhiều băn khoăn về trinh nữ hoàng cung
Bạn đọc Nguyễn Bảo Bình (Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu) gửi thư về chuyên mục Thuốc và đời sống của báo Khoa học và Đời sống, băn khoăn: “Tôi nghe nhiều người nói về loài cây có tên thật mỹ miều: trinh nữ hoàng cung có thể ngăn ngừa u nang vú ở phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam. Xin hỏi công dụng của lá cây TNHC thế nào, có tác dụng phụ gì không?”.
Qua email, bạn đọc Hải Hà, hỏi: “Nhiều người dân quê tôi dùng lá cây trinh nữ hoàng cung sắc uống. Có người sắc lá tươi, có người phơi khô rồi mới đun, dùng như trà để chữa bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Xin hướng dẫn cách chế biến thuốc từ cây này?”.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng (49 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) lại băn khoăn về nhiều chế phẩm khác nhau trên thị trường: “Tôi được chẩn đoán có dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt, nhiều người khuyên dùng các sản phẩm bào chế từ cây trinh nữ hoàng cung. Dạo quanh các nhà thuốc, tôi thấy có khá nhiều chế phẩm, không biết nên dùng loại nào”.
“Bố tôi bị ung thư trực tràng. Nhiều người khuyên dùng phối hợp giữa xạ đen và trinh nữ hoàng cung, sắc uống. Tôi không biết nên phối hợp ra sao, liệu việc phối hợp này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?” – anh Lê Ngọc Minh (25 tuỏi, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) thắc mắc.

Cần thận trọng khi tự chế biến trinh nữ hoàng cung
PGS. TSKH Trần Công Khánh – nguyên giảng viên trường Đại Học Dược Hà Nội, hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây thuốc dân tộc cổ truyền (CREDEP) khuyến cáo, việc tìm kiếm và tự chế biến cây trinh nữ hoàng cung làm thuốc cần chú ý tính chính xác để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh. Bởi, trong quần thể những cây gọi là trinh nữ hoàng cung, nhưng cũng có sự không đồng nhất. Cần cẩn trọng với trinh nữ hoàng cung vì có nhiều cây náng giống cây trinh nữ hoàng cung. Thậm chí, cùng là cây trinh nữ hoàng cung nhưng thổ nhưỡng, cách chăm sóc khác nhau… cây cũng sẽ có hoạt chất khác nhau. Vì thế, hiệu quả sử dụng cũng khác nhau.
Điều đáng nói, trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại thực phẩm chức năng được cho là sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung. Người tiêu dùng như lạc vào ma trận sản phẩm này với những quảng cáo lập lờ. Một số cơ sở sản xuất còn phối hợp trinh nữ hoàng cung với các dược liệu khác, nhưng không được nghiên cứu về tác dụng tương kỵ của các dược liệu này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ra sao.

Kinh nghiệm sử dụng cây Trinh Nữ Hoàng Cung

Đối với các bệnh ung thư khi dùng lá Trinh nữ hoàng cung thường ở giai đoạn cuối nên không có kết quả. Với các bệnh được phát hiện sớm có dùng lá Trinh nữ hoàng cung nhưng đa số các thầy thuốc lại phối hợp với các dược liệu khác nên việc đánh giá thiếu trung thực.
Cách dùng: Lá tươi tốt nhất. Dùng 3 lá tươi Trinh nữ hoàng cung dài 5 tấc, rửa sạch, thái nhỏ. Sắc với 2 chén nước còn lại nửa chén. Chia 3 lần uống trong ngày sau khi ăn.
- Lá khô (cần nhất khi thu hái trước khi phơi phải chần qua nước sôi rồi lấy ra ngay) phơi sẽ mau khô, chất lượng thuốc tốt.Mỗi ngày dùng 20 gr lá khô, cách sắc và uống như trên.
- Thời gian điều trị (theo kinh nghiệm của Đông y, ứng dụng có hiệu quả).
- Nữ : 49 ngày uống liên tục.
- Nam: 64 ngày uống liên tục chứ không nghỉ nửa chừng.Để đề phòng bị yếu sinh lý bởi sự tương tác giữa thuốc với bệnh nhân nam bị u xơ tiền liệt tuyến thì thêm cành lá cây đinh lăng, lá nhỏ (Tieghemopanax fruticosus L.) tươi 50gr, khô 20gr sắc chung với lá Trinh nữ hoàng cung, đổ nước ngập dược liệu. Sắc còn nửa chén chia 3 lần uống trong ngày.
Bài thuốc hiệu nghiệm với các khối u và ung thư (K.cổ tử cung, K. gan, K. phổi, K. đại tràng… Các khối u nội tạng, tiền liệt tuyến, u lộ bên ngoài ở mọi vị trí trên người):
Lá Trinh nữ hoàng cung (khô) 20g
Lá Đu đủ (khô) 50g
Nga truật (giã nát) 20g
Xuyên điền thất giã nát 10g (sâm Tam thất)
Sắc với 3 chén nước (600ml) còn lại 1 chén thuốc (200ml), chia 3 lần uống trong ngày sau khi ăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét