Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Dấu hiệu đuổi gà!!!

 Dấu hiệu đuổi gà!!!

Người Buôn Gió
Chia sẻ bài viết này
Trong ngày hôm nay báo chí VN đưa tin bổ nhiệm một số nhân sự trong bộ máy chính phủ và đảng cộng sản. Bí thư Ninh Bình Bùi Văn Nam trở về Bộ Công An để nhận chức thứ trưởng. Quyết định này của BCT và do trưởng ban tổ chức Đảng Tô Huy Rứa thay mặt ĐCS trao cho Bùi Văn Nam.
Trong khi đó thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bổ nhiệm điều động một số cán bộ cỡ phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở, chủ tịch huyện ở Lào Cai, Bắc Kan, An Giang.
So sánh giữa sự bổ nhiệm của BCT và Chính Phủ có nhiều khác nhau.
BCT bổ nhiệm thứ trưởng Bộ Công An. Điều mà xưa nay vẫn thường thấy thủ tướng bổ nhiệm và điều động các thứ trưởng. Nhưng BCT lấy cớ là điều động ủy viên trung ương, và trên cớ này họ bổ sung một ủy viên trung ương vào chức thứ trưởng. Thật lạ lùng, lần đầu thấy BCT can thiệp bổ nhiệm đích danh một ủy viên trung ương vào vị trí trong bộ máy chính phủ. Lạ hơn nữa là một ủy viên từ Ninh Bình, nơi có những quan chức không mấy ủng hộ thủ tướng hiện nay. Ninh Bình là tỉnh không xa Hà Nội, chức vụ mới của ông Bùi Văn Nam sẽ đưa ông về thủ đô làm việc. Ông Nam là thứ trưởng công an duy nhất do BCT chỉ định, không như các thứ trưởng khác do thủ tướng bổ nhiệm. Bộ Công An là thế lực mạnh nhất Việt Nam hiện nay, có thể khuynh đảo thể chế chính trị cũng như làm thay đổi các nhân sự cao cấp nhất.
Trong khi đó thì báo chí cũng đưa tin, thủ tướng đi bổ nhiệm chức danh bầu cho vị trí phó chủ tịch, ủy viên UBND tỉnh, giám đốc sở ở những tỉnh khỉ ho, cò gáy, đói nghèo như miền núi và miền tây nam bộ. Lặt vặt hơn nữa là thủ tướng giờ đích miễn nhiệm đến cấp sở và cấp chỉ huy quân sự tỉnh. Những việc này trước kia chỉ có chủ tịch tỉnh làm hay hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Hai bài báo ra trong một ngày, thường thì việc bổ nhiệm cấp sở, chỉ huy quân sự tỉnh không mấy được lên báo. Nhưng cùng một lúc hai sự bổ nhiệm từ cấp BCT và CP cùng đưa lên báo một lúc. Đó chắc chắn là thông báo ngầm cho dấu hiệu suy giảm quyền lực của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Về thực lực chưa biết thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có suy giảm nhiều hay không. Nhưng trên mặt phương diện thông tin truyền thông, người ta thấy một Nguyễn Tấn Dũng thảm hại đi phân cấp, bổ nhiệm cho những chức vụ mà chỉ có chủ tịch tỉnh mới làm như chỉ huy trưởng quân sự tỉnh, giám đốc sở. Chuỗi sự kiện như vậy dẫn dư luận quan tâm sẽ đặt câu hỏi.
- Khi nào BCT bổ nhiệm bộ trưởng, phó thủ tướng, thủ tướng?
- Khi nào chính phủ sẽ bổ nhiệm chủ tịch huyện, chủ tịch xã, chủ tịch phường?
Nếu Cao Bằng, Bắc Kan, An Giang là những tỉnh miền núi vùng sâu xa, công nghiệp, thương mại chưa phát triển, nghĩ đến những vùng này, người ta thường nghĩ đến nông nghiệp, chăn nuôi như gà đồi, gà trang trại là đặc sản ngon và truyền thống. Qua những gì ở hai bài báo, có thể kết luận qua việc bổ nhiệm vị trí và vùng miền. Chúng ta có thể kết luận vui hai hước là thủ tướng sắp đi đuổi gà trong nay mai.
Người Buôn Gió (Bài viết cho Vietinfo.eu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét