Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tường thuật buổi cà phê thảo luận về Quyền tự do đi lại của công dân tại Hà Nội

Dân Luận: Những ngày gần đây, khi Việt Nam được chính thức gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thì lại có rất nhiều blogger bị cấm xuất cảnh, thậm chí bị tịch thu hộ chiếu ở các cửa khẩu và sân bay quốc tế. Trong đó tiêu biểu có ts Phạm Chí Dũng được mời tham dự hội thảo về nhân quyền tổ chức tại Genève, anh Peter Lâm Bùi vừa trở về khi tham dự UPR cũng bị cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu, blogger Nguyễn Nữ Phương Dung (Miu Mạnh Mẽ) Nguyễn Thảo Chi (Mss Saphire) 2 blogger cùng đi trao tuyên bố 258 ở Thái Lan và một số blogger nổi bật khác như blogger Châu Văn Thi, Mẹ Nấm, Hư Vô, Hoàng Dũng Cdvn... Nhận thấy việc cấm xuất cảnh là tước đi quyền đi lại của người dân, vi phạm vào điều 13, quyền được tự do đi lại và cư trú của tuyên ngôn quốc tế nhân quyền... Các blogger của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã cùng nhau tổ chức 1 buổi cà phê thảo luận về vấn đề này lần đầu tiên vào ngày 1/3/2014 tại Sài Gòn, buổi thảo luận diễn ra thành công tại quán cafe Starbuck, tuy nhiên 2 chiếc ghế mời danh dự dành cho cơ quan an ninh bị bỏ trống



Buổi thảo luận tại Sài Gòn ngày 1/3/2014, ảnh: FB Huỳnh Công Thuận

Tiếp tục buổi thảo luận thành công trước đó tại Sài Gòn, ngày hôm nay 20/3/2014, các blogger tổ chức buổi thảo luận lần 2 ở Hà Nội tại quán Joma Bakery Coffee, 22 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội... Để giúp quý độc giả, những ai không tham dự được sự kiện thú vị này, ban biên tập Dân Luận xin tường thuật lại buổi thảo luận để quý vị tiện theo dõi... Hãy cùng Dân Luận tham gia online với các blogger nhé!

-------------------------------
Ấn F5 để liên tục cập nhật
Từ FB Paulo Thành Nguyễn: Mặc dù quán Joma bị áp lực phải đóng khu vực sãnh lớn và an ninh mật vụ giành ngồi rải rác các ghế nhưng buổi cà phê Nhân Quyền vẫn diễn ra thành công tốt đẹp! Có nhiều chi tiết thú vị sẽ tường thuật sau, cảm ơn các bác trí thức và các anh chị em bạn bè Hà Nội đã đến tham dự hôm nay!

Một số hình ảnh khác từ buổi thảo luận
Blogger phản bác tuyên bố 258 mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng giữa, bạn Hoàng Thị Nhật Lệ


12h5 Từ FB Bạch Hồng Quyền Gió Lang Thang bị 3 an ninh mặc thường phục đi theo từ quán cafe tại 22 Lý Quốc Sư sáng nay hành hung đạp mặt và đạp đổ xe giữa phố ở cửa ga Giáp Bát Hà Nội


Sau khi tham gia buổi thảo luận nhân quyền trở về, blogger Trịnh Anh Tuấn (FB Gió Lang Thang) đã bị 2 viên an ninh thường phục bám sát hành hung tại đoạn đường Giải Phóng - gần ga Giáp Bát. Anh bị 3 viên an ninh này theo dõi từ quán cà phê trở về và đánh sưng mặt, chảy máu, điện thoại cũng bị đập vỡ
10h30: Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chia sẻ: "Mặc dù có những khó khăn nhưng buổi cà phê vẫn diễn ra như đã thông báo".


ảnh: FB Mẹ Nấm Gấu

Theo Dân Làm Báo: Khoảng 30 người đã có mặt tại buổi thảo luận. Thành phần tham dự gồm có đại diện các sứ quán Đức, Úc, liên minh Châu Âu, TS Nguyễn Quang A, giáo sư Chu Hảo, ông Nguyễn Hoàng Đức... và các blogger thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Địa điểm tổ chức buổi thảo luận là quán Cafe Joma sáng nay đã thông báo đóng cửa một phần quán vì lý do 'bảo dưỡng định kỳ'.
Tuy vậy, bên ngoài, cuộc thảo luận vẫn diễn ra như dự định với sự tham dự của đại sứ quán Đức, đại sứ quán Úc, Thuỵ Điển và đại diện của liên minh Châu Âu.
Đại diện phía công an không có mặt, mặc dù blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước đó đã chính thức gửi lời mời cục trưởng cục quản lý xuất nhập cảnh (bộ CA).
Đại diện sứ quán Úc và Đức có mặt tham dự buổi thảo luận
9h31 Blogger Hoàng Thị Nhật Lệ, 1 thành viên trong nhóm phản bác tuyên bố 258 cũng có mặt, cô mặc áo cờ đỏ sao vàng Việt Nam
8h: blogger Paulo Thành Nguyễn: Ngồi dưới mái ngói của quán Joma, trong cái không khí se se lạnh của Hà Nội, nhìn ngắm mưa bụi rơi và nói chuyện về Nhân Quyền, cảm giác thật là lãng mạng :)
Dân Luận tổng hợp
Chia sẻ bài viết này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét