Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Hình ảnh về vụ thảm sát tại Thiên An Môn, Trung Quốc


Hai mươi ba năm trước đây ngày hôm nay 04/06, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bạo lực xóa quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh biểu tình, kết thúc một cuộc biểu tình sáu tuần đã kêu gọi cho dân chủ và cải cách chính trị rộng rãi. Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng Tư năm 1989, được hỗ trợ như phản ứng của chính phủ ban đầu bao gồm những nhượng bộ. Thiết quân luật được tuyên bố vào ngày 20 tháng 5, quân đội đã được huy động, từ đêm 03 tháng 6 đến sáng sớm ngày 04 tháng 6, quân đội Trung Quốc đẩy vào quảng trường Thiên An Môn, nghiền nát một số người biểu tình và bắn vào nhiều người khác. Các con số chính xác giết chết không bao giờ có thể được biết đến, nhưng phạm vi dự toán từ vài trăm đến vài ngàn. Hôm nay, kiểm duyệt của Trung Quốc chặn truy cập Internet với các điều khoản "sáu 4," "23", "ngọn nến", và "không bao giờ quên," mở rộng những nỗ lực rộng lớn để bịt miệng nói về kỷ niệm lần thứ 23 của cuộc đàn áp đẫm máu của Trung Quốc ngày 04 tháng 6. Đây là câu chuyện đó, trong hình ảnh và lời nói, xin vui lòng chia sẻ nó rộng rãi.

Một người đàn ông Trung Quốc đứng một mình để ngăn chặn một dòng xe tăng nhóm phía đông của Bắc Kinh Cangan Boulevard ở quảng trường Thiên An MônMột người đàn ông Trung Quốc đứng một mình để ngăn chặn một dòng xe tăng nhóm phía đông của Bắc Kinh Cangan Boulevard ở quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 5 tháng 6 1989. Người đàn ông kêu gọi chấm dứt bạo lực và đổ máu chống lại người biểu tình ủng hộ dân chủ, đã được kéo đi bởi những người xung quanh, và xe tăng vẫn tiếp tục trên con đường của họ. Thêm về hình ảnh biểu tượng này và vẫn còn người đàn ông vô danh "xe tăng" ở đây . (AP Photo / Jeff Widener)

Một học sinh hiển thị một biểu ngữ với một trong những khẩu hiệu hô vang của đám đông khoảng 200.000 đổ vào quảng trường Thiên An MônMột học sinh hiển thị một biểu ngữ với một trong những khẩu hiệu hô vang của đám đông khoảng 200.000 đổ vào quảng trường Thiên An Môn, ngày 22 tháng 4, 1989 tại Bắc Kinh. Họ đã cố gắng để tham gia lễ tang lễ của cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc và tự do cải cách Hồ Diệu Bang, trong một cuộc biểu tình trái phép than khóc cái chết của ông. Cái chết của ông vào tháng Tư gây ra một làn sóng chưa từng có của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images)

Hàng ngàn sinh viên từ các trường cao đẳng địa phương và các trường đại học Quảng trường Thiên An MônHàng ngàn sinh viên từ các trường cao đẳng địa phương và các trường đại học Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 04 tháng năm 1989, để biểu tình đòi cải cách chính phủ. (AP Photo / Mikami) #

Học sinh từ giai đoạn Đại học Bắc Kinh một cuộc biểu tình lớn tại quảng trường Thiên An Môn là họ bắt đầu một cuộc tuyệt thực không giới hạn như là một phần của cuộc biểu tình hàng loạt chống lại chính phủ Trung Quốc ủng hộ dân chủHọc sinh từ giai đoạn Đại học Bắc Kinh một cuộc biểu tình lớn tại quảng trường Thiên An Môn là họ bắt đầu một cuộc tuyệt thực không giới hạn như là một phần của cuộc biểu tình hàng loạt chống lại chính phủ Trung Quốc ủng hộ dân chủ, vào ngày 18 Tháng 5 1989 (Catherine Henriette / AFP / Getty Images) #

Sinh viên Đại học Bắc Kinh nổi bật viện trợ đầu tiên được đưa ra bởi nhân viên y tế tại một bệnh viện trong lĩnh vực quảng trường Thiên An MônSinh viên Đại học Bắc Kinh nổi bật viện trợ đầu tiên được đưa ra bởi nhân viên y tế tại một bệnh viện trong lĩnh vực quảng trường Thiên An Môn, ngày 17 tháng 5 1989, ngày thứ tư của cuộc tuyệt thực của họ cho dân chủ. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Xe tải gần như bị chôn vùi trong những người vì nó làm cho cách của mình thông qua đám đông hàng ngàn người tụ tập tại quảng trường Thiên An Môn trong một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủXe tải gần như bị chôn vùi trong những người vì nó làm cho cách của mình thông qua đám đông hàng ngàn người tụ tập tại quảng trường Thiên An Môn trong một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, vào ngày 17 tháng 5 1989. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Không xác định thanh niên Bắc Kinh tụng khi họ lái xe đến Quảng trường Thiên An Môn để cho vay hỗ trợ nhiệt tình của họ cho các sinh viên trường đại học nổi bậtKhông xác định thanh niên Bắc Kinh tụng khi họ lái xe đến Quảng trường Thiên An Môn để cho vay hỗ trợ nhiệt tình của họ cho các sinh viên trường đại học nổi bật, ngày 19 Tháng Năm 1989. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Biểu tình nhiệt tình cổ vũ bởi những người xung quanh khi họ đến quảng trường Thiên An Môn để hiển thị hỗ trợ cho các sinh viên tuyệt thựcBiểu tình nhiệt tình cổ vũ bởi những người xung quanh khi họ đến quảng trường Thiên An Môn để hiển thị hỗ trợ cho các sinh viên tuyệt thực, vào ngày 18 tháng 5 năm 1989. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Bắc Kinh cảnh sát cuộc diễu hành qua Quảng trường Thiên An Môn mang biểu ngữ trong hỗ trợ sinh viên trường Đại học nổi bậtBắc Kinh cảnh sát cuộc diễu hành qua Quảng trường Thiên An Môn mang biểu ngữ trong hỗ trợ sinh viên trường Đại học nổi bật, ngày 19 tháng 5 1989. Các sinh viên trong ngày thứ sáu của cuộc đình công đói của họ cho cải cách chính trị. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Người biểu tình ủng hộ dân chủ nâng cao nắm đấm của họ và flash dấu hiệu chiến thắng ở Bắc Kinh trong khi dừng một chiếc xe tải quân sự với những người lính trên đường tới Quảng trường Thiên An Môn vào ngày khi Thủ tướng Lý Bằng tuyên bố Martial LawNgười biểu tình ủng hộ dân chủ nâng cao nắm đấm của họ và flash dấu hiệu chiến thắng ở Bắc Kinh trong khi dừng một chiếc xe tải quân sự với những người lính trên đường tới Quảng trường Thiên An Môn vào ngày khi Thủ tướng Lý Bằng tuyên bố Martial Law, ngày 20 tháng 5 năm 1989. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images) #

Một người mẹ không xác định giới thiệu con trai mình một người lính trên một chiếc xe tải quân độiMột người mẹ không xác định giới thiệu con trai mình một người lính trên một chiếc xe tải quân đội, 8 km về phía tây của quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 20 tháng năm 1989. Công dân đã bao vây và dừng lại lực lượng. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Một máy bay trực thăng quân sự rơi tờ rơi ở trên quảng trường Thiên An Môn mà nhà nước các sinh viên biểu tình rời khỏi quảng trường càng sớm càng tốtMột máy bay trực thăng quân sự rơi tờ rơi ở trên quảng trường Thiên An Môn mà nhà nước các sinh viên biểu tình rời khỏi quảng trường càng sớm càng tốt, trên 22 tháng năm 1989 (Reuters / Shunsuke Akatsuka)

Công nhân cố gắng để treo lên bức chân dung của Mao Trạch Đông ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh sau khi nó được ném với sơnCông nhân cố gắng để treo lên bức chân dung của Mao Trạch Đông ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh sau khi nó được ném với sơn, ngày 23 tháng năm 1989 (Reuters / Ed Nachtrieb) #

Sinh viên Đại học Bắc Kinh lắng nghe như một cuộc tấn công kế hoạch chi tiết phát ngôn viên cho một cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An MônSinh viên Đại học Bắc Kinh lắng nghe như một cuộc tấn công kế hoạch chi tiết phát ngôn viên cho một cuộc biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn, mà họ đã chiếm đóng hai tuần qua, vào ngày 28 Tháng Năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener)

Một sinh viên từ một viện nghiên cứu nghệ thuật Thạch cao cổ của một Một sinh viên từ một viện nghiên cứu nghệ thuật Thạch cao cổ của một "Nữ thần Dân chủ", một bức tượng cao 10 mét được dựng lên ở quảng trường Thiên An Môn vào ngày 30 tháng năm 1989. Bức tượng đã được công bố trước Đại lễ đường nhân dân (bên phải) và đài tưởng niệm các anh hùng nhân dân (trung tâm) để thúc đẩy các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ chống lại chính phủ Trung Quốc. Từ 1 tuyên bố phát hành bởi các sinh viên nghệ thuật người tạo ra các bức tượng: "Hôm nay, ở đây tại Quảng trường nhân dân, của nhân dân Nữ thần đứng cao thông báo cho toàn thế giới: Một ý thức dân chủ đã đánh thức trong người dân Trung Quốc thời đại mới đã bắt đầu! "! (Catherine Henriette / AFP / Getty Images)

Một cảnh sát mặc thường phục nói với các sinh viên biểu tình trước trụ sở công an Bắc Kinh rằng các hoạt động của họ vi phạm thiết quân luậtMột cảnh sát mặc thường phục nói với các sinh viên biểu tình trước trụ sở công an Bắc Kinh rằng các hoạt động của họ vi phạm thiết quân luật, trên 30 Tháng năm 1989, tại Bắc Kinh. (AP Photo / Mark Avery)

Sinh viên Đại học Bắc Kinh đặt lo mọi việc Nữ thần dân chủ ở quảng trường Thiên An MônSinh viên Đại học Bắc Kinh đặt lo mọi việc Nữ thần dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 30 Tháng Năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener)

Một đám đông lớn tập hợp lại để xem như là người biểu tình sinh viên ghi các bản sao của hàng ngày Bắc Kinh trả đũa chống học sinh điều ở phía trước văn phòng của tờ báoMột đám đông lớn tập hợp lại để xem như là người biểu tình sinh viên ghi các bản sao của hàng ngày Bắc Kinh trả đũa chống học sinh điều ở phía trước văn phòng của tờ báo, ngày 2 tháng 6 năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener)

Một công dân cấp cao phát sóng quan điểm của mình về dân chủ trong một cuộc thảo luận với các sinh viên nổi bậtMột công dân cấp cao phát sóng quan điểm của mình về dân chủ trong một cuộc thảo luận với các sinh viên nổi bật, trên 31 tháng năm 1989 ở Quảng trường Thiên An Môn. (AP Photo / Jeff Widener)

Một sinh viên bất đồng chính kiến yêu cầu binh lính trở về nhà khi đám đông tràn ngập trung tâm Bắc KinhMột sinh viên bất đồng chính kiến yêu cầu binh lính trở về nhà khi đám đông tràn ngập trung tâm Bắc Kinh, vào ngày 3 tháng 6 năm 1989. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images)

Một phụ nữ trẻ bị bắt giữa dân thường và binh sĩ Trung QuốcMột phụ nữ trẻ bị bắt giữa dân thường và binh sĩ Trung Quốc, những người đã cố gắng để loại bỏ cô từ một hội đồng gần Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, vào ngày 03 Tháng Sáu năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener)

Người biểu tình ủng hộ dân chủ cánh tay liên kết để tổ chức lại đám đông giận dữNgười biểu tình ủng hộ dân chủ cánh tay liên kết để tổ chức lại đám đông giận dữ, ngăn ngừa họ đuổi theo một nhóm rút lui của binh sĩ gần Đại lễ đường nhân dân, vào ngày 03 Tháng Sáu năm 1989 tại Bắc Kinh. Người biểu tình đã tức giận trước một cuộc tấn công trước đó khi sinh viên và công dân bằng cách sử dụng hơi cay và dùi cui. Những người trong nền đứng trên đỉnh xe buýt được sử dụng như là rào chắn đường. (AP Photo / Mark Avary)

Kiệt sứcKiệt sức, bị nhục mạ binh lính được hustled những người biểu tình ở trung tâm Bắc Kinh, ngày 03 Tháng Sáu năm 1989. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images)

Một đám đông khổng lồ tập hợp tại một ngã tư Bắc KinhMột đám đông khổng lồ tập hợp tại một ngã tư Bắc Kinh, nơi cư dân sử dụng xe buýt như là rào chắn đường để giữ cho quân đội tiến về phía quảng trường Thiên An Môn trong ngày 3 tháng 6 năm 1989 bức ảnh. (AP Photo / Jeff Widener)

Quân đội Giải phóng (PLA) lính nhảy qua một rào cản trên quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4 Tháng Sáu năm 1989Quân đội Giải phóng (PLA) lính nhảy qua một rào cản trên quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4 Tháng Sáu năm 1989, trong cuộc đụng độ nặng với người dân và sinh viên bất đồng chính kiến. PLA đã được báo cáo theo đơn đặt hàng để xóa hình vuông 6:00 am, không có trường hợp ngoại lệ. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images)

Một tàu sân bayMột tàu sân bay, xe bọc thép trong ngọn lửa sau khi sinh viên đặt nó trên lửa gần quảng trường Thiên An Môn, ngày 04 tháng sáu năm 1989. (Tommy Cheng / AFP / Getty Images)

Các cơ quan của thường dân bị chết nằm trong số các xe đạp bị nghiền nát gần Quảng trường Thiên An Môn của Bắc KinhCác cơ quan của thường dân bị chết nằm trong số các xe đạp bị nghiền nát gần Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh, vào ngày 04 tháng 6 năm 1989. (AP Photo) #

Một cô gái bị thương trong cuộc đụng độ giữa quân đội và học sinh ở gần quảng trường Thiên An Môn được thực hiện bởi một giỏ hàngMột cô gái bị thương trong cuộc đụng độ giữa quân đội và học sinh ở gần quảng trường Thiên An Môn được thực hiện bởi một giỏ hàng, ngày 04 tháng 6 1989. (Manuel Ceneta / AFP / Getty Images)

Người lái xe của một nhà cung cấp dịch vụ xe bọc thép đâm qua đường sinh viênNgười lái xe của một nhà cung cấp dịch vụ xe bọc thép đâm qua đường sinh viên, bị thương nhiều người, nằm ​​chết sau khi bị đánh đập bởi các sinh viên đã đặt chiếc xe của mình trên lửa trong một cuộc tấn công quân đội trên quảng trường Thiên An Môn, ngày 4 tháng 6 năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener) #

Một trình điều khiển xe tăng bắt được giúp đỡ để an toàn của sinh viên như đám đông đập anh taMột trình điều khiển xe tăng bắt được giúp đỡ để an toàn của sinh viên như đám đông đập anh ta, vào ngày 04 tháng 6 năm 1989, tại quảng trường Thiên An Môn. (Reuters)

Dân thường tổ chức đá khi họ đứng trên một chiếc xe của chính phủ bọc thép gần Đại lộ Trường An ở Bắc KinhDân thường tổ chức đá khi họ đứng trên một chiếc xe của chính phủ bọc thép gần Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh, đầu vào 04 tháng 6 năm 1989. Bạo lực leo thang giữa người biểu tình ủng hộ dân chủ và quân đội Trung Quốc, để lại hàng trăm người chết qua đêm. (AP Photo / Jeff Widener)

Được chăm sóc bởi những người khácĐược chăm sóc bởi những người khác, một nhà báo nước ngoài không xác định (thứ 2 từ bên phải) được thực hiện từ các cuộc đụng độ giữa quân đội và học sinh ở gần quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 04 tháng sáu năm 1989. (Tommy Cheng / AFP / Getty Images)

Một tài xế xe kéo quyết liệt bàn đạp người bị thương đến một bệnh viện gần đóMột tài xế xe kéo quyết liệt bàn đạp người bị thương đến một bệnh viện gần đó, với sự giúp đỡ của những người xung quanh, vào ngày 04 Tháng Sáu 1989. PLA binh sĩ đã bắn hàng trăm viên đạn về phía đám đông giận dữ tụ tập bên ngoài quảng trường Thiên An Môn vào buổi trưa. (AP Photo / Liu Heung Shing)

Một người đàn ông bị còng tay dẫn dắt bởi những người lính Trung Quốc trên đường phố ở Bắc KinhMột người đàn ông bị còng tay dẫn dắt bởi những người lính Trung Quốc trên đường phố ở Bắc Kinh, vào tháng Sáu năm 1989, khi cảnh sát và binh sĩ tìm kiếm cho những người tham gia trong tháng Tư-June cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. (Manuel Ceneta / AFP / Getty Images)

(1 2) không xác định được người đàn ông chạy trốn như một người đàn ông Trung Quốc(1 2) không xác định được người đàn ông chạy trốn như một người đàn ông Trung Quốc, nền trái, đứng một mình để chặn một dòng xe tăng tiếp cận, tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 05 tháng 6 năm 1989. Người đàn ông trong nền đứng mặt đất của mình và ngăn chặn các cột của xe tăng khi họ đến gần hơn, một hình ảnh chụp trên phim bởi nhiều nhiếp ảnh gia khác và cuối cùng trở thành một biểu tượng sao chép các sự kiện đó. (AP Photo / Terril Jones)

(2 của 2) Một công dân đứng thụ động ở phía trước của xe tăng Trung Quốc này 05 tháng 6 1989(2 của 2) Một công dân đứng thụ động ở phía trước của xe tăng Trung Quốc này 05 tháng 6 1989, bức ảnh chụp trong quá trình nghiền của cuộc nổi dậy Thiên An Môn. (Reuters / Arthur Tsang) #

Một đám đông người Trung Quốc xóa 1 con đường cho 1 busload khách du lịch nước ngoài 1 điểm của 1 cơ thể đã chết của nạn nhân của các đêm 1 của bạo lực như nhân dân Giải phóng Quân đội quân bắn theo cách của họ vào Thiên An Môn để đè bẹp ủng hộ dân chủ phản đốiMột đám đông người Trung Quốc xóa 1 con đường cho 1 busload khách du lịch nước ngoài 1 điểm của 1 cơ thể đã chết của nạn nhân của các đêm 1 của bạo lực như nhân dân Giải phóng Quân đội quân bắn theo cách của họ vào Thiên An Môn để đè bẹp ủng hộ dân chủ phản đối, vào sáng thứ Hai, 05 Tháng Sáu 1989. (AP Photo / Mark Avery)

Xe tải Một ổ đĩa lính Trung Quốc xuống Đại lộ Trường An ở Bắc KinhXe tải Một ổ đĩa lính Trung Quốc xuống Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh, ngày 05 tháng 6 1989, một ngày sau khi bạo lực giữa quân đội chính phủ và người biểu tình ủng hộ dân chủ để lại hàng trăm người chết. (AP Photo / Jeff Widener)

Người xem Trung Quốc chạy đi như một người lính đe dọa chúng với một khẩu súng vào ngày 05 tháng 6 1989 như xe tăng vị trí tại nút giao thông trọng điểm của Bắc Kinh bên cạnh các hợp chất ngoại giao. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images) #Người xem Trung Quốc chạy đi như một người lính đe dọa chúng với một khẩu súng vào ngày 05 tháng 6 1989 như xe tăng vị trí tại nút giao thông trọng điểm của Bắc Kinh bên cạnh các hợp chất ngoại giao. (Catherine Henriette / AFP / Getty Images) #

Một cư dân Bắc Kinh ở phía tây của quảng trường Thiên An Môn cho thấy một slug từ súng trường tự động bắn quân đội đã trải qua cửa sổ căn hộ của anh ở trung tâm Bắc Kinh. (Manuel Ceneta / AFP / Getty Images)Một cư dân Bắc Kinh ở phía tây của quảng trường Thiên An Môn cho thấy một slug từ súng trường tự động bắn quân đội đã trải qua cửa sổ căn hộ của anh ở trung tâm Bắc Kinh. (Manuel Ceneta / AFP / Getty Images)

Những người trên Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh giữ một bức ảnh mà họ mô tả như là nạn nhân chết của bạo lực đối với người biểu tình ủng hộ dân chủ trên quảng trường Thiên An MônNhững người trên Đại lộ Trường An ở Bắc Kinh giữ một bức ảnh mà họ mô tả như là nạn nhân chết của bạo lực đối với người biểu tình ủng hộ dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 05 tháng sáu năm 1989. (AP Photo / Jeff Widener)

Một cặp vợ chồng Trung Quốc trên một chiếc xe đạp bao gồm bên dưới đường hầm như xe tăng triển khai trên cao ở phía đông Bắc KinhMột cặp vợ chồng Trung Quốc trên một chiếc xe đạp bao gồm bên dưới đường hầm như xe tăng triển khai trên cao ở phía đông Bắc Kinh, ngày 05 tháng 6 năm 1989. (AP Photo / Liu Heung Shing) #

Cư dân Bắc Kinh kiểm tra nội thất của hơn 20 xe bọc thép bị đốt cháy bởi người biểu tình để ngăn chặn quân đội tiến vào quảng trường Thiên An MônCư dân Bắc Kinh kiểm tra nội thất của hơn 20 xe bọc thép bị đốt cháy bởi người biểu tình để ngăn chặn quân đội tiến vào quảng trường Thiên An Môn, ngày 04 tháng sáu năm 1989. (Manuel Ceneta / AFP / Getty Images)

Một bức tường của xe tăng và APC chào hành khách xe đạp gần quảng trường Thiên An MônMột bức tường của xe tăng và APC chào hành khách xe đạp gần quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 13 tháng sáu năm 1989, tại Bắc Kinh. (AP Photo / Sadayuki Mikami)

Hôm nayHôm nay, ngày 04 tháng 6 năm 2012, sĩ quan cảnh sát bán quân sự tuần hành ở phía trước của Duanmen Gate của Tử Cấm Thành, phía bắc của quảng trường Thiên An Môn ( Reuters / Jason Lee)

Đám đông khách du lịch và nhân viên an ninh tập trung trên quảng trường Thiên An Môn của Bắc KinhĐám đông khách du lịch và nhân viên an ninh tập trung trên quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh, ngày 04 tháng 6 năm 2012. Nhiều camera an ninh có thể nhìn thấy trên mỗi bài viết đèn. (Reuters / David Gray) #

Cảnh sát kiểm tra các bức ảnh chụp bởi một người đàn ông trên quảng trường Thiên An MônCảnh sát kiểm tra các bức ảnh chụp bởi một người đàn ông trên quảng trường Thiên An Môn, vào ngày 04 tháng 6 năm 2012, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 23 của cuộc đàn áp các cuộc biểu tình dân chủ Trung Quốc. (Ed Jones / AFP / GettyImages)

Zhang Xianling giữ một bức ảnh của con trai quá cố của côZhang Xianling giữ một bức ảnh của con trai quá cố của cô, Wang Nan, người đã bị giết trong cuộc đàn áp năm 1989 trên quảng trường Thiên An Môn, trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh, ngày 28 tháng 5, năm 2012. Zhang cho biết người bạn Ya Weilin cô, 1 người cha của 1 người đàn ông bị giết trong các vụ đàn áp năm 1989 đã cam kết tự tử vào ngày 25 May, năm 2012, trong tuyệt vọng và để phản đối từ chối lâu dài của chính phủ giải quyết các khiếu nại của thân nhân các nạn nhân. (AP Photo / Ng Han Guan) #

Hàng chục ngàn người biểu tình tham gia trong một buổi canh thức dưới ánh nến tại công viên Victoria của Hong Kong để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 23 của quân đội trấn áp phong trào dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào năm 1989. Ảnh chụp vào ngày 4 tháng SáuHàng chục ngàn người biểu tình tham gia trong một buổi canh thức dưới ánh nến tại công viên Victoria của Hong Kong để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 23 của quân đội trấn áp phong trào dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào năm 1989. Ảnh chụp vào ngày 4 tháng Sáu, năm 2012. (Reuters / Tyrone Siu)

Người tham gia trong một buổi canh thức dưới ánh nến tại Hồng Kông vào ngày 04 tháng 6 năm 2012Người tham gia trong một buổi canh thức dưới ánh nến tại Hồng Kông vào ngày 04 tháng 6 năm 2012, được tổ chức để đánh dấu sự đàn áp phong trào dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào năm 1989. Hàng trăm, có lẽ hàng ngàn, được cho là đã chết khi chính phủ gửi xe tăng và binh lính để xóa quảng trường Thiên An Môn, mang lại một kết thúc bạo lực đến sáu tuần sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. (Philippe Lopez / AFP / Getty Images}



S kiện Thiên An Môn

Đây chính là 1 sự kiện rất nổi bật của Trung Quốc vào năm 1989 . Toàn thế giới đã lên án chính quyền Trung Quốc vì vụ việc này .Diễn biến sự kiện có thể tóm tắt như sau :
Nguyên nhân khởi đầu của sự kiện

Câu chuyện bắt đầu từ cái chết của Hồ Diệu Bang, cựu tổng bí thư Ðảng CS Trung Quốc vào ngày 15 tháng 4, 1989. Hồ Diệu Bang là một người có đầu óc cấp tiến. Lúc còn là tổng bí thư ông đã cố gắng loại bỏ những tư tưởng giáo điều của ÐCSTQ trong xã hội. Ông bị những phần tử bảo thủ trong Ðảng chỉ trích gay gắt và cuối cùng bị loại ra khỏi ban lãnh đạo vào năm 1987 (ông bị buộc phải từ chức). Nhân dân Trung Quốc coi ông là người của quần chúng. Trong bản điếu văn của được đăng trên các báo, các nhà lãnh đạo đã ca ngợi công lao của Hồ Diệu Bang với Ðảng và thành tích cách mạng của ông, và sự sáng suốt nhìn nhận "sai lầm" của mình - ý nói ông đã từ chức khi biết lỗi. Bài điếu văn này gây mối bất bình trong quần chúng, nhất là giới trí thức trẻ. Ðể chứng tỏ sự ủng hộ của mình, một nhóm sinh viên trường Ðại Học Bắc Kinh đã gửi một vòng hoa đến đài liệt sĩ ở quảng trường Thiên An Môn. Ðêm đó giới lãnh đạo ra lệnh lấy vòng hoa đi. Biết được chuyện này, ngày hôm sau ba ngàn sinh viên tuần hành vào Thiên An Môn với một bản kiến nghị gồm bảy điểm:
1. ÐCSTQ phục hồi danh dự cho Hồ Diệu Bang và nhìn nhận sai lầm đã ép ông từ chức.
2. Chấm dứt cuộc tuyên truyền chống lại "thành phần tiểu tư sản" và "gột rửa tư tưởng tiểu tư sản".
3. Bảo đảm quyền tự do ngôn luận.
4. Tăng ngân sách giáo dục.
5. Cho phép tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa.
6. Chấm dứt nạn tham nhũng vào bao che bằng cách công bố lương của các lãnh đạo và hồ sơ thuế.
7. Chấm dứt sự dính líu của chính quyền vào các doanh vụ bất chính.

Diễn biến cuộc biểu tình

Bản kiến nghị bị từ chối. Không khí bất mãn dâng tràn trong các trường đại học. Ngày 18/4, ba mươi ngàn sinh viên tụ tập tại quảng trường Thiên An Môn mặc cho lời yêu cầu giải tán của chính quyền. Ngày 20/4, một đám đông tụ tập trước trụ sở của ÐCSTQ trao vòng hoa tưởng niệm Hồ Diệu Bang cho ban lãnh đạo Ðảng. Ðám đông bị cảnh sát chận lại. Sau nhiều lần cảnh cáo, cảnh sát đã đàn áp với dùi cui và bắt giữ nhiều người.

Ðêm 21/4 số người tụ tập tại Thiên An Môn lên đến hai trăm ngàn. Các lãnh tụ sinh viên biết rằng đã đến lúc họ cần phải có tổ chức. Một Ủy Ban Ðoàn Kết Sinh Viên được thành lập với hai đại diện là Vũ Khải (Wuer Kaixi) và Quang Ðán (Wang Dan). Một dàn loa phát thanh được lắp đặt với lời tuyên bố, rằng cuộc tưởng niệm nay đã biến thành một cuộc tuần hành cho dân chủ. Tất cả các trường đại học được khuyến cáo gửi đại diện đến. Bản kiến nghị bảy điểm được công bố và các phương pháp biểu tình được thông qua. Các phương pháp này gồm có tuyệt thực, bãi khóa, và biểu tình ngồi. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng đây là cuộc biểu tình bất bạo động.

Hôm sau báo Nhân Dân đăng một bài chỉ trích cuộc biểu tình, gọi đây là một cuộc nổi loạn của sinh viên nhằm lật đổ chính quyền. Bài viết này thực ra là của Ban Văn Hóa Thông Tin đăng mà không thông qua chủ bút của tờ báo. Chính quyền cố gắng ngăn chặn số sinh viên đổ vào quảng trường. Nhiều người đã giả dạng làm công nhân để vượt qua các hàng rào kiểm soát. Mặc dù được chính quyền yêu cầu, các trường đại học vẫn từ chối đưa danh sách các sinh viên và giáo sư tham gia cuộc biểu tình.

Tin tức lan ra, tại các tỉnh khác cũng nổ ra các cuộc biểu tình, phần lớn là bạo động. Các cơ sở chính quyền bị đốt phá. Mặc dù chính quyền đã vin vào các cuộc bạo động này để tuyên truyền chống lại sinh viên, thế giới vẫn chú tâm vào cuộc biểu tình ôn hòa tại Bắc Kinh. Mặt khác, chính quyền lại lo sợ rằng các cuộc bạo động này nếu bị tuyên truyền thái quá sẽ làm ảnh hưởng đến thương mại và đầu tư nước ngoài. Các tờ báo thiên về phía sinh viên bị đóng cửa, điện thoại tại các trường đại học bị cắt. Có tin đồn rằng chính quyền sẽ mạnh tay đàn áp cuộc biểu tình. Ngày 27/4, một cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa diễn ra. Hơn 200,000 sinh viên từ 42 trường đại học đã đi bộ 40 km trên các ngả đường của Bắc Kinh.

Tay trong tay, họ đã vượt qua 18 hàng rào cảnh sát. Khi đi ngang hàng rào cảnh sát, các sinh viên đã bắt tay họ với thái độ thân thiện. Hàng triệu người đứng hai bên đường chứng kiến. Họ đem thức ăn và nước uống cho những người biểu tình. Tháng Năm, cuộc biểu tình càng đông hơn. Chính quyền vẫn không công nhận các đòi hỏi chính đáng của sinh viên. Ngày 13/5 cuộc tuyệt thực bắt đầu. Hai ngàn sinh viên tham gia vào cuột tuyệt thực. Ðài liệt sĩ tại quảng trường Thiên An Môn trở thành trung tâm của cuộc tuyệt thực.

Các sinh viên mang băng đầu với chữ "tuyệt thực" và mặc áo có chữ "Không có dân chủ, chúng tôi thà chết." Giáo sư đại học và thân nhân của các sinh viên bắt đầu đổ vào quảng trường. Dân chúng đem mền và thức ăn đến cho các người biểu tình. Cuộc tuyệt thực được sự ủng hộ trên toàn quốc. Công Ðoàn cũng tham gia. Ðến ngày thứ ba, số người tuyệt thực lên tới ba ngàn. Sáu trăm người đã phải được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ngày thứ tư, hàng triệu người đổ ra trên các đường phố Bắc Kinh để tỏ sự ủng hộ. Thủ tướng Lý Bằng đồng ý đối thoại với những người tuyệt thực, nhưng không đi đến kết quả nào. Ông ta từ chối không đề cập đến các yêu sách. Hôm sau Lý Bằng lại gặp các lãnh tụ sinh viên. Vũ Khải và Quang Ðán chất vấn, nhưng ông ta vẫn lảng tránh các yêu sách. Lãnh tụ Ðặng Tiểu Bình mất kiên nhẫn.

Ông ta chỉ trích việc Lý Bằng gặp gỡ sinh viên, coi đây là hành động "không chính thức." Ðể tỏ lập trường của mình, Lý Bằng đã ra lệnh cho bộ đội tiến vào thành phố để "tái lập trật tự." Lệnh giới nghiêm được ban hành. Dù vậy dân chúng vẫn xuống đường ủng hộ cuộc biểu tình. Các xe quân sự bị dân chúng chận lại. Có tin đồn rằng bộ đội tiến vào thành phố gồm toàn những người từ các miền xa. Họ bị cấm xem báo, nghe đài một tuần trước khi được huy động. Nguồn tin duy nhất họ nhận được là từ Ban Văn Hóa Thông Tin với lời tuyên truyền rằng đây là một cuộc nổi loạn của bọn xấu. Trước sức ép tăng dần, lãnh tụ sinh viên Quang Ðán từ chức và kêu gọi chấm dứt cuộc biểu tình. Vũ Khải tuyên bố anh ta sẽ tiếp tục tham gia cho đến ngày 20 tháng 6, khi Quốc Hội nhóm họp.
[IMG]
(đây chính là ông bí thư CS TQ- Triệu Tử Dương ra ngăn biểu tình ( sau vụ nài ông bị dẹp tiệm ) , người áo đen đứng sau ông chính là thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo sau này )

Ngày 30/5, một bức tượng được các sinh viên đúc ra, cao mười mét và được gọi là "Nữ Thần Dân Chủ." Tượng được dựng lên ở quảng trường, đứng đối diện với tấm hình Mao Trạch Ðông treo trước cổng Thiên An.
[IMG]
Ngày 31/5, bộ đội bắt đầu tiến vào thành phố. Cảnh sát chìm ngồi trong các xe bus du lịch đi vào trung tâm. Ðến ngày 2/6 đã có hai trăm ngàn bộ đội vào thành phố. Mười ngàn bộ đội định vào quảng trường nhưng bị dân chúng chận lại. Các sinh viên vẫn bám trụ.

Tắm máu Thiên An Môn

Ngày 3 tháng 6 năm 1989, thủ tướng Lý Bằng xuống lệnh hành quân. Bộ đội dàn ra trên đường phố, đánh đập và bắt giữ bất cứ ai kháng cự. Quảng trường Thiên An Môn bị khóa chặt. Ðêm mùng 3 rạng mùng 4 tháng 6, cảnh sát ném lựu đạn cay và đánh đập mọi người với dùi cui và roi điện. Tiếng súng nổ vang ở ngoại vi thành phố. Lúc 2 giờ sáng xe thiết giáp ủi bằng các chướng ngại vật do sinh viên dựng lên. Bộ đội nã súng vào đoàn biểu tình. Từng đoàn xe tăng tiến vào quảng trường cán nát các thây người.
[IMG]

Lệnh của chính quyền:

1. Bắn bỏ ai kháng cự.
2. Quãng trường phải được dọn dẹp sạch sẽ trước khi trời sáng (sáng ngày mùng 4 chỉ còn lại các vết máu).
3. Tất cả những người lãnh đạo cuộc biểu tình đều phải bị bắt.

[IMG]
Cuộc đàn áp kéo dài vài ngày sau đó. Bộ đội nã súng vào bất cứ ai có thái độ khiêu khích hay cản đường. Các trường đại học bị lục soát, các nhân vật bất đồng chính kiến bị bắt đi. Hơn 1,500 người bị bắt, trong đó có ít nhất 6 lãnh tụ sinh viên trong danh sách 21 người bị truy nã. Lệnh giới nghiêm được ban hành. Sáng ngày 8, một sự im lặng ngột ngạt bao trùm thành phố. Trong số 21 sinh viên nằm trong danh sách truy nã của chính quyền, khoảng phân nửa đã lần lượt trốn ra nước ngoài
[IMG]
Chính quyền tuyên bố thắng lợi trước "Cuộc nổi loạn phản cách mạng." Một số đơn vị bộ đội từ chối không tham gia vào cuộc thảm sát đã bị giải giới sau đó. Tất cả các xác chết đều bị dọn sạch trong đêm theo lệnh của chính quyền

Số người chết

Theo báo cáo của tổ chức chữ thập đỏ Quốc tế thì có khoảng 2600 người dân bị giết và hơn 30 000 người bị thương .
[IMG]
Theo báo cáo của chính quyền Trung Quốc thì có khoảng 300 lính và người dân chết , 5000 lính và 2000 dân bị thương , có 400 lính mất liên lạc . Theo báo cáo của bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì có hơn 4000 người chết , trên 40 000 người bị thương



The Tank Man 
(người đã chặn xe tăng vào Thiên An Môn) 

[IMG]

Hai mươi năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn, thế giới vẫn chưa xác định được người thanh niên Trung Quốc mặc áo trắng một mình chặn đoàn xe tăng là ai.
Vụ việc đã từng được phóng viên Phương Tây đem ra hỏi ông Giang Trạch Dân, lãnh đạo Trung Quốc nhưng chính ông ta cũng nói không biết.
Các nguồn tin ban đầu tin rằng 'Người chặn xe tăng' (The Tank Man, theo cách gọi của báo chí tiếng Anh) có tên là Vương Vệ Lâm, 19 tuổi.
Nhưng sau này chính những trung tâm nhân quyền tại Hong Kong và bên ngoài cố gắng xác định mà không thể nào kết luận có một người như vậy hay không.
Jane Macartney, phóng viên báo Times trong bài gửi đi từ Bắc Kinh hôm 30/05 vừa qua cho rằng đến nay danh tính của người này vẫn còn bí ẩn.
Nhà báo trích lời ông Hàn Đông Phương, một thủ lĩnh công nhân tự do tham gia tổ chức biểu tình ở Thiên An Môn hồi đó bình rằng 'Người chặn xe tăng' là ai không quan trọng bằng hành động dũng cảm của anh ta đã khích lệ nhiều người khác.

Rất ít, nếu không nói là chẳng có ai trong sinh viên Trung Quốc nay muốn lập lại hành động của người chặn xe tăng'
Human Rights Watch


Những phút lịch sử
Các truyền thông Phương Tây ghi nhận sự kiện kéo dài chỉ vài phút sáng ngày 5/6/1989, sau khi quân đội theo lệnh của các ông Đặng Tiểu Bình, Lý Bằng và Dương Thượng Côn đưa xe tăng vào dọn sạch quảng trường Thiên An Môn. 
Các nguồn tin khác nhau nói có thể có tới hơn 2000 người bị giết nhưng chính phủ Trung Quốc nói chỉ có 241 người thiệt mạng, gồm cả binh lính.
Khi đoàn xe tăng 17 chiếc đi trên đại lộ Tràng An thì một thanh niên bỗng đứng ra chặn họ.
Các phóng viên nước ngoài ghi nhận được cuộc giằng co từ cửa sổ khách sạn nhưng mọi hình ảnh đều không ghi được rõ nét mặt của thanh niên ấy.
Bức hình nổi tiếng nhất là do Jeff Windener chụp và gửi đi từ Bắc Kinh hôm đó.
[IMG]

Nghe Jeff Windener (phải) kể chuyện (có đoạn phim người chặn tăng) 
Anh thanh niên Trung Quốc chặn và nhảy lên đập túi vào thân chiếc xe tăng sau khi người lái xe tăng dừng lại và tắt máy.
Nhìn từ xa có vẻ như là người chỉ huy chi đội tăng mở cửa sắt và nói gì đó với thanh niên áo trắng.
Sau đó, đội lái tăng tìm cách đi vòng qua người chắn lối nhưng anh nhảy qua nhảy lại để chặn tiếp.
Đôi phút sau có mấy người đi xe đạp phóng tới, lôi thanh niên chặn xe tăng đưa đi mất.
Với dư luận bên ngoài Trung Quốc, bên cạnh hành động dựng tượng Nữ thần Tự do tại Thiên An Môn của sinh viên thì đây là biểu tượng rõ rệt của sự bất khuất.
Năm 2006, hệ thống PBS của Mỹ đã làm bộ phim tài liệu 50 phút về 'Người chặn xe tăng'.
Vẫn theo báo Times, Barbara Walters hồi năm 1990 đã trực tiếp hỏi Chủ tịch Giang Trạch Dân về tung tích người này.
Qua lời phiên dịch ông Giang nói không biết người đó có bị bắt hay là không. Sau đó, như để cho chắc, ông nói thêm bằng tiếng Anh 'I think never killed' (Tôi nghĩ chưa bao giờ bị giết).
Khác biệt lớn

Không quan trọng đó là ai mà hành động đó đã khích lệ lòng dũng cảm cho nhiều người khác.
Hàn Đông Phương


Nhưng hình ảnh nổi tiếng về thanh niên áo trắng ở Bắc Kinh ngày đó không chỉ bị cấm tại Trung Quốc mà còn cho thấy khác biệt lớn trong cách đánh giá sự việc. 
Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch thì ba cơ quan quốc tế khác nhau đã điều tra dư luận tại các đại học Bắc Kinh và trong dân chúng thủ đô về hình ảnh này.
Với những người bên ngoài Trung Quốc, đây là một biểu tượng mạnh, nhưng đại đa số thanh niên Trung Quốc trả lời điều tra dư luận nói họ không sẵn sàng lặp lại hành động đó.
Nhiều người cũng không biết bao nhiêu về vụ Thiên An Môn hoặc chỉ biết mơ hồ và theo những gì chính quyền nói.
Nhà nước không chỉ cấm nói về vụ Thiên An Môn mà còn trừng phạt lập tức những ai cả gan nêu lại vấn đề.
Những nhân vật chủ chốt tham gia vụ Thiên An Môn đều bị tù giam và sau đó là trục xuất khỏi Trung Quốc.
Thậm chí gần đây nhất như năm 2007, ba nhà báo làm cho tờ Tin tức Thành Đô ở Tứ Xuyên bị mất việc vì cho đăng một quảng cáo kêu gọi giúp đỡ thân nhân những người bị giết ở Thiên An Môn.
Theo Human Rights Watch, ngay mới ngày 31/03 năm nay, một cây bút từng tham gia Thiên An Môn, ông Giang Kỳ Sinh, phó chủ tịch Văn bút Trung Quốc (PEN Club) bị tạm giam ngắn vì nêu lại đề tài này.
Bởi thế, không có gì lạ khi cách nhìn của rất nhiều người trẻ tại Trung Quốc hiện nay về Thiên An Môn và 'Người chặn xe tăng' năm 1989 khác hẳn cách nhìn bên ngoài.
Với thời gian trôi qua, cho dù Trung Quốc mở cửa, hội nhập và có nhiều sinh viên du học nước ngoài, sự khác biệt quan điểm thậm chí không giảm đi và có thể sẽ còn tăng lên.





Những bức ảnh ghi lại cảnh thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn
Vào sáng sớm ngày 04 tháng 06 năm 1989, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã được lệnh tấn công.
Theo chính quyền thì con số tử vong chính thức là khoảng vài trăm người. Con số mà chính quyền đưa ra được tin là thấp hơn nhiều so với con số thực tế. Con số tử vong thực sự được tin là lên tới vài ngàn người.
Ngoài ra, hàng ngàn người đã bị thương và hàng ngàn người khác đã bị bắt giữ.
Tại thời điểm đó, những lời kêu gọi chấm dứt nạn tham nhũng, tôn vinh nhân quyền, thiết lập các quy tắc luật pháp, và xây dựng nền dân chủ đã bị làm cho câm lặng.
(Tất cả những bức ảnh được cung cấp bởi 64memo.com)
[IMG]
4h sáng, ngày 4/6/1989, Bắc Kinh: Quân lính tràn ra từ Đại Lễ đường Nhân dân, với súng nhắm thẳng vào sinh viên đứng dưới tượng đài Anh hùng. Những người lính khai hỏa trước khi họ tiến tới. Trong bức ảnh, tia sáng lóe lên từ họng súng của một quân nhân được nhìn thấy rất rõ ràng (Đại Kỷ Nguyên)

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu: Sinh viên đưa những người bạn cùng lớp bị thương của họ từ quảng trường Thiên An Môn tới bệnh viện để cấp cứu (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
5h sáng ngày 4 tháng Sáu, Bắc Kinh: Bộ đội đặc công trong bộ quân phục ngụy trang ở dưới tượng đài Anh hùng để đánh đuổi các sinh viên (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
6h20 sáng ngày 04 tháng Sáu: Khi Fang Zheng và những người bạn cùng lớp đang chạy ra khỏi quảng trường Thiên An Môn, anh quay trở lại để cứu một cô bạn. Cuối cùng anh bị xe tăng chèn mất hai chân. Sau ngày 04 tháng Sáu, anh hồi phục và đoạt hai huy chương vàng tại cuộc thi điền kinh người khuyết tật toàn quốc. Cơ hội thi đấu của anh trong các cuộc thi quốc tế đã bị chính quyền hủy bỏ chỉ vì sự liên can của anh trong cuộc biểu tình ngày 04 tháng Sáu (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu: Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh. Buổi sáng ngày 04 tháng Sáu năm 1989, những quân nhân vẫn tiếp tục bắn giết trên Đại lộ Trường An. Các công dân Bắc Kinh đã dũng cảm chống lại. Bức ảnh cho thấy những người bị thương nằm trên Đại lộ Trường An và những người khác đang giúp đỡ những người bị thương (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu năm 1989: Đường phố Bắc Kinh nhuộm đầy các vết máu trong ngày 04 tháng Sáu (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu: Một người đạp xe ba bánh với sự trợ giúp của những người xung quanh đang vội vã đưa những người bị thương tới một bệnh viện gần đó. Những người lính tiếp tục bắn hàng trăm loạt đạn vào đám đông đang tụ tập bên ngoài quảng trường Thiên An Môn (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu năm 1989: Nhiều nạn nhân trong ngày 04 tháng Sáu đã chết vì bị bắn bằng đạn ‘hollow-point’, thứ vũ khí bị quốc tế cấm sử dụng. Mới đây, bác sĩ quân y Jiang Yanyong đã xác nhận rằng quân đội đã sử dụng đạn ‘hollow-point’ trong cuộc tấn công này (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 07 tháng Sáu: Đám đông dân chúng Bắc Kinh tò mò tụ tập lại để xem vũ khí hạng nặng trên quảng trường Thiên An Môn (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 07 tháng Sáu: Đám đông dân chúng Bắc Kinh tò mò tụ tập lại để xem vũ khí hạng nặng trên quảng trường Thiên An Môn (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 07 tháng Sáu: Binh lính đang canh gác tại Tượng đài Anh Hùng trên quảng trường Thiên An Môn. Vệt xích xe tăng có thể được trông thấy tại bậc thềm đi lên Tượng đài (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 15 tháng Sáu: Công nhân thành phố Bắc Kinh lau dọn Tượng đài Liệt Sĩ trên quảng trường Thiên An Môn. Tượng đài Liệt Sĩ là một điểm tụ tập của sinh viên trong cuộc biểu tình (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 04 tháng Sáu: Đoàn người biểu tình xếp hàng tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C. Những người biểu tình phản đối việc giết hại các sinh viên tại Trung Quốc bằng cách sử dụng quân đội (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Ngày 05 tháng Sáu: Biểu tình lớn tại Ma Cao nhằm buộc tội chính quyền Bắc Kinh thảm sát những người biểu tình không khí giới tại Trung Quốc (Đại Kỷ Nguyên).

[IMG]
Một bức ảnh chụp những người bị giết hại hay thương vong trong ngày 04 tháng Sáu, kèm theo lời chứng thực từ thân nhân họ (1) (Đại Kỷ Nguyên)

[IMG]
Một bức ảnh chụp những người bị giết hại hay thương vong trong ngày 04 tháng Sáu, kèm theo lời chứng thực từ thân nhân họ (2) (Đại Kỷ Nguyên)

(Theo The Epoch Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét