Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Cùng học computer: Làm gì khi máy chạy chậm?

Cùng học computer: Làm gì khi máy chạy chậm?

sudungcomputer0813
Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến máy điện toán của bạn chạy chậm đi theo thời gian. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân chính, bắt đầu từ những vấn đề dễ tìm và dễ giải quyết nhất.

Chống phân mảnh ổ cứng
Ổ cứng bị phân mảnh (fragmented) cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới tốc độ của máy. Để chống phân mảnh cho ổ cứng, bạn cần theo các bước sau:
1. Click Start và chọn Computer hay My Computer.
2. Click vào ổ C và chọn Properties.
3. Click vào Tools, sau đó chọn Defragment now.
Kiểm tra Malware
Nhu liệu chứa mã độc không chỉ khiến máy chạy chậm mà còn có thể gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng khác. Nếu máy của bạn bị nhiễm virus, có thể nhu liệu diệt virus hiện tại cũng bị tấn công. Hãy thử nhu liệu khác. Bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí của một trong những nhu liệu như SUPERAntiSpyware hoặc Malwarebytes' Anti-Malware. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng AVG Rescue CD, có khả năng quét rất mạnh mẽ.
Giảm bớt các nhu liệu tự khởi động
Nếu dùng Windows trong một thời gian dài, có thể máy của bạn có khá nhiều nhu liệu tự khởi động (autoloader) mỗi khi bật máy. Tắt một số nhu liệu này có thể giúp máy tăng tốc. Bạn không cần phải gỡ bỏ chúng, chỉ cần giữ chúng khởi động mỗi khi cần và tắt chúng khi không cần thiết.
Tất nhiên, một số nhu liệu autoloader thực sự quan trọng. Ví dụ, bạn cần phải kích hoạt cho nhu liệu diệt virus chạy ở mọi lúc.
Để quản lý autoloader:
1. Click Start (Start, sau đó là Run nếu bạn đang sử dụng Windows XP), gõ msconfig, rồi nhấn ENTER.
2. Click vào Startup.
3. Uncheck những nhu liệu bạn không muốn chúng khởi động cùng Windows.
4. Click OK. Sau đó, sẽ có một thông báo hiển thị yêu cầu khởi động lại máy để những thay đổi vừa tạo có tác dụng. Click Restart nếu muốn khởi động lại. Còn không, click Exit without Restart.
Cài lại Windows
Đây là một giải pháp tối ưu. Nếu chưa thấy hài lòng sau khi đã thử những biện pháp nêu trên, bạn có thể cài lại máy. Sử dụng máy mới cài bao giờ cũng nhanh hơn, nhưng điều khó chịu là bạn sẽ phải cài lại những nhu liệu, ứng dụng tiện ích mình cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét