Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Bộ phim tư liệu The Tank Man nói về sự kiện Thiên An Môn


Ngày 05 tháng sáu năm 1989, một ngày sau khi nghiền chết người của quân đội Trung Quốc trong năm 1989 biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn Bắc Kinh, một người đàn ông trẻ, không có vũ khí duy nhất đứng mặt đất của mình trước khi một cột của xe tăng trên đại lộ Hòa Bình Vĩnh Cửu. Ghi lại trên phim ảnh và video của các nhà báo phương Tây, cuộc đối đầu bất thường đã trở thành một biểu tượng của cuộc đấu tranh cho tự do trên khắp thế giới.

Mười bảy năm sau, cựu chiến binh nhà làm phim Antony Thomas sang Trung Quốc tìm kiếm của "The Tank Man." Ông là ai? Số phận của mình là gì? Và ông có ý nghĩa gì cho một Trung Quốc mà ngày nay đã trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu?

Dựa trên các cuộc phỏng vấn với các nhân chứng Trung Quốc và phương Tây, Thomas kể lại các sự kiện tuyệt vời của mùa xuân năm 1989, khi một cuộc biểu tình sinh viên bắt đầu tại Quảng trường Thiên An Môn, không gian trung tâm biểu tượng của quốc gia, lan rộng khắp nhiều phần còn lại của Trung Quốc. Vài tuần sau đó, khi chính phủ gửi quân đội để chấm dứt các cuộc biểu tình, các công dân của Bắc Kinh đổ vào các đường phố trong sự hỗ trợ của các học sinh. "Bạn đã có một triệu người trên đường phố, tối thiểu .... Đó là chưa từng có, chắc chắn trong lịch sử hiện đại sau cách mạng Trung Quốc", ông John Pomfret, người đã ở Bắc Kinh vào thời điểm đó, báo cáo cho hãng tin AP.

Các cuộc biểu tình đã kết thúc trong một vụ thảm sát vào đêm 03-ngày 04 tháng 6, khi chính phủ gửi quân vào thành phố với các đơn đặt hàng để xóa quảng trường Thiên An Môn. Những người chứng kiến ​​kể lại những gì đã xảy ra từ những bức ảnh đầu tiên bị sa thải trong vùng ngoại ô của thành phố, thu hồi của học sinh từ quảng trường trong những giờ đầu của ngày 04 tháng 6, đứng dũng cảm của Man Tank ngày hôm sau.

Từ đó, Thomas nhìn những gì cuộc sống của The Tank Man có thể là như thế nào ở Trung Quốc ngày nay. Trung Quốc quan sát viên và các học giả, bao gồm Orville Schell, nói về bước ngoặt tình trạng bất ổn trên toàn quốc năm 1989 đại diện. "Sau khi vụ thảm sát năm 1989, lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình] có hiệu lực cho biết," Chúng tôi sẽ không ngừng cải cách kinh tế; [nhưng] chúng tôi sẽ có hiệu lực, ngăn chặn cải cách chính trị. "

Gần hai thập kỷ sau, các tầng lớp có học, người đã lãnh đạo các cuộc biểu tình năm 1989 đã được hưởng lợi hào phóng từ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng nhiều công nhân Trung Quốc vẫn còn phải đối mặt với những điều kiện làm việc và tiền lương thấp tàn bạo. "Rất nhiều nhà máy thậm chí không có một ngày nghỉ," lao động chuyên gia Tiến sĩ Anita Chan người đã nghiên cứu điều kiện làm việc bên trong Trung Quốc trong 15 năm. "Điều đó có nghĩa là bảy ngày một tuần, 13 giờ một ngày."

Trong thực tế, một số chuyên gia nhìn thấy sự xuất hiện của hai Trung Quốc: một hiện đại, giàu có và thành thị, nông thôn, người nghèo và bị tước quyền công dân khác. Có bằng chứng cho thấy tình trạng bất ổn trong giới công nhân và nông dân đang phát triển, trong năm 2005, đã có hơn 87.000 "rối loạn dân sự" ở trong nước.

"Trung Quốc là trên các cạnh của một con dao," Tiến sĩ Nicholas Bequelin của Human Rights Watch nói. "Nếu chúng ta ở phương Tây không nhận thức được điều này, các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh rất nhiều như vậy, và điều này là mối quan tâm hàng đầu của họ Họ biết rằng sự ổn định là rất mong manh."

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng với mối đe dọa này bằng cách đàn áp bất đồng chính kiến, và trên các phương tiện truyền thông. Chế độ đã quản lý để xoá bỏ hình ảnh của Man Tank, nổi tiếng khắp thế giới, từ bộ nhớ của Trung Quốc. Thomas cho thấy các hình ảnh mang tính biểu tượng cho các sinh viên đại học tại Đại học Bắc Kinh, trung tâm thần kinh của năm 1989 cuộc biểu tình, không ai trong số họ nhận ra nó. Trung tâm đấu tranh để kiểm soát thông tin của chế độ lọc của Internet, một công việc phức tạp, đặt ra những vấn đề nghiêm trọng về vai trò của các công ty IT phương Tây trong chiến lược kiểm duyệt của Trung Quốc.

Trong khuôn mặt của sự im lặng chính thức về năm 1989 và The Tank Man, chương trình kết thúc với nhiệm vụ của Thomas 'để tìm hiểu những gì đã trở thành của Man xe tăng và ông ta là ai. Cuối cùng, danh tính của mình vẫn còn là một bí ẩn, nhưng các biểu tượng của hành động của mình thách thức tiếp tục để có quyền lực. "Câu chuyện ... không trở nên yếu đi vì thời gian Bởi vì chúng tôi không biết anh ta là ai, nó thực sự trở nên mạnh mẽ hơn", ông Xiao Qiang của Dự án Internet Trung Quốc tại Đại học California tại Berkeley. Trong khung dài lịch sử ... quyền tự do của con người, lòng dũng cảm, nhân phẩm sẽ ở lại và chiếm ưu thế, và đó là những gì mà hình ảnh sẽ làm chứng mãi mãi. "



Bộ phim tư liệu The Tank Man 

Bộ phim dài khoảng 50 phút được chia làm 5 phần ghi lại những tư liệu tối mật của chính quyền Trung Quốc trong vụ Thiên An Môn.
Phần 1

Phần 2

Phần 3

Phần 4

Phần 5



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét