Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Việt Nam: Án tù thứ hai trong vòng hai tuần

Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Theo AFP
HÀ NỘI – Việt Nam vừa tuyên án tù giam 15 tháng đối với blogger nổi tiếng Phạm Viết Đào hôm thứ Tư vừa qua với cáo buộc hoạt động chống nhà nước. Đây là án tù thứ hai diễn ra trong vòng hai tuần, khiến các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án chính quyền cộng sản nước này trấn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến.
Blogger Phạm Viết Đào bị cáo buộc tội "lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước" theo Điều 258, BLHS, điều luật mà chính quyền cộng sản Việt Nam thường sử dụng để trấn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến. Ảnh: The Washington Post
Blogger Phạm Viết Đào bị cáo buộc tội “lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo Điều 258, BLHS, điều luật mà chính quyền cộng sản Việt Nam thường sử dụng để trấn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến. Ảnh: The Washington Post
Xem thêm:
Phạm Viết Đào, năm nay 61 tuổi, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và cựu quan chức Bộ Văn hóa, vừa bị tòa án buộc tội “lạm dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” sau một phiên xét xử chỉ kéo dài nửa ngày tại Hà Nội.
Trang blog riêng của ông còn bao gồm các trang liên kết khác chuyên bình luận về các vấn đề chính trị và xã hội tại Việt Nam.
Tòa án phán quyết rằng các bài “có nội dung nói xấu, xuyên tạc… bôi nhọ danh dự và uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam và thủ tướng”, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Ngô Tự Học nói.
“Các bài viết trên mạng của ông đã bóp méo và phỉ báng đảng và lãnh đạo nhà nước gây ra sự nhầm lẫn về giới lãnh đạo đảng và làm suy yếu lòng tin của người dân vào đảng”, ông Học nói thêm.
Ông Đào bình tĩnh “xin lỗi” trước tòa vì “đã đăng một số thông tin không chính xác” nhưng nói thêm rằng ông không nghĩ rằng các bài viết của ông đã “gây ảnh hưởng xấu trong xã hội”.
Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền(FIDH) có trụ sở tại Paris lên án bản án và kêu gọi Việt Nam trả tự do cho khoảng 200 tù nhân chính trị hiện còn bị giam giữ.
“Việt Nam vẫn tiếp tục cư xử như một nhà nước độc tài và xem tất cả mọi quyền tự do, trong đó có tự do ngôn luận và tự do bày tỏ, như một mối đe dọa đối với chính quyền nước này, Giám đốc FIDH Karim Lahidji cho biết.
“Việt Nam cần phải chấm dứt sự sách nhiễu, bắt bớ, và bỏ tù các nhà đối kháng”.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết các luật sư, các blogger và các nhà hoạt động trong nước thường xuyên bị chính quyền bắt giữ tùy tiện và giam giữ trái pháp luật.
Hai tuần trước, blogger và nhà báo nổi tiếng Trương Duy Nhất cũng đã bị tuyên án tù hai năm với các cáo buộc tương tự. Ngay sau đó phía Hoa Kỳ và Pháp đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích và bày tỏ “vô cùng lo ngại” đối với bản án.
Theo tổ chức Phóng viên Không Biên giới, hiện nay Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc về số lượng các blogger bị giam giữ với ít nhất 34 người.
Chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay vẫn tiếp tục cấm các phương tiện truyền thông tư nhân, và tất cả các tờ báo và kênh truyền hình tại đây đều cho nhà nước kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều người dân trong nước hiện nay thích truy cập tin tức thông qua các blog và trang xã hội trên mạng Internet.
© 2014 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét