Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Suy Nghĩ Cuối Tuần: Văn Hóa “Like”

Mạng xã hội, hay face book không xa lạ gì với người sử dụng internet. Đặc biệt là giới trẻ chúng ta. Nhiều khi tôi nói vui với bạn bè, ngày trước có một slogan được nhiều người biết đến là: “Ăn bóng đá, ngủ bóng đá, nằm mơ bóng đá”, thì trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay là: “Ăn cùng face, ngủ cùng face, nằm mơ cũng thấy face…”.

Chưa bao giờ nhu cầu chia sẻ, nhu cầu thể hiện bản thân, nhu cầu kết nối… ở mỗi người lại cần thiết và mạnh mẽ như trong thời đại công nghệ số này. Nhờ mạng xã hội, nhờ facebook mà chúng ta có thể “quan sát” hết tất cả mọi người xung quanh mình để cập nhật, để hiểu về cuộc sống riêng tư của mọi người nhiều hơn. Nói về những điều tích cực mà mạng xã hội mang lại, có thể kể cả ngày không hết.
Nhưng song song với những nhu cầu rất thật đó, những giá trị đem đến cho cộng đồng của mạng xã hội, nhiều lúc tôi cứ ngỡ có một cái gì đấy xung quanh đang diễn ra theo chiều hướng… không ổn.
Ví dụ như một lần kia, lên facebook, tôi thấy một chị bạn của mình chia sẻ một dòng “status” rằng:
Đêm qua em nằm mơ, mơ thấy Anh trở về, nằm bên Em, ngủ rất say. Tiếng thở đều đều làm Em giật mình tỉnh giấc. Nhìn sang bên cạnh vẫn chỉ là một khoảng giường trống và mình Em. Lần tìm điện thoại. Mới 4h sáng. Cũng không ngủ lại được nữa. 5h30 đi Bắc Ninh! Hôm nay là Ngày Gia đình Việt Nam đó Anh. Gia đình mình giờ đã không trọn vẹn. Ba ngọn nến - giờ thiếu ngọn nến Anh!
Chị chia sẻ cảm xúc về một giấc mơ, về một câu chuyện mà ai quan tâm đến chị cũng đều hiểu rằng, chị đang trong giai đoạn khó khăn. Chồng chị mới mất. Một mình chị nuôi con nhỏ. Chị chia sẻcuộc sống riêng tư của mình, đôi khi chỉ là để nỗi buồn tự nó trôi qua.




 
Một người bạn có mẹ mới mất, chia sẻ một dòng status trên facebook mà lại có nhiều người bấm like. 
Ảnh: internet

Khi nội dung được chia sẻ, tôi thấy một vài người bạn của chị vào bấm “like”. Tự dưng tôi lấy làm lạ! Chẳng lẽ mọi người lại “like” cái chuyện buồn đau chị đang phải trải qua?
Lại một người bạn khác. Đi rút tiền ở máy ATM, chẳng may bị mất xe. Bạn về chia sẻ lên facebook rằng: “Mới bị mất xe lúc đi rút tiền. Vì tin vào ổ khóa của Honda”; một người bạn khác, sau khi đã hoàn thành công việc mai táng cho mẹ xong, lên facebook chia sẻ về việc mẹ mới mất.
Và lại rất nhiều vào bấm “like” tới tấp mà không hề để lại một dòng “comment” chia sẻ nào, khiến cho tôi có cảm giác, đó không phải là sự chia sẻ, mà đó là một niềm vui, một sự thích thú trước việc không may, trước việc đau buồn của người khác.
Không hiếm gì người sử dụng facebook, cứ thấy bạn bè mình chia sẻ, đưa lên gì đó là “like” luôn mà không cần biết nội dung nó có gì. Có lúc thì lại để lại một dòng nhắn rằng, “like đã, tối về đọc sau”.
Tôi thiết nghĩ, sao mọi người lại có thể “like” một cách hời hợt và đơn giản như vậy nhỉ? “Like” là để động viên, để khen ngợi, và để chia sẻ. Có thật rằng, tất cả mọi thứ bạn “bấm like” là bạn “like” nó hay không? Hay “bấm like” chỉ như một thói quen, một quán tính, một việc cần-phải-làm khi sử dụng facebook? Đôi khi chỉ vì nể nang, chơi bời, quen biết nhau mà “like” nhau, để tạo ra “sự hưng phấn ảo” cho người khác. Còn bản thân mình, người đi “bấm like” có thích thật hay không, chắc chẳng có ai để ý, quan tâm. Vô hình dung, mỗi người tự lừa dối chính mình, nếu không thích; hoặc không hề tôn trọng suy nghĩ của chính mình, nếu vì “cả nể”.
Đấy là một vài suy nghĩ của riêng cá nhân tôi khi sử dụng mạng xã hội, sử dụng facebook. Có rất nhiều người thường hay than thở, áp lực, stress, căng thẳng với cuộc sống hiện đại. Điều tôi nghĩ đến, để giảm đi một phần áp lực ấy, hãy sống thật với những cảm xúc, những suy nghĩ của bản thân mình. Để sống thật được, hãy quan tâm đến cả cách “bấm like” trên facebook.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét