Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Họa sĩ Vi Vi và các mảng đề tài


TRANH TƯỢNG TÔN GIÁO& TRANH KHỎA THÂN 
- Nguyễn Việt
Họa sĩ Vi Vi tên thật Võ Hùng Kiệt, sinh ngày 14 tháng 7 năm 1945 tại Vĩnh Long. Tên Thánh rửa tội là Michel và là cựu Sư Huynh La San - Promotion 82 Nha Trang năm 1962. Tốt nghiệp Cao Đẳng Mỹ Thuật Saigon năm 1968.
Vi Vi bắt đầu vẽ từ nhỏ, đến năm 1958 mới chính thức vẽ bìa và truyện tranh cho tờ báo Tuổi Xanh của ông Bảo Vân - Bùi Văn Bảo. Bút hiệu ViVi do ghép từ hai chữ đầu tên Việt Nam và Vĩnh Long, được anh ký từ năm 1964 khi vẽ cho nguyệt san Tuổi Hoa của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.
Từ trước năm 1975, họa sĩ Vi Vi thường vẽ minh họa cho 2 nhật báo Độc Lập và Dân Chủ và các sách giáo khoa cho các nhà xuất bản như Quê Hương, Nhật Tảo, Sống Mới, Cành Hồng, Khai Trí, cho trường mẫu giáo Claire Joie (Annexe de Regina Mundi).
Như đã nói, họa sĩ Vi Vi có một thời cộng tác với các nhật báo, tạp chí ở Sài Gòn, chủ yếu vẽ bìa và minh họa cho các tờ Tuổi Xanh, Tuổi Hoa, Bạn Trẻ, Tinh Thần (Nha Tuyên Úy Công Giáo), Trái Tim Đức Mẹ (Dòng Đồng Công), Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Dòng Cứu Thế).
Ngoài ra họa sĩ Vi Vi còn vẽ tem cho bưu điện từ khi đang học năm thứ nhất trường Cao đẳng Mỹ Thuật cho đến năm 1975. Anh từng đoạt 33 giải thưởng của Tổng Nha Bưu Chính Sài Gòn, trong đó có 28 giải nhất, với tên Võ Hùng Kiệt. Khi còn ở Sài Gòn (từ 1965-1975), họa sĩ Vi Vi chỉ triển lãm tranh có 3 lần tại phòng Thông Tin Văn Hóa Saigon ở góc Lê Lợi – Tự Do cũ, Hội Hoạ Sĩ Trẻ và Alliance FranHais nhân các cuộc kêu gọi cứu trợ nạn nhân của nạn lụt miền Trung, miền Tây và đồng bào mất nhà trong chiến cuộc Mậu Thân. 

Còn ở nước ngoài họa sĩ Vi Vi từng triển lãm tranh tại Đông Kinh (Nhật), Bangkok (Thái Lan) và Vạn Tượng (Lào). Năm 1981 họa sĩ Vi Vi vượt biên sang Canada và tạm định cư tại Montréal, đến năm 1995 sang sinh sống tại San Diego – Hoa Kỳ cho tới nay.
Hiện nay ai cũng biết họa sĩ Vi Vi có những mảng đề tài về tranh khỏa thân, nhưng ngoài việc vẽ tranh anh còn điêu khắc tượng và vẽ bích họa, đa số về tôn giáo như tượng Các Vị Thánh Tử Vì Đạo VN 1 được đúc đồng đặt tại Maria Lewinston Garden (New York), Dòng Đồng Công (Carthage, Missouri), Denver, Colorado và Arlington Texas. Các Vị Thánh Tử Vì Đạo VN 2 đặt tạI Austin, Texas. Tượng Mẹ Maria VN tại Amarillo, Texas. Tượng Thuyền Nhân Vượt Biển tại Santa Ana, California. Tượng Thủ Tướng Canada: Pierre Eliotte Trudeau. Tượng Linh Mục Trần Đình Thủ (sáng lập Dòng Đồng Công). Và các bích họa (Mural) về 117 Vị Thánh Tử Vì Đạo VN ở Dòng Đồng Công Missouri ở San Bernardino. Mẹ Thăng Thiên ở Amarillo Texas…
Tranh Vi Vi đã vậy, anh còn làm rất nhiều bài thơ tình lãng mạn, không khác tranh vẽ như bài thơ sau đây :

ĐƯỜNG LUẬT BÃO RỚT
Bão rớt mình ơi lạnh cả ngày
Nguyên tuần nghỉ lễ thiệt là hay
An nhiên sưởi ấm chồng khoan khoái
Thoải mái truyền hơi vợ ngất ngây
Áp má thân du miền thượng giới
Hôn môi xác nhập cõi thiên thai
Mây mưa mấy chặp mà sao ấy
Nước rót vào khe mãi chả đầy! 

(trích trong hợp tuyển thơ – nhạc – họa Bến Tâm Hồn “một thời Sài Gòn”, do nhà thơ Thiên Hà chủ trương biên tập)

Nguyễn Việt

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét